Hôm 31.10 vừa qua, chuyến bay số hiệu 9268 từ Sharm el-Sheikh (Ai Cập) tới St.Peterburg (Nga) gặp nạn khiến toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Vài trăm người Anh vẫn bị mắc kẹt ở khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh. Nhiều lo ngại cho rằng các thiết bị an ninh sử dụng ở khách sạn tại đây không đủ tiêu chuẩn và nhiều khi là đồ giả.
Ông Paul Biddiss, một chuyên gia tư vấn an ninh toàn cầu trả lời phỏng vấn Mirror: “Có vẻ như tất cả máy dò bom ở các khách sạn tại khu Sharm el-Sheikh đều là đồ giả”.
Đại diện chính quyền Anh giúp đỡ các hành khách xuất phát từ Sharm el-Sheikh
Thiết bị dò kim loại các nhân viên an ninh khách sạn sử dụng được cho là giống các thiết bị James McCormick bán. James bị ngồi tù năm 2013 sau khi kiếm được hàng triệu USD nhờ bán các dụng cụ giả phát hiện bom trên toàn cầu.
Ông Biddiss cho rằng nếu các máy dò như của James bán thì rõ ràng “đều là đồ bỏ đi”.
“Những thứ này chỉ là bình phong để ngăn chặn hành vi mang bom lên máy bay. Tuy nhiên nếu người ta tin rằng chúng phát huy hiệu quả thực sự thì nhiều mạng người sẽ phải đánh đổi”.
Hành khách du lịch trước đây từng nói về mối lo ngại các dụng cụ dò bom mìn này. Tuy nhiên Văn phòng Hải ngoại nói rằng họ vẫn sử dụng chó nghiệp vụ, khám người và camera theo dõi để đảm bảo an toàn.
Mối lo ngại về an ninh ở các khách sạn thuộc khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh đến khi tình báo Mỹ cho biết khả năng chiếc A321 bị đánh bom là rất lớn.
Việc nghe lén thông tin từ IS càng làm các nhà điều tra Mỹ cho rằng có một thiết bị đã được gắn trên máy bay 9268 và phát nổ chỉ ít phút sau khi máy bay cất cánh khỏi sân bay Sharm el-Sheikh.
224 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng khi chiếc máy bay đâm sầm xuống một sa mạc tại bán đảo Sinai (Ai Cập) trên đường trở về Nga.
Điều tra viên Ai Cập đang tìm kiếm các mảnh vỡ từ chiếc máy bay rơi tại sa mạc Sinai.
Ai Cập và Nga vẫn chưa tuyên bố gì về nguyên nhân xảy ra thảm kịch. Cả hai quốc gia bác bỏ các tuyên bố của Mỹ và Anh về khả năng có bom gắn trên máy bay. Nhiều hãng hàng không quốc tế cũng từ chối bay qua vùng không phận chứa đựng nhiều rủi ro này.
Một chân rết của IS tại Sinai (Ai Cập) đã nhận trách nhiệm đánh bom chiếc 9268. Chúng nói rằng hành vi được thực hiện nhằm trả đũa việc Nga can thiệp vào nội chiến ở Syria.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.