Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết: "Trước khi thi tôi có đôi
chút hồi hộp, nhưng tôi thực hiện bài thi tự tin nên khi đón nhận kết quả không
có gì bất ngờ. Đối với tôi là người đi từ cơ sở lên, tôi đã đi nhiều đơn vị khó
khăn để giải quyết. Các đơn vị mình đã giải quyết sau một thời gian đều có
chuyển biến. Tổng cục Đường bộ Việt Nam giữ một chức năng rất quan trọng của Bộ GTVT trong
nhiều lĩnh vực nên tổng cục phát triển tốt, Bộ GTVT sẽ mạnh lên, đỡ áp lực ở
lĩnh vực đường bộ".
Ông Nguyễn Văn Huyện.
Ở cương vị Tổng cục
trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông sẽ làm những gì để điều hành tốt?
-
Về chương trình
để điều hành, bản thân tôi xác định đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam được một số lĩnh vực
khá tốt, có kinh nghiệm. Tuy nhiên còn một số lĩnh vực như vận tải, an toàn
giao thông mới khởi sắc, chưa triệt để cũng như công tác thanh tra, kiểm tra. Để
Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát triển cần phải phát triển toàn diện theo sáu lĩnh vực. Tất
nhiên sẽ có thứ tự ưu tiên, trước hết là công tác điều hành. Mình không thể nói
là thay đổi hết cán bộ, nhân viên được mà chủ yếu là cách điều hành, xây dựng
quy chế nội bộ, phân trách nhiệm rõ ràng. Đã phân trách nhiệm thì anh có quyền, có trách nhiệm và dám
làm, dám chịu trách nhiệm. Chứ không phải đã phân trách nhiệm rồi anh có quyền,
nhưng lại không dám chịu trách nhiệm...
Trong một số lĩnh vực tôi nói rồi, bây giờ
người ta đang đi vào kiểm soát tải trọng xe, còn một số lĩnh vực chưa làm đến.
Ví dụ như công tác bảo trì, sẽ phải kết hợp, bây giờ anh ủy quyền 48% số km quốc
lộ cho các tỉnh nhưng hầu như trên tổng cục chưa kiểm tra, kiểm soát được người ta làm như thế nào, tiêu vốn đấy của
nhân dân đúng hay không, đưa vào chất lượng không? Cái đó phải làm ngay. Đồng
thời anh phải đánh giá hiệu quả của bảo trì để đánh giá cái nào làm trước, cái
nào làm sau, con đường nào bảo trì tốt thì nên ưu tiên thứ tự trong khi quỹ
tiền khó khăn.
Công việc đương
nhiệm là Chánh thanh tra có giúp ông thêm trong việc ra quyết định xử lý trách
nhiệm cá nhân trong công việc sau này hay không?
- Ở đây xác định mình làm là
làm lãnh đạo, không nhất thiết cứ phải là Chánh thanh tra mới xử lý con người.
Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ phân cấp thẩm quyền mình làm, làm đúng làm tốt
thì mình khen thưởng, chưa tốt thì phải hướng dẫn theo cách của mình để người
ta làm tốt. Dù không là thanh tra, nhưng ở đơn vị nào đứng ở vị trí người đứng
đầu để quản lý điều hành tốt hơn.
Ông là lãnh đạo đầu
tiên ở Bộ GTVT được tuyển chọn qua hình thức thi tuyển, sau này ông có áp dụng
đối với các đơn vị trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam hay không?
-
Với các đơn vị
thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, theo tôi Bộ GTVT đã làm được thì tổng cục cũng làm được,
nhưng vấn đề là lộ trình mình làm ở thời điểm nào cho phù hợp. Việc thi tuyển
tiếp tục ở các vụ, cục khác là quyền của lãnh đạo bộ, đặc biệt là Bộ trưởng. Nhưng tôi nghĩ chắc Bộ trưởng sẽ tiếp tục với những chức danh có thể thi được, ví dụ như Chánh thanh tra thì không thể thi được vì phải được sự chấp thuận của
hai bộ và tiêu chí có đặc thù.
Ở cương vị đứng đầu
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông sẽ thực hiện những thay đổi như thế nào?
-
Về cán bộ của
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có nhiều cán bộ có bề dày kinh nghiệm và hệ thống cơ cấu tổ
chức ổn định, phân cấp cũng rất rõ ràng, tách được quản lý doanh nghiệp ra khỏi
quản lý nhà nước. Cách làm tất nhiên là phải điều hành đưa công tác vào toàn
diện nhưng cũng có những lĩnh vực ưu tiên. Thứ nhất là công tác bảo trì trước,
phải đánh giá lại hiệu quả của công tác bảo trì bởi liên quan đến việc thanh, kiểm
tra. Đặc biệt là công tác bảo trì đổi mới là đấu thầu để lựa chọn nhà sửa chữa.
Qua đấu thầu sẽ nâng cấp được công nghệ của các đơn vị xây dựng cơ bản.
Về con
người, theo tôi phải qua công tác điều hành một thời gian, nếu mà nhanh anh
cũng phải nắm bắt khoảng 6 tháng mới biết năng lực, trình độ của họ. Sau đó trực
tiếp điều tiết dần dần, trong chương trình của tôi đưa ra là từ 1 - 3 năm. Về
nơi mới, không thể nói là anh thay hết, thay hết thì ai làm, cũng phải điều
tiết. Từ điều hành mới biết con người công việc và lấy công việc để đánh giá
con người.
Tôi đã đi qua các đơn vị khó
khăn và hầu như không có cái chuyện đưa thêm hay kéo người của mình về để làm
việc mà chính bản thân những con người đó phải thực hiện. Tôi từng nói, bản
thân đã gây ra khó khăn, gây thua lỗ, chính các anh phải chịu trách nhiệm chứ
không thể đổ trách nhiệm cho lãnh đạo được. Chính vì đó người ta thấy được, tự
biến chuyển. Tôi là con người hành động, nói ít nhưng sẽ làm và đã nói là làm.
Thứ trưởng Nguyễn
Hồng Trường có nói lãnh đạo đã ứng tuyển thi cử nếu không hoàn thành nhiệm vụ
rất cần văn hóa từ chức, ý kiến của cá nhân ông thế nào?
- Theo tôi thì đối với cán bộ quản lý nhà nước,
Bộ GTVT đã có quy định rồi, nghĩa là đánh giá hàng năm đến mức độ nào thì anh
phải thuyên chuyển công tác, cái đó phải chấp hành. Còn đối với con người về
lĩnh vực đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước, theo tôi không nên hứa như các
đơn vị là TCty hay Cty xây dựng cơ bản vì một công trình ngắn gọn anh có thể
khẳng định hết ngày này anh không làm được anh xin từ chức. Đã là người quản lý nhà nước là phải đánh giá tổng thể, đúng theo quy định thì nó phù hợp thôi. Vì
đây là công tác quản lý nhà nước có nhiều lĩnh vực không như thi công công
trình, tiến độ đấy đến thời điểm này phải xong. Việc đó người ta đánh giá tổng
hợp hơn. Tôi tin những người như chúng tôi, có trách nhiệm, đã được đánh giá
qua thi tuyển sẽ chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật của bộ đã đưa ra.
Vinh Hải (ghi) (Vinh Hải (ghi))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.