Mỹ tuyên bố về “lợi ích chiến lược” ở Biển Đông

Thứ bảy, ngày 23/07/2011 08:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các Hãng tin AFP, Reuters ngày 22.7 cho hay, hôm nay (23.7), Ngoại trưởng Mỹ Hillary sẽ có bài phát biểu tại Diễn đàn An ninh khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ARF) nêu rõ rằng, Washington có "lợi ích chiến lược" ở Biển Đông.
Bình luận 0

Mỹ- ASEAN tăng cường hợp tác

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ ra một tuyên bố rất chi tiết tại ARF lần này về tầm quan trọng của Biển Đông đối với hoạt động thương mại của Mỹ và toàn cầu. Nguồn tin cho biết, bà Hillary sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải, không có rào cản trong thương mại hợp pháp và duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông. Trong khi đó, Trung Quốc, từ trước đến nay vẫn khẳng định Mỹ không có vai trò gì trong những vụ tranh chấp ngày càng gay gắt giữa các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

img
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm bên lề ARF.

Trong ngày 22.7, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Mỹ theo cơ chế ASEAN+1 đã diễn ra tại đảo Bali, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Đông Á và các Hội nghị cấp cao liên quan sẽ diễn ra cuối năm nay tại Indonesia. Tại hội nghị, các bộ trưởng đã tập trung thảo luận những nỗ lực tăng cường, củng cố hợp tác ASEAN - Mỹ, nhằm duy trì, thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực, trao đổi quan điểm và thảo luận một cách sâu sắc việc tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á của Mỹ, và đề xuất với các nhà lãnh đạo về việc tổ chức Hội nghị lần thứ ba các nhà lãnh đạo ASEAN - Mỹ tại Bali vào tháng 11.2011.

Hội nghị cũng thảo luận những nỗ lực tăng cường hợp tác an ninh chính trị ASEAN - Mỹ, trong đó có việc Mỹ thể hiện ý định tham gia Hiệp ước khu vực phi vũ khí hạt nhân Đông Nam Á (SEANWFZ); xem xét việc thực hiện Tuyên bố chung Cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN - Mỹ tại New York năm 2010 để sớm phê chuẩn Kế hoạch hành động ASEAN - Mỹ giai đoạn 2011-2015, trong đó nâng quan hệ đối tác ASEAN - Mỹ lên mức chiến lược...

Chấm dứt thái độ gây hấn trên Biển Đông

Trong thời điểm diễn ra ARF, Hạ nghị sĩ Mỹ Ed Royce cũng đã ký tên đồng bảo trợ cho Nghị quyết số 351 của Hạ viện Mỹ kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông. Hạ nghị sĩ Royce cho biết, qua nghị quyết này, Hạ viện Mỹ muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng Mỹ muốn chấm dứt thái độ gây hấn ở Biển Đông, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục duy trì hoạt động trên các vùng biển quốc tế, bao gồm cả Biển Đông.

img Những hành động gây hấn của Trung Quốc với các nước láng giềng là không thể chấp nhận được, vì không tuân thủ đúng thông lệ quốc tế và Trung Quốc phải giải quyết vấn đề theo hướng đa phương, hòa bình và hợp tác. img

Hạ nghị sĩ Mỹ Ed Royce

Ông nói: "Lý do khiến tôi đưa nghị quyết này ra để được thông qua là vì Trung Quốc liên tục có các hành vi gây hấn, như vụ một tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp thăm dò của một tàu Việt Nam hôm 26.5, vụ 3 tàu quân sự Trung Quốc đe dọa tàu cá của Việt Nam ngày 3.6, và chỉ vài ngày sau là vụ một tàu Trung Quốc cắt cáp một tàu khác của Việt Nam là tàu Viking 2. Vì vậy, tôi rất lo ngại về những gì có thể xảy ra trong tương lai và muốn nghị quyết sớm được thông qua vì nghị quyết này phát đi thông điệp là tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua ASEAN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem