Trong quá khứ, khi nói về những dự định tương lai của ngành hàng không, người ta thường tập trung vào những điều thú vị như máy bay, các hãng hàng không và các sân bay mới.
Nhưng đứng giữa đại dịch, sẽ không có bất kỳ ý kiến nào về việc sự phát triển của ngành này trong năm 2022 mà thiếu đi mối liên quan tới các biến thể của Covid-19, những hạn chế còn tồn tại và thách thức đối với các hãng hàng không.
Du lịch hàng không: Thách thức từ Covid-19
Covid-19 sẽ biến chuyển ra sao, đặc biệt là các biến thể mới là câu hỏi lớn đối với ngành hàng không. Hiện tại, biến thể Omicron vẫn đang được kiểm tra để xác định xem mức độ ảnh hưởng của nó so với các biến thể trước đó như Delta và Alpha ra sao. Sự xuất hiện của Omicron đã có tác động rất lớn đến du lịch, với các lệnh cấm bay được áp dụng, chưa kể đến số lượng du khách có kết quả dương tính, hành khách trốn tránh kiểm dịch,v.v. Việc các chuyến bay buộc phải huy do thiếu phi công cũng ảnh hưởng tới hoạt động của ngành hàng không trong mùa nghỉ lễ vừa qua.
Một trong những thách thức chính mà cả hãng hàng không và hành khách sẽ phải đối mặt vào năm 2022 là quản lý chứng nhận tiêm chủng. Điều này đặc biệt đúng khi xác định "tiêm chủng" nghĩa là gì, đặc biệt là về liều nhắc lại hoặc liều thứ ba.
Ví dụ, những khách du lịch đã tiêm vắc xin một liều có tiếp tục được tính là đã tiêm đầy đủ hay không? Và những người đã tiêm hai trong số hai liều vắc-xin nhưng chưa được tiêm mũi tiêm thứ ba thì sao?
Các quy tắc sẽ khác nhau đối với những khách du lịch đã khỏi bệnh do Covid-19 và được tiêm một mũi vắc xin tiêu chuẩn. Omicron sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng tiêm chủng?
Có một số thúc đẩy cho một tiêu chuẩn dựa trên mã QR, nhưng điều đó sẽ cần rất nhiều công việc và xem xét kỹ càng trước khi áp dụng.
Các hãng hàng không mới
Xây dựng một hãng hàng không mới trong thời kỳ đại dịch là một điều hơi hoang đường, nhưng Norse Atlantic Airways đang vươn lên khó khăn bằng cách tung ra các chuyến bay giá rẻ đường dài giữa châu Âu và Bắc Mỹ.
Tại Mỹ, một liên doanh chi phí thấp khác, Northern Pacific Airways đang nhắm tới việc ra mắt vào năm 2022 với tham vọng biến sân bay Ted Stevens của Anchorage trở thành trung tâm kết nối Hoa Kỳ và châu Á thông qua đội máy bay chở khách thân hẹp Boeing 757-200.
Tại Ấn Độ, công ty khởi nghiệp giá cực rẻ Akasa Air đang tìm cách gia nhập cuộc cạnh tranh vào mùa hè, trong khi Jet Airways buộc phải khởi đầu lại vào năm 2022. Các hãng hàng không mới ra mắt vào năm 2021 sẽ ở chế độ "ngủ đông" trong những tháng tới.
Sau khi bắt đầu với các chuyến bay từ căn cứ ở Burbank, California vào tháng 4/2021 đến các điểm đến ở phía tây và tây bắc của Hoa Kỳ, Avelo Airlines đã mở rộng, gần đây nhất là đến New Haven, Connecticut, với các chuyến bay mùa đông đến sáu điểm đến của Florida.
Trong khi đó, Breeze Airways tiếp tục phát triển mạng lưới của mình trên khắp miền đông, trung tây và nam Hoa Kỳ, với mạng lưới điểm-điểm rộng khắp từ San Antonio và Oklahoma City đến Providence và một vùng rộng khắp đất nước từ Tampa đến Akron / Canton và Tulsa.
Breeze dự kiến sẽ đưa các máy bay Airbus A220 hoàn toàn mới của mình, một trong những máy bay phản lực thoải mái, yên tĩnh và rộng rãi nhất trên bầu trời, vào hoạt động trong quý II năm 2022. Các hãng hàng không quen thuộc kchú trọng tăng cường nhiều dịch vụ mới.
Chẳng hạn như United Airlines đang tăng cường mạng lưới xuyên Đại Tây Dương vào mùa hè năm 2022. Họ tăng thêm các chuyến bay mới đến Bergen ở Na Uy, đảo Mallorca ở Địa Trung Hải của Tây Ban Nha và đảo Canary của Tenerife, Ponta Delgada ở Azores và Amman ở Jordan.
Hãng cũng đang tăng cường các dịch vụ tại London, với các chuyến bay bổ sung từ Boston, Newark, Denver và San Francisco cũng như bổ sung các dịch vụ bổ sung đến Munich, Milan, Berlin, Dublin và Rome từ các trung tâm của hãng.
Nếu du lịch quốc tế vẫn còn phức tạp trong năm nay, các hãng hàng không sẽ muốn máy bay của mình được hoạt động hết công suất có thể. Điều này có nghĩa là họ có khả năng tập trung vào các tuyến đường mà hãng nghĩ sẽ kiếm được nhiều tiền nhất, trong trường hợp này là các tuyến nội địa (như trong Hoa Kỳ, Ấn Độ hoặc Trung Quốc hoặc trong khu vực Schengen của Châu Âu).
Sân bay được tân trang
Sau một loạt các sân bay quốc tế mở cửa trong những năm gần đây, năm 2022 được coi là tương đối yên tĩnh trên mặt trận này. Tuy nhiên, một số sân bay mới vẫn sẽ ra mắt tại New York.
Điểm đầu tiên: Khu vực C của Sân bay LaGuardia, nơi đặt trụ sở của Delta Air Lines, dự kiến mở cửa vào mùa xuân. Khu vực mới này chắc chắn sẽ là một cải tiến lớn đối với trải nghiệm của hành khách. Khu vực A mới sẽ ra mắt tại Newark, ngay bên kia sông Hudson từ Manhattan, vào cuối năm nay.
Ở phía bên kia Thái Bình Dương, sân bay Suvarnabhumi chính của Bangkok sẽ mở một khu vực vệ tinh mới số 1 vào tháng 10, sau nhiều lần trì hoãn lịch trình liên quan đến những thiệt hại đối với ngành du lịch từ đại dịch. Ngoài ra, Sân bay Quốc tế Chennai sẽ mở khu vực mới của riêng mình, sẽ thay thế các khu vực số 2 và 3 hiện đã bị phá bỏ trong năm nay.
Ở phía nam của Ấn Độ Dương, Sân bay Quốc tế Velana của Maldives đang bổ sung một khu vực thủy phi cơ mới và một đường băng mới để chứa các máy bay lớn hơn.
Nâng cấp chỗ ngồi khoang hành khách
Các máy bay mới với chỗ ngồi được nâng cấp, hệ thống giải trí mới hơn, ổ sạch điện thoại tại chỗ ngồi và Wi-Fi nhanh hơn được các hãng hàng không nhanh chóng bổ sung trong thời gian tới.
Đối với những người đi máy bay hạng thương gia nói riêng, điều này sẽ có nghĩa là nhiều phòng mini hơn với cửa riêng tư.
Trong khi đó, ngày càng nhiều máy bay được trang bị phần hạng phổ thông cao cấp. Emirates là hãng hàng không mới nhất bổ sung khoang giữa, thông báo chương trình kéo dài 18 tháng sắp tới để lắp đặt ghế hạng phổ thông cao cấp trên 105 chiếc máy bay Airbus A380 và Boeing 777 khổng lồ.
Các khoang hạng phổ thông cũng sẽ nhận được một số nâng cấp về công nghệ như ổ cắm USB-C sạc nhanh, hệ thống giải trí trên chuyến bay tích hợp với ứng dụng điện thoại, cho phép hành khách sử dụng tai nghe Bluetooth.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.