Mỹ có thể can thiệp quân sự ở Lybia

Thứ bảy, ngày 26/02/2011 08:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhà Trắng cho biết, một số biện pháp có thể được áp dụng trong thời gian tới gồm yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ có biện pháp mạnh hơn như trừng phạt; lập vùng cấm bay...
Bình luận 0

Đổ lỗi cho Mỹ, phương Tây và al-Qaeda

img

Phe nổi dậy đã làm chủ nhiều thành phố ở phía Đông Libya.

Tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước ngày 24.2, Tổng thống Libya Muammar Gaddafi cáo buộc mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đứng đằng sau những cuộc biểu tình ở nước này, đồng thời cảnh báo rằng làn sóng biểu tình sẽ đẩy Libya vào bất ổn.

Theo ông, al-Qaeda muốn xây dựng "một tiểu vương quốc Hồi giáo" ở nước này và những cuộc biểu tình ở Libya có mối liên hệ với trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden. Nhà lãnh đạo Gaddafi còn cáo buộc Mỹ và phương Tây có dính líu vào tình trạng bất ổn tại Libya.

Ông Gaddafi cũng bày tỏ sự đau buồn trước những thương vong xảy ra đối với dân thường trong các vụ bạo loạn. Ông khẳng định quyền lực trong tay nhân dân và kêu gọi người dân tước vũ khí từ tay những người biểu tình đã kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn.

Đến ngày 25.2, phe nổi dậy ở Libya đã giành được một số lợi thế trước lực lượng quân sự trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi. Theo Reuters, dù cho phe trung thành với tổng thống mở nhiều cuộc phản công ở gần thủ đô Tripoli và phía Đông – nơi người biểu tình chiếm được 3 thành phố lớn – song vẫn chịu thiệt hại khi mất thêm một căn cứ quân sự lớn.

Hãng tin BBC dẫn lời các bác sĩ ở thành phố Benghazivà Zawiya cho biết, có thể 2.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột với lực lượng chính phủ. Trong khi đó, Ngoại trưởng Italia Franco Frattini nói rằng đã có 1.000 người chết.

Libya đối mặt lệnh trừng phạt quốc tế

Hiện Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ đã ra lệnh phong tỏa lập tức mọi tài sản có thể thuộc sở hữu của ông Gaddafi và những người tùy tùng tại Thụy Sĩ. Tuy nhiên Chính phủ Libya đã lập tức bác bỏ tin nói rằng gia đình ông Gaddafi có tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ.

Ngày 25.2, Tổng thống Mỹ B.Obama đã tham vấn với một loạt lãnh đạo các nước Anh, Pháp và Italia về việc áp dụng các biện pháp tức thời để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Libya, trong đó không loại trừ khả năng sử dụng hành động quân sự. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nhấn mạnh: "Washington không loại trừ bất cứ lựa chọn nào”.

Nhà Trắng cho biết, một số biện pháp có thể được áp dụng trong thời gian tới gồm yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ có biện pháp mạnh hơn như áp dụng các biện pháp trừng phạt; lập vùng cấm bay để ngăn chặn Chính phủ Libya tiến hành thêm các cuộc tấn công; đình chỉ các giấy phép xuất khẩu của Libya; phong tỏa tài sản một số nhân vật nước này, trong đó có các thành viên gia đình ông Gaddafi…

Trong khi đó, theo AFP, Ngoại trưởng Pháp M.Marie ngày 25.2 cho biết, nước này và Anh đã trình lên Hội đồng Bảo an LHQ một nghị quyết kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm vận vũ khí hoàn toàn với Libya. Theo đó, Anh và Pháp sẽ đề xuất đưa Libya ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì những tội ác chống lại loài người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem