Một xã ở Thanh Hóa thiệt hại tới 100 tỷ đồng

Thứ hai, ngày 10/09/2012 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã 3 ngày từ khi vỡ đê nhưng lối về xã Quảng Phú, Thọ Xuân Thanh Hóa vẫn chỉ có một con đường độc đạo, bằng cách đi vòng, xa thêm vài chục cây số tính từ trung tâm huyện.
Bình luận 0

Sáng 9.9, sau khi mực nước rút xuống được chừng 1m, chúng tôi mới tiếp cận được với xã Quảng Phú (huyện Thọ Xuân). Mặc dù đã 3 ngày (từ khi vỡ đê), nhưng lối về Quảng Phú vẫn chỉ có một con đường độc đạo vào xã này, bằng cách đi vòng, xa thêm vài chục cây số (tính từ trung tâm huyện).

img
 

Bà Nguyễn Thị Loan (73 tuổi) ở thôn 6, cho biết: Chỉ trong mấy tiếng đồng hồ, nước tràn từ sông vào đã nhấn chìm toàn bộ nhà cửa, tài sản của gia đình, khiến bà và các con phải đi ở nhờ đã 3 ngày nay.

Còn chị Trần Thị Huyên (32 tuổi), ở thôn 13, vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Khoảng 2 giờ sáng ngày 7.9, mẹ con tôi đang ngủ thì nghe tiếng loa của trưởng thôn thông báo bị vỡ đê. Trong đêm, tôi vội vã dậy dắt được con nghé đi gửi, lúc quay về thì nước đã ngập lên gần gác xép. Lúc ấy, hai đứa con nhà tôi sợ quá, nên chúng gào thét khản cả giọng. Cả nhà có 1,2 tấn thóc bị chìm nghỉm, chiếc xe máy và đồ đạc trong nhà đến nay tôi vẫn chưa thể đưa lên khỏi mặt nước được”.

Ông Lê Bá Lộc - Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: Đêm 6, rạng sáng 7.9, nước lũ đổ về sông Cầu Chày rất lớn, khiến hệ thống đê bao quanh xã này bị vỡ toang hơn 150m. Do đó, 11/17 thôn của xã bị ngập chìm trong biển nước. Tính đến ngày 9.9, nước lũ đã nhấn chìm hơn 300ha lúa, 302ha mía, hơn 100ha ngô, hơn 100ha khoai, sắn và làm tràn ngập 120ha ao, hồ nuôi thủy sản của xã này. Đặc biệt, nước lũ đã nhấn chìm 674 hộ dân trong biển nước, khiến 3.565 người dân không có nhà ở… “Ước tính thiệt hại ban đầu do lũ lụt gây ra ở xã này đến thời điểm này đã lên đến khoảng hơn 100 tỷ đồng”- ông Lộc nói.

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy PCLB Thanh Hóa, toàn tỉnh đã có 100 ngôi nhà bị cuốn trôi; 2.387 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước; gần 20.000ha lúa, mía và hoa màu các loại bị ngập; hơn 900ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị tràn bờ...

Đồng bằng sông Cửu Long: Nước lũ ở thượng nguồn lên cao

Ngày 9.9, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, mực nước khu vực thượng nguồn sông Cửu Long đang lên cao. Mực nước đo được trên sông Tiền tại Tân Châu ở mức 2,73 m; trên sông Hậu tại Châu Đốc đạt mức 1,64 m, tăng 19 cm so với 2 ngày trước. Dự báo đến ngày 13.9, mực nước cao nhất tại Tân Châu có thể đạt 2,78m, thấp hơn báo động 1 khoảng 0,7m; tại Châu Đốc có thể đạt mức 2,2m, thấp hơn báo động 1 khoảng 0,8m.

Những ngày qua do lượng mưa nhiều nên nước từ thượng nguồn đổ về nhanh. Nông dân các địa phương đầu nguồn đã bắt đầu săn bắt sản vật trong mùa nước lũ. Tuy nhiên, nước lũ tràn về khu vực nội đồng đang đe dọa diện tích lúa thu đông, nhất là đối với những diện tích nằm ngoài quy hoạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem