Diễn ra cuối tháng 10.2012,
Sandy được xem là
cơn bão mạnh nhất tấn công Hoa Kỳ trong vòng
100 năm, gây mưa lớn, ngập lụt trên một khu vực trải dài khoảng 1.290 km với 50 triệu dân, trong đó
7,4 triệu gia đình, cơ quan và doanh nghiệp phải chịu cảnh mất điện, 1 triệu người phải sơ
tán.
Số liệu từ các công ty bảo hiểm và các hãng xe tại Mỹ ghi nhận, tổng số xe bị hư hại trong cơn bão
Sandy lên đến hơn 250.000 chiếc. Trong đó, số xe mới sản xuất cũng gần 100.000 chiếc.
Ngay sau khi cơn bão đi qua, các cơ quan liên quan đến thống kê và bồi thường thiệt hại ở Mỹ đã
tiến hành tiêu hủy hàng chục ngàn xe hỏng. Tuy nhiên, số lượng xe được "đại tu" để tái sử dụng hiện
trôi nổi trên thị trường vẫn còn rất nhiều. Ước tính con số lên đến gần 200.000 chiếc.
Rất nhiều xe bị ngập nước do bão Sandy hồi cuối năm ngoái tại Mỹ, đã được phục chế và bán trôi nổi trên thị trường - Ảnh: The Atlantic.
Theo cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), lượng xe đã được sửa chữa và tái sử dụng nhiều
nhất tại nước này thuộc về bang Texas, khoảng 30.000 xe. Không chỉ vậy, số xe này còn được tuồn ra
nước ngoài với mức giá rẻ và đích đến tập trung vào các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Nguy cơ mua nhầm phải xe hơi ngập nước đã chính thức được giới chức Mỹ cảnh báo đến người tiêu
dùng.
Về mặt kỹ thuật, các chuyên gia ôtô cũng cảnh báo, xe ngập nước dù được khắc phục lại nhưng sẽ có
nhiều nguy cơ hỏng hóc bất thường, đặc biệt ở hệ thống điện, điều khiển điện tử,…
Để tránh mua nhầm phải xe hỏng do bão Sandy, người mua nên kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc xe, như tra
cứu thông tin về số khung, số máy của xe trên một số trang thông tin chuyên ngành ôtô tại Mỹ để
kiểm tra xe có nằm trong danh sách hỏng do bão hay không.
Ngoài ra, trước khi mua xe, nên kiểm tra kỹ các chi tiết ở mép bản lề kim loại, trong nội thất xe
và gầm máy, nơi dễ có dấu hiệu rỉ sét hoặc bùn đất do bị ngập nước.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.