Mỹ thông qua hiệp ước START mới với Nga

Thứ năm, ngày 23/12/2010 10:53 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm 22-12, Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược mới (START) với Nga sau một tháng tranh luận.
Bình luận 0

Với số phiếu thuận áp đảo, 71 phiếu, và 26 phiếu chống, các thượng nghị sỹ Mỹ đã bỏ phiếu thông qua START mới.

 img
 Tổng thống Obama và Tổng thống  Medvedev trong lễ ký kết START mới vào tháng 4-2010. Ảnh: White House

START mới ra đời nhằm thay thế cho START cũ đã hết hạn vào tháng 12-2009. Theo START mới được ký kết vào tháng Tư vừa qua giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev, cả hai nước đều phải hạn chế số đầu đạn tối đa, giảm từ 2.200 xuống còn 1.550 trong vòng 7 năm tới.

Hiệp ước này sẽ có hiệu lực sau khi được Quốc hội hai nước phê chuẩn.

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn hiệp ước này sau 18 phiên điều trần và sau một tuần tranh luận  căng thẳng với hơn 1.000 câu hỏi liên quan. Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đã nỗ lực làm việc với Đảng Cộng hòa để đạt được sự thống nhất nhằm thông qua hiệp ước.

Theo Rian, thành công của bước đầu của hiệp ước mới giúp Tổng thống Obama “ghi điểm” cả về ngoại giao và chính trị khi giữ đúng cam kết với Tổng thống Medvedev rằng START mới sẽ được phê chuẩn vào cuối năm nay.

Theo Rian

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem