Mỹ công bố chiến lược quan hệ với Trung Quốc

Chủ nhật, ngày 16/01/2011 11:27 AM (GMT+7)
Dân Việt - “Xây dựng lòng tin - Xây dựng thói quen hợp tác, tôn trọng - Cùng hợp tác với quốc tế” là ba chiến lược ưu tiên phát triển quan hệ Mỹ -Trung, được Ngoại trưởng Mỹ công bố trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
Bình luận 0

Theo Ngoại trưởng Mỹ, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang theo đuổi chiến lược với ba ưu tiên nhằm củng cố mối quan hệ Mỹ - Trung.

Thứ nhất, tăng cường xây dựng lòng tin giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như mở rộng hợp tác kinh tế, chính trị và an ninh với nước này vì đây là một thành tố không thể tách rời trong mạng lưới an ninh, kinh tế và xã hội của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ hai, hai nước cần xây dựng thói quen hợp tác và tôn trọng lẫn nhau nhằm tăng cường tính hiệu quả và giảm thiểu những bất đồng.

Thứ ba, Mỹ và Trung Quốc cần tích cực hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm đối phó với các thách thức chung trong đó có suy thoái kinh tế, giải giáp vũ khí hạt nhân, chủ nghĩa khủng bố và cướp biển.

img
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh Reuters

Đánh giá về mối quan hệ Mỹ- Trung hiện nay, bà Clinton thẳng thắn cho rằng: “Chúng tôi chưa hẳn là những người bạn, nhưng cũng không phải là kẻ thù. Nhưng chúng tôi có nhiều hơn thế để đạt được những hợp tác, hơn là xung đột”.

Bà Hillary cũng một lần nữa thúc giục Bắc Kinh thuyết phục CHDCND Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân, coi vấn đề này như một chủ đề chính trong quan hệ Mỹ - Trung. Ngoài ra, bà Hillary cũng kêu gọi Bắc Kinh mở cửa thị trường đối với các mặt hàng nông sản của Mỹ.

Theo kế hoạch, ngày 18-1 Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ thăm chính thức Mỹ trong ba ngày. Chuyến thăm được giới phân tích kỳ vọng sẽ định hình mối quan hệ giữa hai nước, vốn trở nên căng thẳng do hàng loạt những bất đồng hồi năm 2010 trong đó có vấn đề tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

Theo AP, VancouverSun
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem