Ngư dân ra biển vớt... ti vi, tủ lạnh

Thứ hai, ngày 27/12/2010 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 16-12, tàu chở container Phú Tân bị chìm trên vùng biển vịnh Bắc Bộ do thời tiết xấu. Nhiều ngày qua, ngư dân nhiều tỉnh miền Trung liên tiếp vớt được hàng trôi nổi từ con tàu gặp nạn này.
Bình luận 0

Vớt được tivi, tủ lạnh, điều hòa...

Anh Nguyễn Biến, chủ tàu cá TTH-92457 (Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) cho biết, khoảng 10 giờ ngày 23-12, khi tàu cá của anh trên đường về cảng Thuận An, đến cách đảo Cồn Cỏ 15 hải lý thì bắt gặp hàng trăm tàu cá của ngư dân các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng đang vớt hàng hóa của tàu Phú Tân trôi trên biển.

 img
Một số tủ lạnh và thức ăn gia súc thu giữ tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt.

11 ngư dân trên tàu cá của anh Biến cũng tham gia vớt và thu được khối lượng lớn hàng hóa gồm bánh kẹo, dầu gội đầu và nhiều mặt hàng khác. Sau khi tàu vớt đầy hàng và cập cảng Thuận An vào ngày 24-12, anh Biến đã chia số hàng này cho người dân trong thôn, số còn lại đưa ra quầy tạp hóa của gia đình để bán. Để ăn mừng số tiền lớn thu được từ dịp may trên, nhiều ngày qua, anh Biến và các ngư dân trên tàu tổ chức ăn nhậu linh đình.

Tàu cá của anh Trần Dành ở Phú Vang cũng vừa thu được số hàng lớn từ tàu Phú Tân. Theo lời kể của anh Dành, khoảng 3 giờ ngày 22-12, tàu cá của anh về đến tọa độ 17030' vĩ Bắc, 107040' kinh Đông thì gặp nhiều container hàng và bánh kẹo trôi trên biển. Không bỏ lỡ dịp may, các ngư dân trên tàu đã dừng lại vớt hàng.

"Rất nhiều container hàng nổi bồng bềnh trên biển nhưng do công suất tàu cá của tui nhỏ nên không dám vớt. Chúng tôi chủ yếu vớt bánh kẹo và các hàng hóa đóng thùng nhỏ nhưng thu nhập cũng khá lớn. Nhiều tàu cá lớn vớt được nhiều container hàng có giá trị nên thu tiền tỷ"- anh Dành kể.

Theo người dân xã Hải Tiến, ít nhất đã có hơn 20 tàu cá của ngư dân trong thôn vớt được hàng hóa từ tàu Phú Tân gặp nạn. Trong đó, nhiều tàu vớt được các mặt hàng có giá trị như tivi, tủ lạnh, máy lạnh và các hàng điện tử khác với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng.

Sau chuyến ra khơi này, nhiều ngư dân quyết định cho tàu nằm bờ để ăn mừng vì nhặt được của "từ trên trời rơi xuống". Những hộ dân không vớt được hàng cũng được hưởng lộc vì được chia phần hoặc được mua hàng hóa giá rẻ.

Khuyến cáo dân trả lại

Tại Quảng Trị, liên tiếp nhiều ngày qua, một số ngư dân địa phương đã tham gia cạy phá các container hàng của tàu Phú Tân khi số container này dạt vào vùng biển cách đảo Cồn Cỏ 2 hải lý về phía Bắc.

Nhiều ngư dân quyết định cho tàu nằm bờ để ăn mừng vì nhặt được của "từ trên trời rơi xuống". Những hộ dân không vớt được hàng cũng được hưởng lộc vì được chia phần hoặc được mua hàng hóa giá rẻ.

Các chủ tàu cá đã mang về rất nhiều hàng hoá, người ít nhất cũng được vài cái tủ lạnh, hàng chục bao thức ăn gia súc và hàng trăm kg bánh kẹo. Ông Trần Minh Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Gio Việt (Gio Linh, Quảng Trị) cho biết đang khuyến cáo người dân trả lại số hàng này cho cơ quan chức năng.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt đã triển khai lực lượng kiểm soát cửa biển và thu giữ được 5 tủ lạnh, 230 bao thức ăn cho cá và hàng trăm bao thức ăn cho gia súc. Trung tá Nguyễn Viết Tân - Đồn phó Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, cho biết: "Theo luật định, chúng tôi phải thu giữ số hàng này và bảo quản cho đến khi chủ hàng đến nhận…".

Được biết, không riêng xã Gio Việt mà ngư dân thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh) và một số ngư dân Triệu Phong, Hải Lăng đang đánh cá ngoài khơi cũng đã tham gia vào việc vớt hàng trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem