Người có thâm niên cõng dân suốt mấy mùa

Thứ ba, ngày 21/12/2010 18:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gặp Bùi Thanh Hiền - Phường đội trưởng phường 3 (Tuy Hòa, Phú Yên) khi cơn lũ vừa rút, nhìn vóc dáng to cao của anh, tôi đùa: "Khỏe thế này cõng dân chạy lũ chắc giỏi lắm", không ngờ các anh ở Ban CHQS TP. Tuy Hòa khẳng định ngay: "Đúng đấy, Hiền có thâm niên... cõng dân suốt mấy mùa rồi".
Bình luận 0

Làm thợ may, rồi vô dân quân, việc quân sự vất vả mà sôi động đã tạo cho Hiền niềm vui và động lực được đóng góp sức trẻ cho xã hội. Từ đội viên, anh được địa phương tin tưởng giao chức trách phường đội phó và một năm nay là phường đội trưởng, có vai trò nòng cốt để đưa lực lượng dân quân phường dẫn đầu phong trào thi đua của thành phố.

img

Phường đội trưởng Bùi Thanh Hiền.

Phường 3 là một trong những vùng trũng nhất của Tuy Hòa, mùa mưa thường xuyên bị ngập lụt. Cơn bão số 11 năm ngoái, nhiều hộ dân phải leo lên gác mà nước còn đuổi theo. Sau khi phân công dân quân nhanh chóng đưa nhân dân lên vùng an toàn, bản thân anh cũng đã cõng 5 cụ già, em nhỏ ra khỏi vùng nguy hiểm, Hiền quay trở lại khu phố, kiểm tra lần cuối.

Lúc này nước trong các ngõ đã tới cổ. Trong làn mưa như trút anh phát hiện một cụ già lẻ loi trên gác, liền cột dây vào người mình, đưa cho dân quân trên ghe giữ chặt rồi bơi vào cõng cụ già thoát khỏi biển nước. Ông cụ mừng rỡ cho biết, do không lường lũ lớn thế nên không di dời, may nhờ các dân quân đầy trách nhiệm và dũng cảm, ông mới được cứu mạng.

Năm nay, Bùi Thanh Hiền phân công lực lượng bám sát từng khu vực, nhất là tổ 12 và 13, sát kè Bạch Đằng. Đợt lũ vừa rồi, khi nước bắt đầu mấp mé nền nhà là lúc anh cùng lực lượng kê kích đồ đạc cho nhân dân.

Đến 6 giờ tối, nước có dấu hiệu dâng cao, anh cùng các chiến sĩ nhanh chóng di dời hơn 40 hộ ra trụ sở UBND phường ở tạm. Như mọi lần, những cụ già không thể lội nước được, anh lại cõng hàng trăm mét, không để các cụ bị ướt, cảm bệnh. Sau khi lũ rút, Bùi Thanh Hiền lại huy động dân quân dọn dẹp nhà cửa cho các hộ neo người, vệ sinh đường sá, trường học, giúp nhân dân nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường.

Khi hỏi làm thợ may nhiều tiền hơn sao không chọn mà lại làm xã đội trưởng để đến mùa mưa luôn vất vả, Bùi Thanh Hiền cười: "Ai cũng lo làm giàu cho mình thì ai lo việc nước. Những lúc khó khăn bà con đang rất cần dân quân, lẽ nào chúng em chỉ sống cho riêng mình".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem