Ngày tàn của bố già Dell'Aquila

Thứ bảy, ngày 28/05/2011 07:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cảnh sát Italia vừa bắt giữ Giuseppe Dell'Aquila - một trong những trùm mafia bị truy nã gắt gao nhất nước này, trong một cuộc đột kích rạng sáng 25.5 ở gần thành phố Naples.
Bình luận 0

Vụ bắt giữ Dell'Aquila là chiến công đáng kể nhất của lực lượng an ninh Italia kể từ sau vụ bắt giữ "ông trùm của các ông trùm" Giovanni Tegano hồi tháng 4.2010.

img
Trùm mafia Dell'Aquila

Sát thủ máu lạnh

Để bắt được Dell'Aquila - kẻ nằm trong danh sách 30 tên mafia nguy hiểm nhất Italia hiện đang lẩn trốn, lực lượng cảnh sát Italia đã phải giăng bẫy hàng tháng trời bởi y nổi tiếng là một "superlatitante" (kẻ siêu trốn chạy).

Ông Vittorio Pisani - người chỉ huy chiến dịch truy bắt Dell'Aquila, cho biết: "Cảnh sát thu thập được không ít thông tin về Dell'Aquila nhưng dường như y luôn đi trước một bước. Mỗi khi lực lượng đặc nhiệm ập vào một địa điểm tình nghi là nơi Dell'Aquila đang ẩn náu, thì hắn đã nhanh chân trốn thoát trước đó chỉ vài giờ đồng hồ".

Suốt 9 năm trời, cuộc đuổi bắt giữa cảnh sát và Dell'Aquila vẫn dai dẳng tưởng như tên trùm này đang trêu ngươi lực lượng an ninh. Tuy nhiên các điều tra viên vẫn quyết tâm không bỏ cuộc.

Sáng 25.5, tại ngôi làng Varcaturo, cách thành phố Naples hơn 30km, hai nhân viên giao sữa tươi chậm rãi dừng xe trước một biệt thự cổ có tường rào bao quanh và camera được gắn trên những góc tường. Một trong hai người bấm chuông cửa và trao đổi gì đó với người bên trong ngôi nhà qua hệ thống liên lạc gắn ngoài. Vài phút sau, một người đàn ông từ từ mở chiếc cửa kiên cố vừa đủ rộng để nhận thùng sữa.

Chỉ chờ có thế, hai toán biệt kích xuất hiện bất ngờ như dưới đất chui lên, nhanh chóng khống chế tên bảo vệ và ập vào tòa nhà. Khi đạp cửa xông vào phòng khách, một cảnh sát hô ngắn gọn qua bộ đàm: "Chúng ta đã có Dell'Aquila".

Cuộc đột kích xuất quỷ nhập thần bắt giữ Dell'Aquila chỉ kéo dài khoảng nửa tiếng, không tốn một viên đạn, nhưng chỉ những người trong cuộc mới biết đó là kết quả của cả quá trình giăng bẫy vất vả kéo dài gần một thập niên của cảnh sát Italia.

img
Trùm mafia Dell'Aquila (bị còng) trong vòng vây áp giải của cảnh sát Italia.

Giới mafia tại Italia rất kinh sợ Dell'Aquila, năm nay 49 tuổi. Trước khi đứng đầu băng đảng tội phạm khét tiếng Mallardo-Contini hoạt động ở vùng Campagnia, Naples, Dell'Aquila nổi lên trong số những sát thủ máu lạnh nhất. Dell'Aquila được cho là đã sát hại khoảng 100 người. Mỗi khi hắn và đàn em đến các quán bar sang trọng ở Naples, các ông trùm đẳng cấp thấp hơn đều kính cẩn đứng lên chào và nhường chỗ ngồi tôn kính nhất.

Tuần trước, cảnh sát Italia cũng đã thực hiện thành công một chiến dịch truy quét tội phạm quy mô lớn ở đảo Sicily, các vùng Lombardy và Liguria, bắt giữ tổng cộng 63 đối tượng mafia và tịch thu nhiều tài sản bất hợp pháp trị giá hơn 10 triệu euro.

Là ông trùm của băng đảng khét tiếng Mallardo-Contini hoạt động ở vùng Campagnia, "nghề" chính của Dell'Aquila và đám tay chân là tống tiền, buôn ma túy và rửa tiền thu được từ cướp bóc bằng cách đầu tư vào ngành bất động sản tại Lazio. Không chỉ vậy, Dell'Aquila còn là nhân vật quan trọng ở hậu trường giới mafia, có "công" giảng hòa và liên kết các băng đảng thù địch lại với nhau. Ông Vittorio Pisani cho biết, Dell'Aquila rất giỏi che đậy thân phận: "Hắn sống im hơi lặng tiếng, lái chiếc xe cũ rích nhưng lại là kẻ có uy tín nhất trong số các ông trùm ở Naples".

Do Dell'Aquila luôn đề phòng cảnh sát nên trong quá trình truy nã, lực lượng Italia đã nhiều lần bắt hụt hắn. Nhiều nhân viên tham gia chiến dịch truy bắt ông trùm này hồi tháng 8.2009 khó có thể quên cuộc đào tẩu ngoạn mục của hắn. Vào thời điểm đó, khi Dell'Aquila đang thảnh thơi nghỉ ngơi trong chiếc du thuyền sang trọng tại cảng Naples thì đội biệt kích đạp cửa xông vào. Nhưng trơn tuột như một con lươn, hắn đã nhảy ào xuống biển và biến mất trước vòng vây ráp dày đặc và ánh mắt ngơ ngác của cảnh sát.

Quan chức "đi đêm" với mafia

Theo báo giới Italia, sở dĩ các ông trùm mafia vẫn còn trụ vững tại nước này và ngày càng bành trướng thế lực là do chúng đã bắt tay với không ít quan chức. Tuần trước, chính trường và dư luận Italia đã rúng động sau khi một cựu thành viên khét tiếng của mafia ra tòa làm chứng cho những dính líu của đương kim Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi với xã hội đen.

Theo lời khai của tên này, ông Berlusconi đã chi hàng trăm nghìn USD mỗi năm cho một trùm mafia ở Palermo, Sicily để được chúng bảo kê cho các hoạt động làm ăn. Mặc dù ngài thủ tướng tai tiếng với hàng loạt vụ bê bối tình ái đã phủ nhận mọi cáo buộc, song cơ quan chức năng Italia tuyên bố sẽ điều tra kỹ lưỡng về lời khai của tên mafia nói trên.

Hồi tháng 2.2011, báo giới Italia cũng một phen tốn nhiều giấy mực khi được tin Chủ tịch vùng Sicily - ông Raffaele Lombardo, đã trở thành mục tiêu của một cuộc điều tra lớn của Viện Công tố TP. Catania, với những cáo buộc cấu kết với mafia. Cùng bị điều tra với ông Lombardo có em trai của ông và nhiều nhà chính trị địa phương.

Ông Lombardo - Chủ tịch Phong trào tự trị, liên minh với Đảng Nhân dân tự do của Thủ tướng Berlusconi trong cuộc tổng tuyển cử năm 2008, bị tố cáo có quan hệ mờ ám với trùm mafia của TP. Catania là Vincenzo Aiell (mới bị bắt cuối năm ngoái).

Trong hồ sơ gồm hơn 3.000 trang của cảnh sát Italia trao cho Viện Công tố Catania, được các công tố viên thu thập chứng cứ suốt hai năm qua, cho thấy ông Lombardo có dính líu tới trùm Aiell trong các hoạt động chính trị của mình.

Cụ thể, ông Lombarrdo đã thông qua mafia Catania để kiếm hàng chục nghìn phiếu bầu trong cuộc bầu cử ở đảo Sicily, giúp ông hai lần làm Chủ tịch tỉnh Catania các năm 2003, 2008 và Chủ tịch vùng Sicily năm 2008. Năm 2010, Viện Công tố Italia cũng đã khui ra hàng loạt vụ bê bối dính líu tới mafia của các chính trị gia trong nội các của ông Berlusconi. Nạn nhận hối lộ từ mafia đã dẫn đến hàng loạt vụ từ chức của các chính khách.

Theo BBC, Telegraph

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem