Ngôi trường không bài tập đáng mơ ước nhất thế giới

Linh Trang (Theo Timeslive) Thứ bảy, ngày 21/01/2017 06:55 AM (GMT+7)
Có lẽ học sinh nào cũng muốn được học trong ngôi trường không bài tập, không kỷ luật, được khuyến khích chơi nhiều hơn học như thế. Điều đặc biệt là với phương pháp này, học sinh ngày càng tự tin, sáng tạo và quyết tâm hơn.
Bình luận 0

Hãy tưởng tượng một ngôi trường không có tiếng chuông vào học, không có hình thức kỷ luật, học sinh được phép chơi bất cứ khi nào mình muốn, chính là trường tiểu học Sun Valley ở Fish Hoek, Cape Town, Nam Phi.

img

Ông Gavin Keller - hiệu trưởng Trường tiểu học Sun Valley chơi cùng các em học sinh ở sân chơi. Ảnh: Ruvan Boshoff

Từ tháng 7/2015, trường tiểu học Sun Valley đã thành công trong việc áp dụng phương pháp dạy học mới này. Không chỉ có học sinh luôn tràn ngập tiếng cười, áp lực, căng thẳng giảm hẳn mà chính các giáo viên cũng cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn.

Thầy hiệu trưởng Gavin Keller khẳng định rằng: “ Trẻ em cần làm những gì tự nhiên nhất, và với chúng chính là được chơi”.

img

“Thầy Keller! Thầy Keller!”, một đám học sinh ùa ra và chỉ vài giây sau đã vây kín thầy hiệu trưởng của mình bằng những cái ôm. Ảnh: Ruvan Boshoff

Để đưa ra quyết định bỏ việc làm bài tập về nhà không hề dễ dàng đối với hiệu trưởng và các đồng nghiệp. Nhóm nghiên cứu đã phải tra cứu rất nhiều tài liệu, tham gia một hội nghị về việc giúp trẻ em biết cách không ngần ngại thay đổi, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và đơn giản hơn thông qua việc vừa học vừa chơi. Hiệu trưởng Keller cho biết ông được gợi cảm hứng từ công trình nghiên cứu của giáo sư Carol Dweck ở Đại học Stanford về phát triển tư duy và nghiên cứu của nhà tâm lý học người Mỹ Angela Duckworth về ý chí nghị lực.

Ông cho rằng cách tốt nhất để thúc đẩy ý chí và nghị lực của học sinh chính là khuyến khích tư duy phát triển với một phương pháp học tập tương xứng. Theo ông, một tư duy cũ mèm, ngại thay đổi không phải là cách tốt để dạy một đứa trẻ. Chính vì vậy, phần thưởng được đánh giá bằng kết quả chính xác của kiến thức giống như điểm số cũng được thay đổi bằng cách công nhận sự nỗ lực và ý chí của mỗi học sinh dù là nhỏ nhất.

Đối với học sinh 10 tuổi, chúng sẽ phải thực hiện các cuộc phỏng vấn phụ huynh và giáo viên. Trong cuộc phỏng vấn sẽ đề ra mục tiêu cá nhân và nêu ra những gì đã đạt được trong năm học trước.

Đặc biệt, thời gian mỗi buổi học sẽ được xác định bởi chính các giáo viên đứng lớp, nếu sau 20 phút, học sinh cảm thấy căng thẳng, mất tập trung sẽ được phép ra ngoài chơi rồi tiếp tục quay lại lớp học.

Việc đánh giá “Đúng – Sai” cũng được thay bằng “Đạt – Chưa đạt”. Khi học sinh chưa hiểu một vấn đề sẽ được động viên kiên nhẫn đào sâu suy nghĩ hơn. Và việc nhận mình sai sẽ chẳng phải là vấn đề gì quá to tát cả.

Khi đi qua những dãy hành làng rực rỡ, nhiều màu sắc của trường, thầy hiệu trưởng cho biết học sinh trong trường ngày càng tăng lên và học sinh cũng cảm thấy hạnh phúc hơn từ khi môi trường học tập được giảm tải căng thẳng, áp lực. Thầy Keller còn hài hước kể lại rằng, mình đã từng đùa với học sinh rằng nếu giáo viên nào bắt chúng học tập quá nhiều sẽ không giả lương cho họ nữa.

img

Lớp học tràn ngập màu sắc và không gian mở. Ảnh: Ruvan Boshoff

Ông Michael Raven, nhà tư vấn của nhà trường cho biết: “ Phương pháp giảng dạy mới chắc chắn khiến khả năng lập luận một cách giàu cảm xúc của học sinh sẽ tăng lên”. Ông đã làm việc ở đây được 5 năm, và thời gian đó đủ để nhận thấy sự khác biệt lớn lao. "Học sinh trường Sun Valley ngày càng tự tin và không cần đến các hình thức kỷ luật, trừng phạt".

Các học sinh vào lớp 4 sẽ nhận được 1 chiếc Ipad để hỗ trợ việc học tập của mình và đến khi lên lớp 7, chiếc Ipad đó sẽ hoàn toàn là của chúng. Mỗi lớp học ở trường Sun Valley có hai giáo viên: một giáo viên dạy học và một giáo viên sẽ chú ý riêng tới những em cần quan tâm.

img

Giáo viên kèm riêng những học sinh cần được quan tâm đặc biệt. Ảnh: Ruvan Boshoff

img

Học sinh sử dụng Ipad để tìm kiếm thông tin, phục vụ việc học. Ảnh: Ruvan Boshoff

Một học sinh chia sẻ khi được hỏi về phương pháp dạy học mới của nhà trường: “ Bạn phải luôn cố gắng và không bao giờ được phép bỏ cuộc. Mình đã tự viết một bài hát và biểu diễn nó trước toàn trường dù không thực sự thích sáng tác và rất lo lắng trước đó. Nhưng mình quyết tâm phải làm được vì mình có ý chí”.

Liesl Krog, phụ huynh có 2 con theo học ở trường chia sẻ: “Quyết định bỏ bài tập về nhà của trường là vô cùng tích cực đối với các con tôi”. Cô cho biết thêm, cả nhà đã có nhiều thời gian ở bên nhau hơn thay vì vội vàng để hoàn thành bài tập về nhà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem