Mỹ sẽ truy sát thủ lĩnh mới của al-Qaeda

Thứ bảy, ngày 18/06/2011 05:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay sau khi al-Qaeda loan báo thông tin bầu nhân vật số 2 của tổ chức là Ayman al-Zawahiri lên làm thủ lĩnh mới, giới chức Mỹ tuyên bố sẽ "truy cùng diệt tận" kẻ thay thế này.
Bình luận 0

Thủ lĩnh "bàn giấy"?

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen ngày 16.6 tuyên bố, Washington sẽ tìm cách truy sát tới cùng thủ lĩnh mới của al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri như đã từng làm với tên trùm quá cố Bin Laden.

img
Đô đốc Mike Mullen tuyên bố Mỹ sẽ truy sát tới cùng al-Zawahiri.

Phát biểu trước báo giới sau khi al-Zawahiri được chọn làm thủ lĩnh mới của al-Qaeda, Đô đốc Mullen cho rằng, việc tên này được chọn để thay thế Bin Laden, là "nằm trong dự tính". Ông Mullen nhấn mạnh, al-Zawahiri và mạng lưới khủng bố al-Qaeda vẫn đang đe dọa thế giới và Mỹ chắc chắn sẽ tìm cách bắt giữ và tiêu diệt al-Zawahiri tương tự những gì đã từng làm với Bin Laden.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ nhận định thủ lĩnh mới của al-Qaeda không hội đủ các kỹ năng và phẩm chất như kẻ tiền nhiệm Bin Laden. Quan chức này nói: "Al-Zawahiri đã không thể hiện được các kỹ năng lãnh đạo và tổ chức tốt khi ở al-Qaeda hay trong thời gian trước đó, khi hắn còn là thành viên Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Ai Cập. Việc hắn ta lên nắm giữ vị trí lãnh đạo tối cao nhiều khả năng sẽ gây ra sự chỉ trích, nếu không muốn nói là sự thù ghét hay bất đồng".

Đầu al-Zawahiri "trị giá" 25 triệu USD

Tuy nhiên theo đánh giá của giới chuyên gia, al-Zawahiri vẫn là một tên thủ lĩnh khủng bố nguy hiểm và có khả năng kích động làn sóng cực đoan trong thế giới Hồi giáo. Al-Zawahiri là nhân vật số 2, chỉ sau Bin Laden, trong danh sách 22 tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới được Chính phủ Mỹ công bố năm 2001.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17.6 thông báo bổ sung tên Othman al-Ghamdi, một thành viên trong ban lãnh đạo của tổ chức al-Qaeda trên Bán đảo Arập (AQAP) có trụ sở tại Yemen, vào danh sách những kẻ khủng bố.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: Tên al-Ghamdi đã hậu thuẫn về mặt tài chính cho các hoạt động của tổ chức này, đồng thời cấu kết với các thành viên khác trong việc lên kế hoạch và dự trữ vũ khí cho các cuộc tấn công trong tương lai.

Là cánh tay phải của Bin Laden và là "bộ não" của al-Qaeda, al-Zawahiri được xem là kẻ kiến tạo kế hoạch tấn công khủng bố ngày 11.9.2011 nhằm vào nước Mỹ. Đầu của al-Zawahiri được treo thưởng 25 triệu USD. Lần cuối cùng người ta thấy hắn là vào cuối năm 2001 ở thành phố Khost của Afghanistan.

Khi liên quân do Mỹ dẫn đầu lật đổ chính quyền Taliban, al-Zawahiri được cho là ẩn nấp tại vùng núi biên giới Afghanistan-Pakistan với sự giúp đỡ của các bộ lạc địa phương, khác với cách trốn tránh ngay trong "tâm bão" của Bin Laden.

Vài năm gần đây, al-Zawahiri nổi lên như là một người phát ngôn số một của al-Qaeda. Hắn xuất hiện trong 16 đoạn ghi hình và ghi âm trong năm 2007, nhiều gấp 4 lần Bin Laden, khi tổ chức khủng bố này cố gắng kích động bạo lực và tuyển mộ người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem