Mỹ muốn Nhật giúp "đối phó" với Bình Nhưỡng

Thứ tư, ngày 15/06/2011 17:08 PM (GMT+7)
Dân Việt - Báo Asahi ngày 15.6 dẫn nguồn tin từ các bức điện tín ngoại giao do Wikileaks tiết lộ cho thấy Chính phủ Mỹ hồi năm 2008 đã nhiều lần yêu cầu Tokyo tiến hành các cuộc khảo sát thực địa sân bay và bến cảng tư nhân để chuẩn bị đối phó với Bình Nhưỡng.
Bình luận 0
img
Một vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng năm 2009.

Nội dung các bức điện nói rằng Washington rất muốn đẩy nhanh tiến trình khảo sát thực địa tại Nhật Bản trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên đã liên tục tiến hành thử hạt nhân và tên lửa vào năm 2006.

Do vậy, Mỹ muốn nhanh chóng có được thông tin chi tiết về các sân bay, bến cảng tư nhân tại Nhật Bản nhằm sử dụng các cơ sở này trong trường hợp chiến sự xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Một trong số các bức điện đề ngày 31.7.2008 do Đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản gửi Bộ Ngoại giao Mỹ, đối tượng khảo sát theo yêu cầu của Mỹ là 23 sân bay và bến cảng trên toàn nước Nhật. Tuy nhiên, sau đó phía Nhật Bản cho biết việc khảo sát gặp khó khăn vì phải giải thích mục đích với chính quyền địa phương, trong khi việc khảo sát tại một số địa phương mà đảng đối lập có ưu thế lớn cũng gặp nhiều cản trở.

Do đó, từ tháng 8 đến tháng 12.2008, việc khảo sát chỉ tiến hành thêm được tại ba địa điểm. Từ đó đến nay, không phát hiện thêm bức điện nào nói về việc khảo sát các địa điểm và cũng không rõ cuộc khảo sát này đã chấm dứt hay chưa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem