Nga, Trung Quốc bác cáo buộc của Mỹ về vụ Snowden

Thứ ba, ngày 25/06/2013 18:16 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 25.6, trước cáo buộc của Mỹ cho rằng, Trung Quốc và Nga đã giúp “kẻ phản quốc” Edward Snowden bỏ trốn, cả Bắc Kinh và Moscow đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc.
Bình luận 0

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng: “Chúng tôi muốn ngay lập tức làm sáng tỏ điều này, Nga không có lợi lộc gì trong vụ Snowden, chúng tôi không có gì để làm với ông này và những di chuyển của ông không ảnh hưởng gì đến Nga”.

Nhà Trắng đang nghi ngờ rằng, Snowden hiện vẫn đang ở Nga và yêu cầu Moscow dẫn độ, tuy nhiên, ông Sergey Lavrov nhấn mạnh: “Mọi cáo buộc trong vụ Snowden chống lại Nga là hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận”. Về sự di chuyển của Edward Snowden, ông Sergey Lavrov nhấn mạnh, Snowden rõ ràng là đã chọn cho mình hành trình riêng và ông ta không vượt biên vào Nga.

Trong khi đó, cùng ngày, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nêu rõ cáo buộc của Mỹ về việc Chính phủ Trung Quốc có liên quan đến vụ ra đi của Snowden là "vô căn cứ" và Bắc Kinh sẽ "không chấp nhận" cáo buộc này. Bà Hoa Xuân Oánh  khẳng định, Hồng Kông đã xử lý vụ Snowden đúng luật và yêu cầu các bên tôn trọng quyết định của chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông cho phép Snowden rời khỏi vùng lãnh thổ này.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khuyến cáo rằng, “sẽ rất rắc rối” nếu Washington tìm thấy bằng chứng việc Snowden bỏ trốn có sự trợ giúp của Bắc Kinh và Moscow.

Theo CNN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem