Mỹ thất vọng vì Triều Tiên có vũ khí hạt nhân

Thứ ba, ngày 23/11/2010 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên S.Bosworth ngày 22-11 khẳng định chương trình hạt nhân mới của Bình Nhưỡng là hành động khiêu khích, gây thất vọng.
Bình luận 0

Trong một phản ứng đầu tiên về những thông tin liên quan tới một cơ sở làm giàu uranium mới của CHDCND Triều Tiên, ngày 22-11, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên S.Bosworth khẳng định chương trình hạt nhân mới của Bình Nhưỡng là hành động khiêu khích, gây thất vọng, song ông không "ngạc nhiên" và cho rằng hành động này sẽ không dẫn tới "một cuộc khủng hoảng".

img
Khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng 100 km về phía Bắc

Hãng tin Yonhap dẫn phát biểu của ông Bosworth trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan tại Seoul khẳng định, đây là một động thái mang tính khiêu khích của chính quyền Bình Nhưỡng, vi phạm một nghị quyết của HĐBA LHQ và thỏa thuận 6 bên đạt được hồi tháng 9-2005, theo đó Triều Tiên ngừng theo đuổi chương trình hạt nhân để đổi lấy các khoản viện trợ cũng như những lợi ích về an ninh và ngoại giao.

Tuyên bố trên của giới chức Mỹ và Hàn Quốc được đưa ra sau khi cuối tuần qua, báo chí Mỹ đưa tin Triều Tiên đã cho nhà khoa học Mỹ S.Hecker được "mục sở thị" một nhà máy hạt nhân mới rộng lớn, với hàng trăm máy ly tâm đã sẵn sàng được lắp đặt và vận hành.

Triều Tiên khẳng định khoảng 2.000 máy ly tâm đã được lắp đặt và vận hành trong nhà máy. Tuy nhiên, ông Hecker cho biết ông không được phép chụp ảnh và cũng không thể xác nhận liệu nhà máy đã vận hành sản xuất uranium làm giàu ở mức độ thấp như thông báo của Bình Nhưỡng hay chưa. Địa điểm của cơ sở bí mật này cũng chưa được làm rõ.

Trước tiết lộ mới này, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates Mỹ cho rằng Triều Tiên đã thực hiện chương trình hạt nhân từ lâu và đã phát triển thành công vũ khí hạt nhân. Cơ sở làm giàu uranium mới tiết lộ cho thấy Bình Nhưỡng có khả năng phát triển nhiều vũ khí hạt nhân hơn nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem