Nên bỏ phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ Bộ trưởng

Thứ hai, ngày 01/08/2011 10:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Đình Hương trao đổi với NTNN như vậy chiều 31.7 về việc QH chuẩn bị phê chuẩn các bộ trưởng cho nhiệm kỳ mới.
Bình luận 0

Ông Hương cho biết: Muốn đưa nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XI vào cuộc sống thì phải có một Chính phủ với các thành viên mạnh về phẩm chất và tài năng. Bởi vì, Đảng, QH chỉ thực hiện việc kiểm tra, giám sát là chính, việc cụ thể hóa Nghị quyết, điều hành đất nước chủ yếu là do Chính phủ thực hiện.

Ông đánh giá thế nào về hiệu quả làm việc của các thành viên Chính phủ trong nhiệm kỳ vừa qua?

- Trong nhiệm kỳ qua, Thủ tướng, phó Thủ tướng, các Bộ trưởng đều rất nhiều cố gắng trước tình hình kinh tế - xã hội có nhiều biến động như bão lụt liên tục xảy ra, vấn đề lạm phát rất phức tạp… Tuy nhiên, nhiệm kỳ qua có nhiều mặt chưa làm được, như tham nhũng còn xảy ra, tai nạn giao thông còn ghê gớm...

Về nông nghiệp, đáng trách là việc cho nước ngoài thuê rừng, thuê đất để khai thác, trồng khoai… trong khi lao động của ta hoàn toàn có khả năng làm được... Nhìn chung, các bộ cũng đều có việc này, việc khác nhưng không quy trách nhiệm cho ai cả.

Nguyên nhân của những tồn tại trên do khách quan là nhiều, không thể quy hết cho Chính phủ, nhưng trách nhiệm của các bộ trưởng, người đứng đầu lĩnh vực phải được làm rõ. Không làm rõ cái đó, QH khó có thể bầu chính xác được.

Mỗi thời kỳ cần có một tiêu chí lựa chọn khác nhau đối với các thành viên Chính phủ. Theo ông, hiện nay, quan điểm để lựa chọn các thành viên Chính phủ giai đoạn nên dựa vào tiêu chí nào?

- Theo tôi, trong nhiều tiêu chuẩn, tôi cho rằng Bộ trưởng phải là người có đức tài, tinh thông nghiệp vụ. Ai không làm được nên tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm. Hãy xem việc có lên, có xuống, có ra, có vào là bình thường. Thứ hai, phải dám chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân và phải có tầm trong xây dựng chiến lược phát triển ngành.... Nếu đủ các tiêu chuẩn như vậy, Quốc hội hãy mạnh dạn chọn họ...

Thưa ông, các nhiệm kỳ gần đây, nhiều Bộ trưởng cũng đã hứa trước QH nhưng có người không làm được vẫn chưa phải chịu trách nhiệm. Vậy, cần có cơ chế nào để giám sát việc thực hiện, quy trách nhiệm rõ hơn?

- QH phải giám sát bộ trưởng và nên thực hiện việc bỏ phiếu tín nhiệm vào giữa nhiệm kỳ. Nếu làm được việc này, các bộ trưởng sẽ có trách nhiệm hơn. Trước đây, công tác nhân sự với các thành viên Chính phủ, Quốc hội làm rất nghiêm. Bộ trưởng Bộ Thủy lợi để vỡ đê là bị cách chức; Bộ trưởng Giao thông để hai tàu đâm nhau là bị cảnh cáo. Nhiệm kỳ này, nên nghiên cứu để thực hiện những việc như vậy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem