Mỹ sẽ cải tổ các sứ quán sau vụ WikiLeaks

Thứ ba, ngày 07/12/2010 06:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau vụ trang mạng WikiLeaks tiết lộ hàng trăm nghìn điện tín ngoại giao nội bộ, Chính phủ Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc cải tổ lớn trong ngành ngoại giao...
Bình luận 0
img
Cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd (bên trái) và Ngoại trưởng Mỹ H.Clinton.

Các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang làm việc với giả định rằng họ sẽ thay đổi nhân sự ở một số đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ trong những tháng tới, nhằm bảo vệ các nhân vật có thể bị ảnh hưởng từ vụ tiết lộ gây chấn động thế giới này.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện McConnell cho biết, các nghị sĩ Mỹ vẫn tiếp tục làm việc để truy tố nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, ông Julian Assange, vì đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Mỹ. Ông McConnell nhấn mạnh: Nếu cần, Mỹ có thể sửa đổi luật pháp để đưa "kẻ khủng bố công nghệ cao" trên ra vành móng ngựa.

Trong bức điện tín đề ngày 30-12-2009 do WikiLeaks tiết lộ, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đánh giá: "Arập Xêút vẫn là cơ sở hỗ trợ tài chính then chốt cho al-Qaeda, Taliban và các nhóm khủng bố khác trên toàn thế giới".

Mặc dù đang bị Cảnh sát quốc tế (Interpol) truy nã khắp toàn cầu song ông Julian Assange vẫn tiếp tục chỉ đạo WikiLeaks tiết lộ các thông tin mới. Ngày 6-12, WikiLeaks đã công bố một danh sách mật các cơ sở hạ tầng chủ chốt, từ đường ống dẫn dầu cho tới các nơi cung cấp vaccin phòng bệnh đậu mùa trên toàn cầu.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, nếu các cơ sở này bị tấn công hoặc bị rơi vào tay những kẻ khủng bố thì có thể "gây ảnh hưởng nghiêm trọng" đến an ninh nước Mỹ. Trong danh sách này có các tuyến cáp ngầm dưới biển, những hệ thống viễn thông chủ chốt, các cảng, nguồn khoáng sản và các doanh nghiệp có tầm quan trọng chiến lược tại các nước, từ Áo cho tới New Zealand.

Tờ “Sydney Morning Herald” ngày 6-12 đưa tin, một công điện ngoại giao khác cho thấy cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd, người đang giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao trong Chính phủ của Thủ tướng Julia Gillard, từng khuyến cáo Mỹ nên sẵn sàng can dự bằng vũ lực ở Trung Quốc "nếu mọi việc không ổn". Biên bản ghi lại cuộc trao đổi hồi tháng 3-2009 giữa ông Rudd và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ở Washington cho biết, ông Rudd ủng hộ "sự can dự đa phương cùng với sức mạnh song phương" ở Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem