Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Đến với ngành Y vì có sở thích xem phim liên quan đến Y học
Từ nhỏ, Thắng chưa từng nghĩ mình sẽ học Y. Mọi người thường định hướng Thắng đến các ngành đào tạo công an, bộ đội hoặc các nhóm ngành kỹ thuật. Bản thân nam sinh có sở thích xem phim, đặc biệt là những bộ phim liên quan đến ngành Y. Điều này đã góp phần giúp Thắng “lọt hố” khối B . Những ngày cấp 3, Thắng đã cố gắng học tập các môn thuộc khối B để theo ngành Y. Văn Thắng nhớ lại hành trình đến với ngành Y: “Quá trình ôn tập ngày đó rất đáng nhớ, mình đã rất cố gắng, cẩn thận và cũng có nhiều áp lực. Trường mình mong ước là Trường Đại học Y Hà Nội - nơi có điểm đầu vào thường là 29, 30 điểm. Và cuối cùng mình cũng đã may mắn được 29,6 điểm thi THPT, trở thành thủ khoa khối B Thành phố Hà Nội và được trải nghiệm thanh xuân tại ngôi trường Đại học lâu đời này”.
Thắng không thể nào quên ngày đầu bước vào trường với nhiều băn khoăn, bỡ ngỡ trước thành tích khủng của các bạn đồng trang lứa. Với những lắng lo, Thắng có cơ duyên đến với Câu lạc bộ Sinh viên Học tập tích cực và Nghiên cứu khoa học, nơi đây đã làm thay đổi tư duy và nhận thức của nam sinh: “Mình đã có cơ hội may mắn khi tham gia Câu lạc bộ Sinh viên Học tập tích cực và Nghiên cứu khoa học. Tại đây mình được các anh chị chăm sóc, hướng dẫn chỉ bảo tận tình. Mình có thêm nhiều người anh, chị, bạn, em tốt. Tham gia chạy chương trình học thuật tại đây cũng đã giúp mình tăng thêm kỹ năng như: Quản lý, lên kế hoạch, chạy chương trình, giúp mình ôn lại kiến thức, chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi hơn”.
Trải qua 4 năm tại Trường Đại học Y Hà Nội, để có thể tận dụng được thời gian hiệu quả Thắng sử dụng buổi tối để ôn bài cũ và chuẩn bị tài liệu, kiến thức bài mới, hôm sau sẽ đi khám cho bệnh nhân, tìm ra vấn đề và học hỏi các bác sĩ trên khoa. “Những “case lâm sàng ” gặp được trên viện đã giúp mình áp dụng để ôn lý thuyết hiệu quả hơn. Những kiến thức khi đã học qua rồi đối với Y học vẫn chưa bao giờ là cũ, mình cũng hay tìm hiểu kỹ hơn các vấn đề đã học rồi chia sẻ lại với các bạn Y khóa dưới. Đây là một cách rất hữu ích để học và mỗi ngày kiến thức tích luỹ của mình sẽ càng chất lượng, đa dạng hơn, cuối cùng là để phục vụ mục đích sau này ra trường làm bác sĩ chẩn đoán được đúng bệnh và điều trị bệnh cho bệnh nhân tốt hơn”, Văn Thắng bày tỏ.
Đạt nhiều thành tích cao trong học tập
Tháng 6 vừa qua, Thắng vinh dự là 1 trong 3 thành viên của đội tuyển đại diện cho Trường Đại học Y Hà Nội tham dự cuộc thi Hóa sinh Y học quốc tế IMBC 2024 và đã xuất sắc đạt được vị trí Á quân tập thể và Huy chương Bạc cá nhân. “Thực sự đây là kỷ niệm rất đáng nhớ với mình. Trong tuần thi đó mình vừa phải thi cuối kỳ lâm sàng trên trường trong ngày thứ hai và thứ ba, từ thứ tư trở đi phải bay vào Thành phố Hồ Chí Minh để tham dự kỳ thi này”, Thắng tâm sự. Trải qua nhiều vòng thi cam go, sự tính toán chiến thuật cao cùng với trải nghiệm thi Hóa sinh lần đầu bằng Tiếng Anh, Thắng và đồng đội là đại diện của Việt Nam duy nhất lọt vào vòng chung kết và đạt danh hiệu Á quân. Theo Thắng, cuộc thi là dịp để cậu bạn giao lưu, học hỏi và làm quen thêm nhiều bạn mới.
Sinh ra trong gia đình không khá giả nhưng Thắng luôn có ý chí học tập và phát triển bản thân. Để có thêm thu nhập trang trải việc học, Thắng duy trì dạy lớp học ôn thi THPT môn Hóa online. “Mình đã dạy được khoảng 5 khóa. Đây cũng là cơ hội để bản thân học được cách cân bằng tốt hơn vì cần phải sắp xếp lịch dạy, lên lịch trình cẩn thận, chi tiết, quản lý học sinh đồng thời soạn bài chỉn chu. Mình thấy rất hạnh phúc khi nhiều thế hệ học sinh của mình đã đỗ Đại học và trở thành những sinh viên các ngành kỹ thuật, kinh tế… với những kết quả cao. Công việc này đã giúp cho mình có thêm kỹ năng sư phạm, được trau dồi liên tục và cũng giúp cho việc học nhóm , tham gia các lớp học trong trường Y của mình được thuận lợi, hiệu quả hơn”, Thắng chia sẻ.
Các hoạt động, chương trình Thắng đã tham gia thường liên quan đến lĩnh vực Học thuật và nghiên cứu khoa học như: Tổ chức chương trình “Tọa đàm Học lâm sàng như thế nào? - Lâm sàng chương trình đổi mới”; Trưởng Ban tổ chức giảng dạy chương trình “Lớp học Thần kinh module S2.8”, Trưởng Ban tổ chức chương trình “Lớp học Sinh Lý toàn quốc 2023”, tình nguyện viên tại Hội nghị Tim mạch Đông Nam Á AFCC 2023, tình nguyện viên tại chương trình “THE SEA - giáo dục giới tính cho học sinh THCS”… Nhiều chương trình đã được Thắng lên kế hoạch, tổ chức cùng những cộng sự.
Với Văn Thắng việc học vẫn luôn là quan trọng nhất, đặc biệt lại là ngành Y, ngành liên quan đến tính mạng sức khỏe con người. “Mặc dù có những khoảng thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa rất nhiều nhưng mình vẫn tranh thủ thời gian trống trong ngày để học bài cũ, soạn bài mới. Giai đoạn năm 1 đến năm 3 là giai đoạn hầu như mới chỉ học kiến thức, vì vậy mình ưu tiên hiệu quả trong việc học: Học từ sách vở, tìm kiếm tài liệu bằng ngoại văn để mở rộng kiến thức, xâu chuỗi kiến thức và sau đó học nhóm để có thể nói lại những kiến thức tìm hiểu được cho bạn bè để nhớ hơn. Trong quá trình học mình đã tìm hiểu khá kỹ kiến thức nên khi ôn thi sẽ nhẹ nhàng và nhớ nhanh hơn. Vì vậy thời gian ôn thi cũng không cần quá dài”, bí quyết học tập hiệu quả của Văn Thắng.
Ảnh NVCC
Vui lòng nhập nội dung bình luận.