Nga có nữ Chủ tịch Thượng viện đầu tiên

Thứ năm, ngày 22/09/2011 10:49 AM (GMT+7)
Dân Việt - Bà Valentina Matvienko, cựu Thị trưởng Saint-Peterburg, đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện). Đây là lần đầu tiên một phụ nữ Nga được nắm giữ chức vụ này.
Bình luận 0

Đây là lần tiên có một phụ nữ được bầu vào chiếc ghế Chủ tịch Thượng viện Nga. Kết quả được công bố vào hôm qua, 21.9. Bà Valenitna Matvienko giành được 140 phiếu bầu, 1 phiếu trắng, và không có phiếu chống nào.

img
 

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đề xuất bà Matvienko vào chức vụ này.

Ghế Chủ tịch Hội đồng Liên bang đã bỏ trống từ ngày 18.5 vừa qua, khi Hội đồng lập pháp Saint-Peterburg đã thông qua quyết định miễn nhiệm trước thời hạn quyền đại diện của ông Sergei Mironov tại Thượng viện Nga. Ông Mironov đã giữ chức Chủ tịch Hội đồng Liên bang trong thời gian 10 năm.

Bà Matvienko đã giữ chức Thị trưởng Saint-Peterburg trong 8 năm, từ năm 2003 đến ngày 22.8 vừa qua.

Bà là một người bạn thân thiết của Thủ tướng Vladimir Putin và nổi tiếng với phong cách lãnh đạo dứt khoát, cương trực.

Bà Matvienko cho biết, dù rất muốn tiến hành cải tổ để xóa đi hình ảnh về một Thượng viện trì trệ, giậm chân tại chỗ, song bà cũng không có ý định làm một cách mạng quá vội vàng.

“Tôi chưa có hứng thú với các cuộc cách mạng. Tôi không tin vào chủ nghĩa dân túy. Tôi không ủng hộ những quyết sách cực đoan. Thực tiễn dã chứng minh, những điều đó là có hại”, bà Matvienko phát biểu.

Thay vào đó, bà Matvienko chủ trương tăng cường vai trò của Thượng viện trong việc đảm bảo ổn định chính trị nước Nga, bằng cách siết chặt các quy định về luân phiên thượng nghị sỹ.

>> Nét thanh lịch của nữ Chủ tịch Thượng viện Nga

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem