Mỹ dọa xóa sổ không quân Syria

Chủ nhật, ngày 26/05/2013 17:23 PM (GMT+7)
Dân Việt - Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tuyên bố rằng trong trường hợp hội nghị quốc tế lần thứ hai về Syria tại Geneve thất bại, Mỹ sẽ hành động nhằm xóa sổ sức mạnh không quân của Chính phủ Syria.
Bình luận 0

Ngày 27.5, sẽ khai mạc phiên làm việc ba tuần lễ của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc để thảo luận về tình hình Syria, với sự hối thúc của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar. Các tác giả của đề nghị trên nhấn mạnh rằng tình hình ở Syria cần được thảo luận khẩn cấp trong tuần lễ đầu tiên của phiên họp.Chính quyền Syria đã xác nhận sự tham gia của họ vào các cuộc đàm phán tại Geneve. Đại diện của liên minh đối lập Syria cũng bày tỏ nguyện vọng sẵn sàng tham gia vào diễn đàn này.

img
 Binh sĩ phe đối lập ở Syria.

Cho đến nay, mọi nghi ngờ về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng. Trong khi đó, Mỹ và các nước phương Tây vẫn kêu gọi Tổng thống Syria Assad từ chức để chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu khiến hàng chục ngàn người Syria thiệt mạng.

Mới đây nhất, hồi đầu tuần lực lượng chính phủ Syria đã tiến hành chiến dịch quân sự ở El Quseir, cố gắng đấy bật quân nổi dậy ra khỏi địa bàn này. Theo một số nguồn tin, trong quá trình chiến sự có hơn 100 thường dân thiệt mạng. Theo thống kê của LHQ, con số nạn nhân của xung đột vũ trang ở Syria cho tới nay ít nhất là 70.000 người.

Trở lại với vấn đề về hội nghị quốc tế bàn về vấn đề Syria lần này, giới chuyên môn nhận định rằng sẽ chẳng có sự đột phá nào, ngoại trừ đây là giai đoạn cuối cùng để hợp thức hóa việc can thiệp quân sự vào Syria.

Thượng Nghị sỹ Mỹ John Mc Cain nhận định: "Sẽ có những hậu quả nặng nề trong trường hợp các cuộc đàm phán ở Geneve nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria thất bại. Khi đó, chúng tôi sẽ tăng cường giúp lực lượng phiến quân.... Sự sụp đổ của Assad là không thể tránh khỏi. Sức mạnh không quân là một yếu tố quyết định và các tên lửa hành trình có thể được sử dụng để tiêu diệt lực lượng này của Assad. Chúng tôi có thể phá hủy những đường băng sân bay và tiềm lực không quân của Assad".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem