“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”

Thứ ba, ngày 14/06/2011 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Việt Nam, từ rất lâu, những giọt máu tình nguyện được sẻ chia không vụ lợi đã ngày càng nhiều thêm và có sự tham gia của nhiều thành phần trong xã hội.
Bình luận 0

Phong trào quốc tế đầy nhân văn

img

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện trong Lễ hội Xuân Hồng 2011.

Hiện có 62 quốc gia đạt tỷ lệ 100% lượng máu thu được là từ người hiến máu tình nguyện (HMTN). Do đó, để đảm bảo đủ lượng máu trong điều trị bệnh và phẫu thuật, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi nước nên huy động được 2% dân số tham gia HMTN.

Tại Việt Nam, nhân Ngày Thế giới tôn vinh những người HMTN, PGS-TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cho biết: “Năm 2010, cả nước đã thu gom 675.438 đơn vị máu. Đáng chú ý là lượng máu tình nguyện tăng 27% so với năm 2009, nhờ đó tổng số đơn vị máu thu được tăng 12,3% so với năm 2009 và tăng 5 lần so với năm 1994. Đây là kết quả của phong trào HMTN cả nước”.

Tuy nhiên, hiện nay có 80% người tham gia HMTN là người trẻ dưới 25 tuổi. Chỉ 20% còn lại là những người có độ tuổi trên 25 tuổi. Ông Võ Đình Vinh - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về HMTN nhấn mạnh: “Sự chênh lệch về hoạt động hiến máu còn thể hiện ở cơ cấu vùng miền. Theo đó, hoạt động HMTN chủ yếu diễn ra ở những thành phố lớn, khu vực nông thôn còn ít tham gia hưởng ứng. Trong khi đó, cả nước mới thành lập được 12 ban chỉ đạo HMTN tại cấp xã”.

“Kéo” dần phong trào về nông thôn

img Thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia về HMTN, cả nước có 5 tỉnh, thành có tỷ lệ hiến máu cao trên 1% dân số. Tuy nhiên, con số này mới chỉ đạt 50% theo khuyến cáo của WHO. img

Trước thực trạng đó, bài toán “kéo” phong trào HMTN về nông thôn cũng bắt đầu được khởi động. Vừa qua, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư tổ chức lễ tôn vinh 100 gương mặt xuất sắc như một lời tri ân với những người HMTN trong cả nước. Trong số này, có 3 gương mặt là nông dân, chân lấm tay bùn được tuyên dương đặc biệt...

Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền (xã Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) Nguyễn Văn Dũng là 1 trong 3 điển hình đó. Anh kể: “Người bệnh cần máu đang từng giờ đối mặt với tử thần trong khi người dân nông thôn ít quan tâm đến hoạt động này. Vì vậy, vận động bà con là hết sức khó khăn, mình phải trực tiếp hiến máu để họ nhìn thấy và làm theo”.

Sau rất nhiều lần thuyết phục, họ mới nghe và làm theo anh. Đến nay, anh Dũng đã 23 lần hiến máu và vận động được đông đảo bà con, người thân tham gia tình nguyện.

Kém hơn một chút, ông Phan Văn Đại, nông dân xã Trà Phú (Trà Bồng, Quảng Ngãi) có 16 lần hiến máu. Ông cho biết: “Lần đầu tiên có đoàn cán bộ xã đến tuyên truyền bà con hiến máu tình nguyện, ai cũng lo sợ. Mấy bà hàng xóm còn nghi ngại, sợ đi hiến máu về mắc thêm bệnh, ốm đau rồi suy dinh dưỡng”.

Duy nhất, chỉ có mình ông Đại tham gia hiến máu trong đợt tình nguyện ấy. Sau lần ấy, sức khoẻ ông không chỉ ổn định, mà còn khoẻ hơn trước nên người dân tin tưởng, không còn lo sợ mỗi khi tham gia HMTN. Giờ cứ mỗi đợt huyện, xã tổ chức chương trình HMTN thì không chỉ ông, mà cả anh em họ hàng đều đi hiến máu tình nguyện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem