'Ngấm đòn' Covid-19, doanh nghiệp BĐS có nguy cơ phá sản

Văn Dũng Thứ ba, ngày 31/03/2020 09:33 AM (GMT+7)
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải hủy kế hoạch mở bán, giới thiệu dự án đất nền, căn hộ. Không ít doanh nghiệp có nguy cơ phá sản nếu dịch bệnh còn kéo dài thêm.
Bình luận 0

Thị trường bất động sản (BĐS) đang ghi nhận sự sụt giảm trong số lượng giao dịch sau hơn 2 tháng xảy ra dịch Covid-19. Hiện nay nhiều doanh nghiệp địa ốc có nguồn hàng đang phải tạm dừng lại tất cả mọi hoạt động mở bán, giới thiệu dự án mới.

Dường như ở thời điểm này, khách mua nhà đề cao vấn đề sức khỏe hơn là tập trung ở nơi đông người. Nhiều DN BĐS phát triển phân khúc căn hộ, nhà phố, đất nền đều chung những khó khăn là doanh thu sụt giảm, cố gắng duy trì công ty cũng như động viên tinh thần nhân viên cùng vượt qua thời điểm khó khăn này.

Lãnh đạo một công ty địa ốc, chủ đầu tư của nhiều dự án đất nền tại Bình Dương cho biết, dự kiến tháng 3 công ty sẽ mở bán một dự án đất nền ở thị xã Bến Cát. Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch, kế hoạch này đã phải thay đổi ở phút cuối. 

“Hiện nay Chính phủ, UBND các tỉnh đang cấm tụ tập đông người, kêu gọi người dân ở trong nhà. Trong khi đó, đặc thù của BĐS là phải bán hàng tập trung đông người để tạo hiệu ứng. Nhưng với tình hình này, không ai dám ra đường chứ đừng nói đến việc đi mua BĐS. Dự án không triển khai nhưng bộ máy công ty vẫn phải nuôi, các chi phí mỗi tháng vẫn phải bỏ ra rất lớn”, vị lãnh đạo chia sẻ.

img

Nhiều hoạt động mở bán, giới thiệu dự án đều bị huỷ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Mạnh dạn hơn, chủ đầu tư một dự án đất nền khác ở huyện Bàu Bàng cho biết đang mở bán khoảng 200 nền, với số lượng huy động khoảng 6 sàn giao dịch BĐS tham gia. Từ hơn 1 tháng nay chi phí bỏ ra để marketing, chăm sóc khách hàng, xây dựng là rất lớn nhưng chỉ có được 4 khách hàng đặt cọc.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thời điểm này các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị (PR), bán hàng đều bị hủy bỏ. Tuy nhiên, BĐS vẫn được coi là một trong những kênh cất giữ tài sản tương đối an toàn trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, nhất là phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thực, vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo và phát triển bền vững, như thực tiễn đã chứng minh qua các cuộc khủng hoảng đóng băng của thị trường BĐS các năm 2008, 2011, để củng cố niềm tin và tìm kiếm các giải pháp ứng phó hiệu quả trước những tác động rất nghiêm trọng của dịch Covid- 19.

Cũng chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư BĐS đã không còn trụ vững, chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn. Theo dữ liệu nghiên cứu của trang Batdongsan.com.vn, 2 tháng đầu năm 2020, nhu cầu mua BĐS giảm sút mạnh so với những thông tin được đăng bán. Tại TP.HCM, chung cư là phân khúc được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường. Mặc dù vậy, mức quan tâm dành cho sản phẩm này đã giảm 4,6%, riêng nhà phố giảm đến 35% so với cùng kỳ, đặc biệt phân khúc đất nền có mức độ quan tâm giảm gần 50%. 

Theo khảo sát, lượng giao dịch tại các sàn BĐS trở nên ế ấm. Nhiều doanh nghiệp địa ốc vừa và nhỏ không bám trụ nổi đành phải ngậm ngùi tạm đóng cửa hoặc cho nhân viên nghỉ việc. 

Mới đây, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã đưa ra dữ liệu có khoảng 300 sàn giao dịch trong tổng số 1.000 đơn vị phải đóng cửa vì dịch Covid-19 và khoảng 500 sàn phải thu hẹp hoạt động, nhiều DN sẽ có nguy cơ phá sản nếu dịch Covid-19 còn tiếp tục kéo dài.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem