Mới đây, khi xem bộ phim “Khi em đã lớn” (đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo, phát sóng trên HTV7 - Đài Truyền hình TP HCM), khán giả gặp lại Kim Khánh ở vai chính phản diện: Bà mẹ kế độc ác. Cô diễn chân thật đến nỗi không ít khán giả nổi điên trước sự ác độc của bà mẹ kế - Kim Khánh trong phim - đã đòi gặp Kim Khánh ngoài đời để tát cho hả dạ!
Đa tài
Từng “làm mẹ” 2 lần trên phim ảnh (trong phim ngắn “Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò” và phim truyền hình “Cầu vồng đa sắc”) nhưng sau khi đọc kịch bản, tính cách thâm độc của bà mẹ kế này đã “quật đổ” Kim Khánh. Đồng ý nhận vai xong, cô nghĩ ngay đến việc phải đổi liền “gương mặt” mình. Ai chơi với Kim Khánh ngoài đời đều biết diễn viên này có bộ tóc khá dài nhưng cô muốn tạo hình cho người đàn bà ác kia bằng bộ tóc ngắn.
“Tôi đã nghĩ rất nhiều khi vào vai bà mẹ kế này. Vì tâm địa không tốt của bà nên tôi chọn cách diễn thiệt - nghĩa là lúc khóc, lúc cười phải thiệt tới độ không còn là mình. Trong khi đó, vì bà là người giả dối nên chính sự quá nhập vai ấy mới toát ra được tính cách. Giả giả thật thật không biết đâu mà lường” - Kim Khánh chia sẻ về vai diễn ấn tượng của mình.
Kim Khánh trước hết là một người đẹp. Cô đạt danh hiệu Á khôi thể thao năm 1991. Khán giả sau đó thấy Kim Khánh xuất hiện trên sân khấu với tư cách là ca sĩ, diễn viên trên sân khấu rồi màn ảnh. Ở bất cứ công việc nào, cô cũng tạo được dấu ấn nhất định.
Giờ nhắc tới việc Kim Khánh đi hát, nhiều người còn ngạc nhiên, cảm thấy như chuyện mới. Song, nếu tra bài hát “Triệu triệu đóa hồng”, nhạc Nga lời Việt, trên internet thì đúng là version của bài ca này cho ra kết quả nhiều nhất thuộc về Kim Khánh. Chất giọng hơi khàn cùng ngoại hình bốc lửa, Kim Khánh đã khuấy đảo các sân khấu TP HCM cách nay chừng 20 năm.
Chẳng ngạc nhiên khi Kim Khánh sở hữu rất nhiều người hâm mộ. Từng có một vị đại tá công an chuyên viết kịch bản phim, vì “mê” diễn xuất của Kim Khánh nên ở bất cứ tác phẩm nào, ông cũng trân trọng mời cô vào một vai nặng ký. Trong phòng của ông, hình Kim Khánh treo khắp nơi. Chẳng phải là mối quan hệ tình ái gì, chỉ đơn thuần do Kim Khánh đã trở thành thần tượng quá đẹp trong lòng người đa cảm.
Thời gian qua đi, Kim Khánh dần buông lơi nghề hát để chuyển hẳn sang nghề diễn. Cô đi phim, đi kịch, khóc cười cho các số phận nhân vật. Vai diễn phim điện ảnh để lại dấu ấn với khán giả và giới chuyên môn là Thảo Linh trong phim “Lưới trời” của Phi Tiến Sơn. Vai diễn này cũng mang về cho Kim Khánh Giải Mai Vàng Nữ diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất.
Mềm mại và cứng cỏi
Kim Khánh ngoài đời đẹp hơn trên hình khá nhiều. Không hiểu sao các tay máy nhiếp ảnh lại chỉ muốn khai thác hình ảnh của Kim Khánh ở vẻ góc cạnh, da nâu bóng, khoe vẻ gợi cảm mạnh mẽ lai chút cowboy. Thực sự, khi đã “chạm” được tới Kim Khánh mới thấy cô cực kỳ nữ tính, với bao nhiêu lo lắng bộn bề lụn vụn kiểu đàn bà. Rất thương!
Kim Khánh là một tiểu thư đúng nghĩa. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có, coi trọng học vấn, 7 chị em Kim Khánh được sống trong cảnh vật chất đầy đủ. Cha cô - một sĩ quan cấp cao trong chính quyền Sài Gòn - nên cả gia đình được hưởng tiêu chuẩn phục vụ cao cấp. Căn biệt thự ở khu cư xá Tự Do (quận Tân Bình, TP HCM) được chăm chút nhiều cây xanh, bên ngoài có lính đứng gác. Thời thơ bé, Kim Khánh thường mặc những chiếc đầm rực rỡ, đi xe hơi tới trường Pháp để học mẫu giáo.
Vì “tội” háu ăn mà Kim Khánh luôn có 2 người giúp việc trông coi, đặc biệt là những ngày gia đình có giỗ chạp. Nhiệm vụ của họ là không cho cô ăn quá nhiều. Bởi lẽ, đã có một lần vì ham ăn mà Kim Khánh bị bội thực phải đưa đi cấp cứu. Nhưng không hiểu sao, chắc do cơ địa, chẳng cần ăn kiêng cữ, cô vẫn không bị mập phì, hơn thế, cơ thể lại còn vô cùng hấp dẫn. Cho đến tận giờ, Kim Khánh vẫn nhiệt tình mời bạn bè tới nhà tụ tập ăn trưa, ăn tối bởi cô luôn tuyển được người đầu bếp khéo tay.
Qua tuổi xúng xính váy áo của trường mẫu giáo, Kim Khánh bắt đầu bộc lộ tính cách mạnh mẽ. Cô chơi u, tạt lon, đá gà với tụi con trai trong xóm khiến gia đình tròn hết cả mắt. Chưa dừng ở đó, cứ khát là cô lại vớ lấy chai nước tu ừng ực. Bao nhiêu công sức dạy dỗ về sự dịu dàng, nữ tính của người lớn đổ xuống sông xuống biển. Vì cứ cầm cả chai tu nước nên có lần cô uống nhầm phải... chai dầu hôi!
Kim Khánh kể năm 6-7 tuổi, cô thường chơi lang bang trong khu cư xá với đám con trai. Lần ấy, đi chơi về gọi cổng mà chờ mãi không thấy ai ra mở, cô bèn trèo thoăn thoắt lên cổng vào nhà. Khi đang chênh vênh trên đỉnh cổng thì bị trượt chân, chiếc cọc nhọn ngay lập tức đâm thủng nách, treo cô bé chơi vơi trên cao. Nghe tiếng khóc thất thanh, mọi người trong nhà chạy ra, khó khăn lắm mới đưa được cô xuống đất, vào cấp cứu ở bệnh viện! Đến giờ, vết sẹo còn hằn sâu.
Nhưng Kim Khánh không chỉ có những trò nghịch dại. Hằng ngày, cô thích leo lên mái nhà ngắm trời mây, thả diều và đôi khi nhớ cha mẹ thì nằm khóc ngon lành. Ngoài ra, vốn thời gian Kim Khánh sử dụng nhiều nhất vẫn là việc đọc sách, từ truyện chưởng Kim Dung, truyện Tàu “Tam Quốc Chí” đến sách văn học Pháp, Mỹ. Kim Khánh cho biết mới 6 tuổi, cô đã đọc qua rất nhiều bộ sách dày cộp. Trước hiên nhà có cây táo gai, Kim Khánh đã gạt mọi nhánh lòa xòa tạo thành thế giới riêng thu nhỏ của mình, nơi mà cô thích leo lên nằm giữa chạc cây để đọc sách.
Sau sự kiện 30-4-1975, cha Kim Khánh đi học tập cải tạo. Mọi người trong gia đình sau đó ra nước ngoài định cư. Một cuộc sống khác khiến Kim Khánh lại càng khác. Tuy nhiên, may mắn của cô là vẫn được sống trong căn nhà xưa cũ của mình. Cô lớn lên, mỗi ngày mỗi xinh đẹp và hòa nhập với dòng đời mới.
Khóc cười trong chớp mắt
Trước đây, Kim Khánh mở quán cà phê ngay tại căn biệt thự của mình. Ngoài những giờ đi diễn, cô trực tiếp điều hành quán. Nhưng quán xá luôn là nơi gặp nhiều chuyện phức tạp, bữa thì khách bị mất cắp xe máy để trước cổng, hôm thì có khách tới làm chuyện càn quấy. Rốt cuộc, Kim Khánh đành đóng cửa quán, chuyên tâm cho nghệ thuật.
Trong khi cả gia đình đã định cư tại nước ngoài, chỉ riêng một mình Kim Khánh ở lại Việt Nam. Thời gian đang quay bộ phim “Khi em đã lớn”, cậu em trai của cô từ Mỹ về nước thăm chị gái rồi đột nhiên lâm bệnh nặng.
Không thể dừng lại lịch quay vì sợ ảnh hưởng tới bao nhiêu người nên Kim Khánh đã xin đạo diễn kè kè theo điện thoại để chế độ rung. Nữ diễn viên đã hình dung tình huống xấu nhất đến với em trai, lòng ngổn ngang trăm mối. Cứ lúc máy quay dừng lại thì Kim Khánh khóc “như một con điên” vì thương em. Đến khi vào vai thì mặt mũi cô lại phải hớn hở. Rồi nữ diễn viên phải tính tới chuyện di chuyển sao cho nhanh nhất, nếu đang quay phim mà Bệnh viện Chợ Rẫy gọi người nhà có mặt gấp. Bao nhiêu thứ đổ dồn xuống cùng một thời điểm khiến cô tưởng như kiệt sức.
Sự việc căng thẳng đẩy tới khi cậu em trai của Kim Khánh cần phải chuyển qua Thái Lan điều trị. Dù không muốn cả đoàn phim phải ngưng lại chờ mình nhưng cô không còn cách nào khác, phải xin nghỉ vài ngày để đưa em qua nước ngoài, rồi quay lại. Trong suốt thời gian ấy, cứ nghỉ được ngày nào, Kim Khánh lại vội vàng bay sang Thái Lan với em trai, sau đó vội vã bay trở về. “Giống như Kép Tư Bền, tôi trở thành con người khóc cười chỉ trong chớp mắt” - Kim Khánh bày tỏ.
Đam mê với nghề diễn, cuồng nhiệt với cuộc đời nhưng đến giờ, Kim Khánh vẫn chỉ “đang yêu”. Cô vừa tốt nghiệp Khoa Đạo diễn Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM, chuẩn bị cho đời mình một vị thế khác!
Đinh Thu Hiền (Người Lao Động)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.