Nga sẽ khôi phục vị trí cường quốc ngũ cốc

Thứ bảy, ngày 25/06/2011 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 23.6, Thủ tướng Nga Vladimir Putin khẳng định, nước này đang nâng cao vai trò của nông dân để khôi phục vị thế cường quốc ngũ cốc trong năm nay, với sản lượng thu hoạch khoảng 90 triệu tấn.
Bình luận 0

Phát biểu tại Đại hội Phong trào nông dân Nga tại thành phố Rostov bên bờ sông Đông, ông Putin nói rõ trong giai đoạn từ năm 2008-2009, Nga là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, Nga buộc phải áp dụng lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này từ giữa tháng 10.2010 do hạn hán và cháy rừng khiến sản lượng giảm mạnh. Trong năm 2008 và năm 2009, Nga thu hoạch lần lượt 118 triệu tấn và 97 triệu tấn ngũ cốc. Sản lượng này đã giảm xuống còn hơn 60 triệu tấn trong năm 2010.

Trước đó, hồi tháng Tư, Thủ tướng Putin từng tuyên bố, Nga sẽ tăng cường hỗ trợ cho nông nghiệp, cả tổ hợp nông nghiệp lớn cũng như những trang trại nhỏ đều có thể được trợ giúp. Ông Putin cho biết, trong năm nay, Nga có khả năng thu hoạch khoảng 85-90 triệu tấn ngũ cốc, khoảng 15 triệu tấn trong số này sẽ được dành để xuất khẩu. Chính phủ dự định đưa Nga trở lại vị trí cường quốc ngũ cốc từ ngày 1.7 tới. Nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu ngũ cốc, Chính phủ Nga quyết tâm thực hiện nhiều biện pháp khuyến nông như dành gần 320 tỷ rúp (gần 11,5 tỷ USD) trong các năm 2010 và 2011 để hỗ trợ nông dân và sẽ dành 130 tỷ rúp (gần 4,7 tỷ USD) trong năm 2012 để hỗ trợ Tổ hợp Nông-Công nghiệp.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Elena Skrynnik tuyên bố rằng, điều quan trọng nhất là tiến hành mọi công việc vụ xuân đúng thời hạn.Theo tính toán sơ bộ, thu hoạch ngũ cốc năm nay có thể đạt 85 triệu tấn. Rõ ràng rằng Nga có đủ khả năng đạt chỉ số cao như trước đây. Có con số để so sánh: Trong 15 năm qua, kỷ lục về mức thu hoạch là 95 triệu tấn. Trên thị trường xăng dầu nội địa có diễn biến phức tạp và tại một số khu vực lâm vào cảnh thiếu nhiên liệu. Tuy nhiên, phải cố gắng để điều đó không ảnh hưởng tiêu cực đến nhiệm vụ chuẩn bị mùa màng. Với sự hỗ trợ của Chính phủ, nhà nông Nga sẽ không lo vướng mắc về nhiên liệu, vì được mua theo mức giá bán buôn. Nga có đủ lượng dầu diesel cũng như xăng để cấp cho nông nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem