Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích về Biển Đông

Thứ sáu, ngày 07/12/2012 06:02 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Gary Locke cho biết, Washington yêu cầu Bắc Kinh giải thích về quyết định từ ngày 1.1.2013 sẽ kiểm tra các tàu thuyền nước ngoài ở vùng biển Biển Đông đang có tranh chấp.
Bình luận 0

Ngày 5.12, tại Bắc Kinh, Đại sứ Locke cho rằng, cả mục đích cũng như qui mô tiến hành quyết định này đều không rõ ràng. Ông Locke cho rằng hầu hết các nước không hề có hình dung chi tiết về những điều khoản trong qui định của chính quyền Trung Quốc.

img
Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh- ông Gary Locke.

Trước đó, Trung Quốc công bố rằng từ ngày 1.1.2013, “cảnh sát Trung Quốc có thể lên tàu, bắt giữ và trục xuất các tàu thuyền nước ngoài thâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển liền kề tỉnh Hải Nam”.

Tuyên bố này đã gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ hàng loạt nước trong khu vực đang tranh cãi về chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Đối với Mỹ, tự do lưu thông hàng hải trong khu vực này là vấn đề “quyền lợi quốc gia”.

Philippines cho biết, kế hoạch nói trên của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc là “sự vi phạm thô bạo” luật quốc tế và làm trở ngại cho tự do hàng hải.

Theo AP, Ruvr
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem