NATO lên kế hoạch tấn công Syria và Iran

Thứ ba, ngày 09/08/2011 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đặc phái viên Nga tại NATO cảnh báo, NATO đang lên kế hoạch tiến hành một chiến dịch quân sự lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, dọn đường cho một cuộc tấn công nhằm vào Iran.
Bình luận 0

Bàn đạp quân sự từ Syria và Yemen

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời đặc phái viên Dmitry Rogozin cho biết, Syria và sau đó là Yemen có thể là những "bàn đạp quân sự" trước khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tấn công Iran. Ông Rogozin cho biết: "Mọi bước chuẩn bị cho kế hoạch quân sự nhằm vào Iran đang được thúc đẩy. Đó là lý do khiến chúng ta quan ngại về tình trạng leo thang của chiến tranh quy mô lớn tại Trung Đông".

img
Người biểu tình Syria tại thành phố Hama.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa ra tuyên bố chỉ trích tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra ở Syria, hối thúc nhà chức trách nước này ngừng dùng vũ lực đối với những người biểu tình; đồng thời nói rằng chưa đến lúc NATO phải can thiệp quân sự.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Izvestia, ông Rogozin cho rằng: "Tuyên bố này có nghĩa là kế hoạch tấn công quân sự đang được chuẩn bị. Đây là nhận định hợp lý sau những chiến dịch quân sự và tuyên truyền đã được một số nước phương Tây tiến hành ở Bắc Phi, như tại Libya hiện nay".

Nhà ngoại giao Nga còn chỉ ra một sự thật, đó là liên minh quân sự do NATO đứng đầu đang muốn can thiệp vào "những chế độ không còn phù hợp với quan điểm của phương Tây". Ông Rogozin cảnh báo, hậu quả từ các cuộc xung đột quy mô lớn tại Bắc Phi sẽ hủy hoại toàn bộ nỗ lực bảo vệ hòa bình trên thế giới.

Nhiều nước khuyến cáo công dân rời Syria

Trong khi đó, theo Reuters, các cuộc trấn áp người biểu tình của quân đội Chính phủ Syria vẫn diễn ra ác liệt. Ngày 7.8, binh lính chính phủ được xe tăng hỗ trợ tiếp tục bắn pháo, nã súng máy vào thành phố Hama, làm ít nhất 52 người chết. Bên trong thành phố, xe thiết giáp của lực lượng này sẵn sàng trấn áp bất cứ cuộc tụ tập đông người nào mà họ cho là nhằm phản đối chế độ của Tổng thống Al-Assad. Chính phủ nói rằng, họ chỉ chiến đấu chống lại bọn tội phạm và những phần tử vũ trang cực đoan đã kích độc bạo lực bằng cách tấn công quân đội.

Ngày 8.8, trao đổi với Dân Việt, Đại sứ VN tại Thổ Nhĩ Kỳ, kiêm nhiệm Syria -ông Dương Huỳnh Lập cho biết, không có cộng đồng người Việt sinh sống ở Syria nên hoàn toàn có thể loại trừ khả năng người Việt bị ảnh hưởng do các cuộc bạo loạn đang diễn ra ở đất nước này. (Đăng Thúy)

Chiến sự leo thang khiến Bộ Ngoại giao Mỹ và nhiều quốc gia khuyến cáo công dân nước mình rời khỏi Syria. Các cuộc tấn công vào Hama trong hơn 7 ngày qua đã làm ít nhất 300 người chết. Kể từ khi cuộc biểu tình phản đối chính phủ nổ ra tại Syria hồi tháng 3, đã có hơn 1.600 thường dân thiệt mạng.

Trong ngày 8.8, Quốc vương Abdullah của Saudi Arabia đã yêu cầu chấm dứt đổ máu ở Syria và triệu hồi đại sứ nước ông tại Damascus về nước. Trong tuyên bố phát trên kênh truyền hình Al-Arabiya, Quốc vương Abdullah nhấn mạnh, Saudi Arabia không thể chấp nhận những diễn biến hiện nay tại Syria.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arập (AL) Nabil al-Arabi kêu gọi chính quyền Syria ngay lập tức chấm dứt bạo lực và các chiến dịch an ninh nhằm vào dân thường. Ông al-Arabi bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh đang ngày một xấu đi tại Syria, nhất là sau khi các hoạt động quân sự gia tăng tại hai thành phố Hama và Deir Ezzor, cũng như tại nhiều tỉnh thành khác của nước này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem