Mỹ khước từ yêu cầu tấn công Iran của Israel

Thứ ba, ngày 09/11/2010 13:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates ngày 8-11 đã từ chối yêu cầu của Thủ tướng Israel B.Netanyahu về một hành động quân sự đối với Iran.
Bình luận 0
img
Các phóng viên nước ngoài ghi hình nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran.

Israel hứng "nước lạnh"

Phát biểu trong chuyến công du tới Mỹ từ ngày 7-11, Thủ tướng Israel B.Netanyahu khẳng định chỉ có hành động quân sự mới ngăn chặn được chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Israel được đưa ra trong cuộc hội kiến với Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden tại thành phố New Orleans, bang Louisiana.

AFP dẫn lời ông Netanyahu cho biết, các biện pháp trừng phạt kinh tế không thể buộc Tehran ngừng chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Thủ tướng Israel ủng hộ việc tiếp tục các biện pháp trừng phạt Iran nhưng phải gia tăng áp lực hơn nữa.

Giới quan sát nhận định tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu cho thấy Tel Aviv đang mất dần kiên nhẫn đối với giải pháp ngoại giao trong vấn đề hạt nhân của Tehran. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Israel cũng đề cập nỗ lực tái khởi động tiến trình hòa bình Trung Đông.

Hiện Nhà Trắng đang áp dụng cả biện pháp trừng phạt lẫn ngoại giao đối với Iran nhằm ép Iran từ bỏ chương trình hạt nhân. Các hành động quân sự chống quốc gia Hồi giáo này cũng từng được Washington tính đến.

Tuy nhiên, trong một phát biểu được xem như gáo nước lạnh dội vào Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R.Gates tuyên bố: "Các hình thức trừng phạt đang gây ảnh hưởng sâu rộng hơn dự kiến đến Iran và chúng tôi đang rất nỗ lực cho việc này. Vì vậy tôi sẽ không đồng ý với quan điểm rằng chỉ mối đe dọa quân sự mới có thể buộc Iran thực hiện các hành động cần thiết để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của mình".

Iran chấp nhận đàm phán với G5+1

Trong khi đó, tại Thủ đô Tehran, Ngoại trưởng M.Mottaki của nước này cho biết, Iran đã đồng ý tổ chức các cuộc hội đàm về hạt nhân với 5 thành viên thường trực của LHQ (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc) và Đức (G5+1) tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tân Hoa Xã đưa tin, ông Mottaki đưa ra phát biểu trên bên lề một cuộc gặp với người đồng nhiệm Singapore - ông George Yeo Yong-boon, và hy vọng cuộc hội đàm sẽ sớm diễn ra. "Chúng tôi đã thông báo với các quan chức ở Thổ Nhĩ Kỳ rằng chúng tôi đồng ý hội đàm với G5+1 ở đó" - ông Mottaki nói.

Ngoại trưởng Iran cho rằng, cuộc hội đàm giữa các bên đang tiến triển tốt và Iran luôn có thái độ tích cực và xây dựng đối với các cuộc hội đàm đó. Iran cũng hy vọng các nước nhìn nhận tích cực quan điểm của họ.

Tháng 10 vừa qua, bà Catherine Ashton, đại diện cao cấp về chính sách ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Iran đã sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân.

Trước đó, các nước phương Tây yêu cầu Iran dừng chương trình hạt nhân nhạy cảm nhưng Tehran từ chối, vì cho rằng họ đang phát triển hạt nhân vì mục đích dân sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem