Mở rộng quốc lộ, thẳng tay phá nhà dân

Thứ tư, ngày 19/12/2012 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi mở rộng Quốc lộ 45 (đoạn qua ngã 3 cây xăng xã Định Bình, huyện Yên Định, Thanh Hoá), chính quyền đã tự ý cho máy móc xuống phá dỡ nhà dân mà không có quyết định hay thông báo nào.
Bình luận 0

Theo phản ánh của người dân, tháng 11.1992, UBND xã Định Bình bán 11 suất đất (mỗi suất 200m2) cho 11 hộ dân với giá 1.650.000 đồng/suất. Ngoài ra, họ còn phải đóng cho xã 5.000.000 đồng mới được làm nhà và nhập hộ khẩu. Dù chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhưng do bức xúc về chỗ ở, 11 hộ đã xây dựng nhà. Sau đó, họ liên tục đề nghị chính quyền xã làm thủ tục cấp GCNQSDĐ.

img
Nhà cửa của dân bị phá tan hoang mà không có quyết định hay thông báo nào.

Ông Nguyễn Văn Bôi (70 tuổi) cho biết: “Đã 20 năm, sau nhiều lần đề nghị, chính quyền vẫn không cấp GCNQSDĐ, dù hàng năm chúng tôi vẫn nộp thuế sử dụng đất và các nghĩa vụ khác”. Tuy nhiên, khi kiểm kê, bồi thường, UBND huyện lại "quy” cho 11 hộ này là chiếm dụng đất và cho rằng: Xã Định Bình bán đất sai thẩm quyền nên không giải quyết bồi thường.

Không đồng tình với cách làm của UBND huyện Yên Định, các hộ dân đã làm đơn khiếu kiện. Ngày 21.5.2012, bà Ngô Thị Hoa - Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định số 678, gia hạn thời hạn xác minh nội dung khiếu kiện của công dân (thời hạn 20 ngày). Nhưng sáng 23.5.2012, một lực lượng lớn gồm công an xã, dân quân tự vệ, công an huyện, lãnh đạo và cán bộ phòng công thương được huy động, tiến hành phá dỡ nhà cửa, tài sản của người dân. Theo người dân, đến thời điểm diễn ra cưỡng chế, họ chưa nhận được bất kỳ một thông báo hay quyết định nào của chính quyền địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Xô - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban giải phóng mặt bằng cho biết: Huyện không thực hiện cưỡng chế, việc cưỡng chế là do UBND xã Định Bình thực hiện. Nhưng ông Phạm Thanh Quảng – Chủ tịch UBND xã Định Bình lại cho rằng, việc phá dỡ vừa qua là do Ban giải phóng mặt bằng huyện thực hiện; UBND xã chỉ cho lực lượng công an, dân phòng ra để bảo vệ hiện trường, ổn định trật tự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem