NATO điều chỉnh chiến lược

Thứ hai, ngày 06/02/2012 06:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại hội nghị cấp cao tổ chức vào tháng 5 tới ở Chicago (Mỹ), NATO sẽ chính thức thông qua chiến lược mới. Tuy nhiên, những điều chỉnh so với chiến lược cũ hiện đã định hình.
Bình luận 0

Cũng phải thôi vì bối cảnh tình hình mới cũng như khó khăn về tài chính không để cho liên minh quân sự này có sự lựa chọn nào khác.

Trên danh nghĩa là chiến lược chung của Nato, nhưng trong thực chất vai trò của Mỹ vẫn nổi trội và quyết định nhất. Một khi Mỹ điều chỉnh chính sách đối ngoại và an ninh thì việc NATO điều chỉnh chiến lược chỉ là vấn đề thời gian. Hiện tại lại một lần như thế.

Mỹ đang phải cắt giảm chi tiêu ngân sách. Cuộc vận động tranh cử tổng thống lại chi phối mọi hoạt động và suy tính lợi ích ở đất nước này. Rút quân khỏi Iraq và Afghanistan, thậm chí còn sớm hơn cả thời hạn đã thoả thuận với các đồng minh trong NATO, rút bớt quân đội khỏi châu Âu để tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vừa là những động thái phục vụ cho tranh cử của Tổng thống Mỹ Barack Obama, lại vừa là kết quả của việc buộc phải giảm ngân sách quốc phòng và cục diện tình hình đã thay đổi trên thế giới.

Khó khăn tài chính là thách thức mới đối với tất cả các thành viên khác của NATO và vì không thể không tiếp tục dựa vào Mỹ nên NATO cũng lại phải điều chỉnh chiến lược. Chiến lược mới của NATO được đặt tên là "Phòng thủ thông minh" mà nội dung chính là tiến hành chiến tranh thông qua mạng Internet, sử dụng máy bay không người lái, lực lượng đặc nhiệm, không quân và hải quân cơ động cũng như phân công và phân vai chi tiết hơn giữa các thành viên NATO với nhau.

NATO kỳ vọng vào khả năng phản ứng nhanh hơn và linh hoạt hơn. Nhưng khả thi đến đâu và có hiệu quả hơn không thì lại là chuyện khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem