"Miếng bánh" 8.000 tỷ đô la vũ trụ ảo Metaverse hấp dẫn các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc
"Miếng bánh" 8.000 tỷ đô la vũ trụ ảo Metaverse hấp dẫn các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc
Huỳnh Dũng
Thứ tư, ngày 16/02/2022 14:27 PM (GMT+7)
Các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đang thúc đẩy cơ hội tham gia vào thị trường Metaverse (vũ trụ ảo) có thể có trị giá 8 nghìn tỷ đô la trong tương lai.
Theo Morgan Stanley, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc từ Tencent đến Alibaba và ByteDance đều đang đầu tư vào thị trường metaverse, một thị trường có thể trị giá 8 nghìn tỷ USD trong tương lai.
Cụ thể, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đang bắt đầu đầu tư vào metaverse - một từ thông dụng mới nhất trong công nghệ internet. Đó là một thuật ngữ không có định nghĩa cụ thể, nhưng chủ yếu được dùng để chỉ thế giới ảo mà mọi người sẽ chơi và sống trong đó. Tuy nhiên, việc lấn sân này chắc chắn sẽ phai chịu sự kiểm duyệt khắt nghiệt từ đầy rẫy quy định chặt chẽ hơn, khi Bắc Kinh tiếp tục kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các công ty công nghệ trong nước.
Trước mắt, các công ty như Tencent, NetEase, chủ sở hữu TikTok ByteDance và Alibaba có thể là những người đi đầu trong lĩnh vực này trong số các công ty internet của Trung Quốc. Phần lớn họ cho rằng, Metaverse là tương lai của mạng xã hội. Tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều phải nắm lấy nó để tìm ra những cách mới để thu hút thế hệ người dùng Internet trẻ nhất ...Điều đó rõ ràng cũng liên quan đến các loại ứng dụng có thể có như một phần của metaverse. Các nhà phân tích cho rằng thực tế ảo, chơi game và mạng xã hội có thể là một số ứng dụng ban đầu lấy từ Metaverse. Điều này có thể bao gồm những việc như mua vật phẩm ảo trong trò chơi, hoặc tạo hình đại diện kỹ thuật số của chính bạn để tham gia các cuộc họp ảo…
"Metaverse là tương lai của mạng xã hội. Tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều phải nắm lấy nó để tìm ra những cách thức mới để thu hút thế hệ người dùng Internet trẻ tuổi nhất, điều này rất quan trọng vào thời điểm các mô hình kinh doanh của họ trên điện thoại thông minh và Internet di động đang dần hoàn thiện", Winston Ma, đối tác quản lý của CloudTree Ventures nói với đài CNBC.
Trong một cuộc họp báo cáo thu nhập vào tháng 11/2021, Giám đốc điều hành Tencent Pony Ma (còn gọi là Mã Hóa Đằng) cho biết, metaverse sẽ là cơ hội để tăng thêm sự phát triển cho các ngành hiện có như game trực tuyến. Được biết, Tencent là công ty game lớn nhất thế giới với danh mục đầu tư mạnh mẽ là game PC và di động. Tencent cũng sở hữu WeChat, một dịch vụ nhắn tin với hơn một tỷ người dùng có các khía cạnh truyền thông xã hội. Ma cho biết công ty có "rất nhiều công nghệ và bí quyết xây dựng" để khám phá và phát triển metaverse.
Trong khi đó, ByteDance đã mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực chơi game trong năm ngoái. Vào tháng 8, công ty cũng đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico. ByteDance cũng sở hữu TikTok, ứng dụng video dạng ngắn và Douyin tương đương của Trung Quốc. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã đặt nền móng cho công nghệ VR, mạng xã hội và trò chơi.
Alibaba năm nay cho biết họ có kế hoạch tung ra kính thực tế ảo tăng cường cho các cuộc họp ảo. Công nghệ thực tế tăng cường đề cập đến các hình ảnh ảo phủ lên thế giới thực. Một lần nữa, đây có thể là một hình thức ứng dụng của công ty này trên nền tảng metaverse. Gần đây, gã khổng lồ thương mại điện tử đã tung ra một "người ảo" tên là Dong Dong phục vụ cho Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh. Hình đại diện kỹ thuật số có thể được tìm thấy trên ứng dụng mua sắm Taobao của Alibaba và cung cấp thông tin thực tế về Thế vận hội và cũng quảng cáo các mặt hàng liên quan đến Thế vận hội.
Còn NetEase, một trong những gã khổng lồ về game của Trung Quốc đã thành lập một cơ sở ở tỉnh Hải Nam, miền Nam nước này, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng metaverse, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin vào đầu năm 2022.
Trong khi đó, gã khổng lồ tìm kiếm Baidu đã tung ra một ứng dụng metaverse vào năm ngoái có tên là XiRang, một loại thế giới ảo có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành của Baidu đã hạ thấp kỳ vọng của ứng dụng khi ra mắt và cho biết nhiều khía cạnh vẫn chưa tương xứng và chưa được phát triển hoàn thiện. Ma Jie, phó chủ tịch của Baidu cho biết có thể còn sáu năm nữa cho đến khi nền tảng ra mắt hoàn chỉnh hoàn toàn. Dựa vào các thông tin trên, chúng cho thấy các tên tuổi công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang bắt đầu thử nghiệm và đặt nền móng cho các ứng dụng Metaverse trong tương lai.
"Tương tự như quảng cáo chiêu hàng mà chúng tôi đã thấy từ Meta, khái niệm metaverse thoạt tiên có thể liên quan đến các trò chơi được hỗ trợ VR / AR và môi trường tương tác xã hội", Charles Mok, người sáng lập Tech For Good Asia nói với CNBC.
"Đây rõ ràng sẽ là những lĩnh vực mà các ông lớn công nghệ Trung Quốc sẽ đi theo đầu tiên, đi kèm các tính năng tiên tiến ở Trung Quốc - chẳng hạn như thanh toán và các dịch vụ trực tuyến tích hợp giống WeChat - có thể được mở rộng và tích hợp vào metaverse".
Metaverse sẽ phải chịu sự quản lý chặt chẽ Trung Quốc
Luật chống độc quyền mới cho các nền tảng internet đã được đề xuất, trong khi luật bảo vệ dữ liệu cá nhân mang tính bước ngoặt đã được thông qua. Bắc Kinh cũng đã cắt giảm thời lượng trẻ em dưới 18 tuổi được phép chơi trò chơi trực tuyến.
Các nhà phân tích cho biết những quy định hiện hành này có thể sẽ được sử dụng để điều chỉnh các ứng dụng metaverse, ngay cả khi những quy định mới được phát triển trong những năm tới. Hanyu Liu, nhà phân tích thị trường Trung Quốc tại Daxue Consulting nói với CNBC: "Sự đa dạng tuyệt đối của các ứng dụng metaverse đồng nghĩa với việc phát triển một bộ chính sách 'phù hợp với tất cả' sẽ không khả thi. Bởi mỗi ứng dụng cụ thể trong Metaverse sẽ nhận được bộ quy định duy nhất của riêng nó, được xây dựng dựa trên cơ quan lập pháp hiện có của Trung Quốc".
"Trung Quốc biết chính xác khi nào và ở đâu họ cần phải nhúng tay vào; đủ gần để Chính phủ có thể theo dõi cẩn thận, nhưng không đến mức gây ra tác hại không thể phục hồi cho ngành công nghệ nói chung".
"Chúng ta cũng sẽ sớm chứng kiến sự kiểm duyệt chặt chẽ, có nghĩa là rất có thể sẽ có một thị trường Metaverse Trung Quốc bị cô lập, tách biệt với quốc tế; Có nhiều quy định cụ thể hơn mà các nhà phân tích cho biết có thể được sử dụng để quản lý metaverse", Liu nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.