Nghiêm túc kiểm điểm các chỉ tiêu chưa đạt

Thứ năm, ngày 30/12/2010 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn sau khủng hoảng và suy thoái, bức tranh kinh tế-xã hội Việt Nam năm 2010 vẫn có nhiều điểm sáng.
Bình luận 0
img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp.

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngày 29 -12, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 12 -2010 nhằm đánh giá toàn diện tình hình KT-XH năm 2010, kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành chung của Chính phủ, từ đó xác định những nhiệm vụ cho năm mới 2011.

Theo báo cáo, trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn sau khủng hoảng và suy thoái, bức tranh kinh tế-xã hội Việt Nam năm 2010 vẫn có nhiều điểm sáng.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GDP cả nước đạt 6,78%, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra (6,5%). Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 71,6 tỷ USD, tăng 25,5% so với năm 2009. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 18,6 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ 2009 nhưng có nhiều điểm đáng lưu ý là vốn giải ngân thực tế lại đạt 11 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước; nhóm ngành sản phẩm chế biến vươn lên dẫn đầu khi có tới 4,37 tỷ USD đăng ký và giúp số dự án nhóm này tăng gần gấp rưỡi...

Mặc dù vậy, tại cuộc họp, các thành viên Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận, năm qua giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới tăng mạnh, tạo áp lực lên giá cả hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm trong nước, làm chỉ số giá cả 2010 tăng khá cao. Lãi suất cho vay của các ngân hàng còn ở mức khá cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh...

Sang năm 2011, dự báo tình hình kinh tế thế giới sẽ tiếp tục phục hồi ở phần lớn các nước nhờ sự cải thiện các lĩnh vực đầu tư, việc làm và sức mua dân cư nhưng vẫn tiềm ẩn những bất ổn kinh tế với những mâu thuẫn ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, tin tưởng vào một năm tiếp tục thành công là ý kiến chung của các thành viên Chính phủ. Cơ hội tăng trưởng cao hơn cho Việt Nam trong năm 2011 là có triển vọng, ở mức 7-7,5%. Và đây sẽ là bước chạy đà quan trọng để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển giai đoạn 5 năm cũng như chiến lược phát triển 10 năm tới.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phân tích rõ tình hình phát triển đất nước năm vừa qua với những thuận lợi cùng các khó khăn, thách thức. Từ đó, Thủ tướng chỉ ra những vấn đề được coi là động lực hay nguyên nhân của thành tựu "vượt khó khăn, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu cơ bản của nền kinh tế - xã hội" như đã nêu trên, cũng như các vấn đề còn bất cập trong điều hành, quản lý. Thủ tướng thẳng thắn yêu cầu Chính phủ nghiêm túc kiểm điểm các chỉ tiêu còn chưa đạt, như môi trường, hiệu quả một số lĩnh vực, giá cả, lạm phát,… trong bài toán ổn định kinh tế vĩ mô...

"Đây chính là nhiệm vụ mà chúng ta phải tập trung, quyết liệt, sát sao hơn trong chỉ đạo, điều hành. Trọng tâm là nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, trong đó hết sức chú ý các chính sách tiền tệ, chính sách tài chính" - Thủ tướng nêu rõ.

Bước sang năm 2011, Thủ tướng Chính phủ quán triệt tinh thần chỉ đạo sát sao, thực hiện quyết liệt và đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, với yêu cầu giảm dần đầu tư từ ngân sách nhà nước, các nguồn vốn từ ngân sách, các bộ, ngành, địa phương rà soát, khuyến khích đầu tư, sản xuất từ nguồn vốn xã hội. Phải tập trung nâng cao năng lực dự báo tình hình, từ đó xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm trong từng lĩnh vực, thời điểm của Chính phủ nói chung và từng ngành, địa phương nói riêng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem