Hai mẫu xe CR-V và Jazz gây bất ngờ với chính những người cầm lái bởi khả năng tiết kiệm xăng.
Cùng với 15 đồng nghiệp khác, phóng viên Dân Việt vừa thực hiện chặng lái thử hai mẫu xe mới của Honda là CR-V và Jazz qua hơn 400 km từ thành phố Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) qua thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và kết thúc tại thành phố Nha Trang (Khánh Hóa).
Kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của 8 chiếc CR-V và 8 chiếc Jazz đã ít nhiều gây “sốc” ngay cả với những người trực tiếp cầm lái. Việc đo lường được tính bởi đồng hồ đo của từng chiếc xe.
Cụ thể, 8 chiếc CR-V tham gia chạy thử có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5,5 lít/100 km, thấp hơn 20,3% so với mức tiêu thụ tiêu chuẩn 6,9 lít/100 km in trên nhãn năng lượng đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua. Mức tiêu thụ trung bình của 8 chiếc Jazz cũng chỉ 4,5 lít/100 km, thấp hơn 19,7% so với mức tiêu chuẩn 5,6 lít/100 km ghi trên nhãn năng lượng.
Chặng đường lái thử có đầy đủ các điều kiện đèo dốc, cao tốc và đô thị.
Đáng chú ý là chặng lái thử khá dài và bao gồm đầy đủ các loại địa hình từ đèo dốc, cao tốc đến đường nội thị.
Ở chặng đường từ Buôn Ma Thuột đến Đà Lạt, phóng viên Dân Việt cầm lái chiếc CR-V và đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 6 lít/100 km. Đây cũng là mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất trong 8 chiếc CR-V trên chặng lái thử chủ yếu là đèo dốc này.
Ở chặng tiếp theo từ Đà Lạt xuôi xuống Nha Trang với những thuận lợi về đổ đèo và đường cao tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất của xe CR-V thậm chí chỉ 4,1 lít/100 km.
Tương tự, chiếc Jazz đạt mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất ở chặng từ Buôn Ma Thuột đến Đà Lạt là 4,7 lít/100 km. Mức tiêu thụ tốt nhất chặng từ Đà Lạt đến Nha Trang của mẫu xe hạng A đạt 3,6 lít/100 km.
Xe đi qua các thành phố và thị trấn.
Để đạt được các mức tiêu thụ nhiên liệu có phần gây “sốc” này, những người trực tiếp cầm lái đã phải vận dụng những kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu thay vì vận hành trong điều kiện bình thường. Đặc biệt là trong quá trình lái thử, những động tác như phanh gấp hay tăng tốc đột ngột là điều tối kỵ.
Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận một thực tế là cả hai này đều có khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu rất tốt.
Kết quả đo nhiên liệu được thực hiện bởi đồng hồ đo của mỗi chiếc xe.
Động cơ tăng áp 1.5L VTEC Turbo trên CR-V và động cơ 1.5L i-VTEC trên Jazz được trang bị những giải pháp công nghệ tiên tiến góp phần tối ưu nhiên liệu trong suốt quá trình vận hành. Trong đó có thể kể đến hệ thống hỗ trợ lái Eco Assist với chức năng lái tiết kiệm nhiên liệu Econ Mode, hộp số vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dreams Technology hay hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control…
CR-V và Jazz hiện đều đang được Honda Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Trong khi Jazz mới ra mắt thị trường chưa lâu thì CR-V đã có mặt tại Việt Nam từ đầu năm nay. Đáng chú ý là hiện tại, lượng khách hàng chờ mua mẫu xe CR-V đang rất lớn trong khi Honda chưa kịp nhập khẩu để “trả” hợp đồng cho người tiêu dùng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.