Mở quán nhậu trong... di tích quốc gia đặc biệt

Thứ hai, ngày 29/10/2012 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quán nhậu “Dê Hẻm” được mở ngay trong khu vực I của Di tích Đàn Nam Giao (TP.Huế) - di sản đã được UNESCO công nhận là di tích cấp quốc gia đặc biệt.
Bình luận 0

Thu giấy phép, vẫn làm

Dù đã bị lập biên bản, thu hồi giấy phép xây dựng nhưng không hiểu sao công trình xây dựng quán nhậu Dê Hẻm của ông Nguyễn Đình Cường - Hạt phó Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) vẫn được hoàn thành. Vào đầu tháng 10.2012, công trình này đã đi vào hoạt động.

img
Công trình xây dựng của ông Nguyễn Đình Cường nằm trong khu vực I
của Di tích Đàn Nam Giao.

Ngày 6.6.2011, UBND TP.Huế đã cấp Giấy phép số 811/GPXD cho ông Nguyễn Đình Cường (tổ 5, khu vực 1, phường Thủy Xuân) xây dựng công trình trên diện tích 42,5m2 và chỉ xây 1 tầng. Tuy nhiên, vào tháng 7.2011, ông Cường cho đúc thêm 4 trụ bê tông cao 3,8m rồi mở rộng diện tích xây dựng quán nhậu vào khu vực I khoanh vùng bảo vệ Di tích Đàn Nam Giao và tự ý lấp cột mốc của di tích này.

Việc xây dựng lấn chiếm vào khu vực bảo vệ di tích quốc gia của ông Cường đã bị Tổ Quản lý đô thị của UBND phường Thủy Xuân lập biên bản. Đến đầu tháng 8.2011, UBND TP. Huế ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho ông Cường và yêu cầu các đơn vị liên quan giám sát việc đình chỉ thi công.

Thế nhưng, biên bản thì cứ lập, giấy phép cứ thu hồi, còn công trình xây dựng của ông Cường vẫn tiếp tục tiến hành và đã được hoàn thành, đi vào sử dụng. Không hiểu các đơn vị có trách nhiệm giám sát như Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý đô thị TP. Huế và UBND phường Thủy Xuân đã làm việc như thế nào, thực thi chỉ đạo của thành phố như thế nào, để một công trình lớn ngang nhiên mọc lên ngay trong khu vực I của di tích quốc gia đặc biệt?

Theo ông Mai Xuân Minh- Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế (TTBTDTCĐ), việc xây dựng mới công trình của ông Cường tại khu vực nói trên là vi phạm Điều 32 của Luật Di sản văn hóa và Quyết định số 1272/QĐ-TTg ngày 12.8.2009 của Thủ tướng Chính phủ. Về việc này, TTBTDTCĐ Huế đã nhiều lần có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, lãnh đạo TTBTDTCĐ Huế cũng đã tham gia cuộc họp với UBND phường Thủy Xuân và ông Nguyễn Đình Cường vào cuối năm 2011. Tại đây, ông Cường đã cam kết sẽ khắc phục hậu quả và thực hiện đúng quy định, thế nhưng mọi việc sau đó lại diễn biến theo chiều ngược lại.

Sẽ kiểm điểm…

Đầu tháng 10 vừa qua, công trình của ông Nguyễn Đình Cường đã đi vào hoạt động với hình thức kinh doanh quán nhậu mang tên Dê Hẻm. Ông Cường giữ chức vụ Hạt phó Hạt Kiểm lâm, là đảng viên nhưng lại không gương mẫu chấp hành những quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến khu vực khoanh vùng bảo vệ Di tích Đàn Nam Giao. “Việc xây dựng công trình xâm phạm di tích của ông Cường đã gây dư luận không tốt. Đã nhiều lần, các hộ dân sinh sống trong khu vực này có đơn thư phản ánh đến TTBTDTCĐ Huế” - ông Minh cho biết.

Thực tế, vụ việc của ông Cường đã được các cơ quan chức năng của tỉnh biết. TTBTDTCĐ Huế đã từng gửi văn bản đến Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND thị xã Hương Thủy… nhưng không cơ quan nào vào cuộc giải quyết. Ngày 11.10 vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản chỉ đạo UBND TP. Huế phối hợp với Thanh tra Sở VHTTDL, TTBTDTCĐ Huế xử lý nghiêm việc vi phạm của ông Cường; đồng thời chỉ đạo Sở NNPTNN, Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm điểm việc cán bộ trong ngành cố tình vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa. Ông Nguyễn Viết Hoạch - Phó Giám đốc Sở NNPTNT, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế cho biết, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục Kiểm lâm đang tiến hành các bước để họp kiểm điểm ông Nguyễn Đình Cường và sẽ báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30.10.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem