Nghi vấn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Thứ năm, ngày 13/12/2012 18:28 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 13.12, một ngày sau vụ phóng vệ tinh mang theo tên lửa của CHDCND Triều Tiên, cộng đồng thế giới vẫn tiếp tục chỉ trích mạnh mẽ và đặt ra nhiều nghi vấn về vụ phóng.
Bình luận 0

Thận trọng với lệnh trừng phạt

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 13.12 đã ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa này. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho rằng vụ phóng này đã vi phạm các điều khoản trong các nghị quyết số 1718 và 1874 của Hội đồng Bảo an. Tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng, Hội đồng Bảo an sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn về phản ứng đối với hành động của Triều Tiên và sẽ kiên quyết hành động nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành các vụ phóng mới.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 13.12, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng, bất kì phản ứng nào của Liên Hợp Quốc đối với vụ Triều Tiên phóng tên lửa "cũng phải nên thận trọng, phù hợp và có lợi cho hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và tránh cho tình hình căng thẳng leo thang".

Ông Hồng Lỗi cũng nhắc lại lập trường của Bắc Kinh về vụ phóng tên lửa ngày 12.12: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa, bất chấp những phản ứng rộng rãi của cộng đồng quốc tế".

img
Tên lửa Unha-3 rời bệ phóng. Ảnh Reuters

Ngày 13.12, Mỹ và Philippines đã chỉ trích vụ phóng tên lửa "khiêu khích" của Triều Tiên là mối đe dọa an ninh khu vực, đồng thời cam kết tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước. Hai nước đồng minh này nêu rõ: "Hai bên lên án vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và nhấn mạnh hành động khiêu khích này là sự vi phạm trực tiếp các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Do mối đe dọa với an ninh khu vực này, hai bên sẽ củng cố và tăng cường sự phối hợp đồng minh chặt chẽ".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young cho biết nước này kêu gọi trừng phạt Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa tầm xa của nước này. Ông Cho Tai Young nhấn mạnh "cần có những biện pháp nghiêm khắc hơn" so với vụ phóng đầu tiên hồi tháng 4.

Triều Tiên đã phóng hai vệ tinh?

Đài Tiếng nói nước Nga đã dẫn nguồn tin từ trang web của Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ cho biết, trong quỹ đạo đã xuất hiện ba vật thể mới sau vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa. Theo nguồn tin này, một trong số đó là chính vệ tinh, vật thể thứ hai là tầng trên cùng của tên lửa mang, còn nguồn gốc xuất xứ của vật thể thứ ba thì chưa được xác định.

Hệ thống giám sát không gian của Mỹ sau khi tên lửa Triều Tiên được phóng lên ngày 12.12 đã ghi nhận sự xuất hiện trên quỹ đạo gần trái đất ba vật thể mới. Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời các chuyên gia ngành công nghiệp vũ trụ Nga cho biết: "Đối với hai đối tượng thì tất cả đều rõ ràng - đó là chính vệ tinh và tầng “trên cùng” của tên lửa mang. Còn đối với vật thể thứ ba thì sự xuất hiện của nó có thể do một số yếu tố gây ra. Đó có thể là phần phía trước của tên lửa - đôi khi nó tung ra ngay trên quỹ đạo. Cũng có khả năng tầng “trên cùng” của tên lửa đã vỡ thành hai miếng. Hay có gì đó đã tách khỏi vệ tinh”. Giới chuyên gia cũng không loại trừ khả năng “hoặc có thể là Triều Tiên đã phóng một lúc hai vệ tinh”.

Trong khi đó, Mỹ cũng đang nghi ngờ Triều Tiên mất khả năng kiểm soát vệ tinh khi “không có bằng chứng cho thấy vệ tinh Triều Tiên phát đi những tín hiệu cần thiết”. Còn Nga coi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là rào cản đối với đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Quân đội Hàn Quốc cho biết, hải quân nước này đã mở chiến dịch thu hồi tầng một của tên lửa tầm xa Unha-3 của CHDCND Triều Tiên, bị rơi xuống biển Hoàng Hải ở độ sâu 80m, cách thành phố cảng phía Tây Nam Gunsan khoảng 160 km về phía Tây.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem