Mời Thủ tướng làm Trưởng ban chỉ đạo Vùng kinh tế Đông Nam bộ

Hồ Văn Thứ ba, ngày 26/09/2017 18:29 PM (GMT+7)
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Đông Nam bộ 2017, đồng chí Cao Đức Phát, Phó trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương đề xuất giao TP.HCM làm Chủ tịch (vĩnh viễn) Hội đồng Vùng. Đặc biệt, phải mời Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban chỉ đạo vùng.
Bình luận 0

Chiều 26.9, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Đông Nam bộ (ĐNB) với chủ đề “Tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng trên cơ sở liên kết vùng”. 

img

Ông Cao Đức Phát phát biểu khai mạc tại Diễn đàn (Ảnh: Hồ Văn)

Cũng theo ông Phát, hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc cần huy động mọi nỗ lực để kinh tế Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thực hiện việc tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng hiệu quả bền vững hơn, tầm vóc hơn. Vì thế, cần xác lập và đặt ra các cơ chế để TP.HCM đóng vai trò hạt nhân trong việc phát triển nội vùng cũng như liên vùng, giao TP.HCM làm Chủ tịch (vĩnh viễn) Hội đồng Vùng, thành lập cơ quan tham mưu thường trực cho Hội đồng vùng (mời các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành các lĩnh vực).

img

Các đại biểu dự Diễn đàn kinh tế Đông Nam bộ (Ảnh: Hồ Văn)

Còn theo TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, vùng Đông Nam bộ có nhiều ưu thế hơn các vùng khác, có đầu tàu mạnh nhất cả nước là TP.HCM, có động cơ mạnh là các DN lớn đóng tại TP.HCM.

img

TS.Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Hồ Văn)

“TP.HCM là con sếu đầu đàn, các tỉnh Đông Nam bộ là thành viên trong đàn sếu cùng bay ra biển lớn. TP.HCM không chỉ là đầu tàu của khu vực phía Nam mà còn hướng đến đầu tàu của khu vực ASEAN, đây là sứ mệnh của TP.HCM”, ông Lộc nói.

Cũng theo ông Lộc, cần thành lập Hội đồng Vùng, chọn TP.HCM là hạt nhân, Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban chỉ đạo. Phải  tầm cỡ đó mới phát huy được thế mạnh của vùng.

Tuy nhiên, theo PGS.TS.Trần Đình Thiên (Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam), TP.HCM là đầu tàu của khu vực nhưng cần xem lại sự phân bổ nguồn lực, bởi việc phân bổ nguồn lực hiện còn dàn đều, đầu tàu cũng như toa tàu. “Theo tôi thấy cơ chế và thể chế hình như đang trói buộc vùng này, cần tìm ra cơ chế đặc thù cho vùng, nhất là cho đầu tàu TP.HCM”, ông Thiên cho biết.

img

PGS.TS Trần Đình Thiên phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Hồ Văn)

Cũng theo ông Thiên, hiện nay cấu trúc địa lý vùng rất lộn xộn, chồng chéo, giao thoa. Ngay như hôm nay nói là vùng Đông Nam bộ nhưng có cả Long An; hay như vùng trọng điểm phía Nam có thêm Tiền Giang, Long An; còn có cả Vùng TP.HCM với tám tỉnh, thành… mà vùng nào, khu vực nào trong đó đều thấy giao cho TP.HCM làm đầu tàu, làm Chủ tịch Hội đồng vùng.

Vùng kinh tế Đông Nam bộ đang là trung tâm hội nhập quốc tế lớn nhất cả nước, trong đó TP.HCM là đầu tàu sẽ kéo theo cả vùng phát triển. Nhưng theo ông Thiên, đầu tàu mà phải đang giải cứu vì ách tắc: ách tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất, ách tắc tại các cảng biển (trong đó cảng Thị Vải chưa phát huy hết tiềm năng vì tính liên kết vùng không cao), ách tắc giao thông vì lượng người nhập cư đổ về nhiều, ách tắc khi các vành đai (vành đai 1, 2 và 3) chưa cái nào làm xong thì liên kết hạ tầng trong vùng chưa có… “TP.HCM là hạt nhân mà ách tắc đủ thứ thì cả vùng Đông Nam bộ cũng khó mà liên kết với hạt nhân”, ông Thiên đánh giá.

TS Thiên cũng đề xuất, cần chỉ ra khái niệm vùng, liên kết vùng cho rõ ràng. Chứ như hiện tại thì chưa rõ chức năng vì cấu trúc vùng rất lộn xộn, như đầu tàu, hạt nhân phải khác, và quy hoạch vùng phải có tính liên kết, vùng bổ sung cho tỉnh hay tỉnh là một bộ phận của vùng, tầm nhìn, cơ cấu của từng tỉnh, của vùng phải thay đổi, cũng như cần tìm ra thể chế phù hợp để điều hành vùng…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem