Người dùng chỉ rõ nhược điểm xe Ford Ecosport 2021 trong quá trình sử dụng
Người dùng chỉ rõ nhược điểm xe Ford Ecosport 2021 trong quá trình sử dụng
Tuấn Phương
Thứ bảy, ngày 07/08/2021 09:27 AM (GMT+7)
“Cựu vương” SUV 5 chỗ Ford Ecosport đã tung bản nâng cấp mới cuối năm 2020 nhằm tăng cường sức chiến đấu với loạt đối thủ Kia Seltos, Hyundai Kona... Tuy nhiên, nhiều người dùng cho rằng Ecosport đang “cải lùi” thay vì cải tiến.
Trước năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự độc tôn của Ford Ecosport trong phân khúc SUV đô thị 5 chỗ. Chính sự xuất hiện của Hyundai Kona cuối năm 2018 khiến mẫu SUV 5 chỗ đến từ Mỹ mất đi ngôi vương vào năm 2018. Ngôi vương này tiếp tục đổi chủ khi có thêm sự góp mặt của Kia Seltos vào năm 2020.
Do đó, Ford buộc phải thay đổi Ecosport để tăng sức cạnh tranh và thu hút khách hàng khi các đối thủ tân binh ngày càng lớn mạnh. Dẫu vậy, người dùng Việt đã phải thất vọng khi hãng xe Mỹ chỉ lựa chọn nâng cấp Ecosport thay vì một thế hệ hoàn toàn mới. Thậm chí, nhiều nâng cấp được đánh giá là “cải lùi” để đổi lại mức giá mềm hơn so với trước, dao động chỉ từ 603 - 686 triệu đồng.
Dưới đây là một số nhược điểm mà người dùng chỉ ra trong quá trình cầm lái Ford Ecosport 2021 hiện nay.
Tranh cãi về lốp dự phòng Ford Ecosport
Phần lớn người dùng cho rằng việc cắt bỏ lốp dự phòng trên Ford Ecosport mới đã làm mất đi chất riêng, chất “Sport” (thể thao) đã ngấm vào “máu” của dòng xe này. Hơn nữa, việc thiếu đi lốp dự phòng làm cho đuôi xe trở nên cụt hơn, thiếu tính thẩm mỹ.
Trong khi đó, số còn lại ủng hộ việc loại bỏ “chiếc balo” cồng kềnh mang đến một diện mạo mới, hiện đại hơn cho mẫu SUV 5 chỗ này. Tất nhiên, điều này phụ thuộc nhiều vào quan điểm thẩm mỹ của mỗi người dùng.
Điểm trừ tiếp theo là xe không còn được trang bị lốp dự phòng và thay vào đó là một bộ dụng cụ giúp xử lý tạm thời sự cố nếu lốp xe bị dính đinh. Nếu không thể tự giải quyết thì người dùng buộc phải gọi cứu hộ.
Cốp xe mở ngang lạc hậu
Người dùng Việt đã hy vọng việc cắt bỏ lốp dự phòng sẽ đi kèm với một chiếc cửa cốp hiện đại, đóng/mở bằng điện và có thể điều khiển từ xa.
Nhưng không, cửa cốp vẫn mở ngang - đây có lẽ là thiết kế hiếm gặp trên một chiếc xe đời mới 2021 hiện nay. Trên thực tế, việc cốp xe mở ngang cực kỳ bất tiện và nhiều chủ xe đã phàn nàn khi đỗ trong hầm với không gian hẹp, mở cửa cốp của EcoSport gần như là không thể.
Hy vọng, ở thế hệ hoàn toàn mới, người dùng sẽ được chiêm ngưỡng một thiết kế cốp xe hợp thời và hiện đại hơn trên Ford Ecosport.
Hệ thống chiếu sáng
Trong khi các đối thủ như Kia Seltos, Hyundai Kona hay Honda HR-V đều đã sử dụng hệ thống chiếu sáng LED (từ đèn pha/cos, đèn chạy ban ngày và đèn hậu), Ecosport bản cao cấp nhất vẫn chỉ là đèn Projector Halogen.
Cụm đồng hồ sau vô lăng
Người dùng cho rằng Ford Ecosport nên giữ nguyên cụm đồng hồ phía sau vô-lăng như đời cũ bởi ở bản nâng cấp, màn hình đa thông tin và tốc độ vòng tua đã bị “cải lùi” đen-trắng và giảm “size” rất bé và khó nhìn.
Hàng ghế sau chật và thiếu tiện ích
Hàng ghế sau được thiết kế dành cho 03 người nhưng thực tế, không gian chỉ phù hợp hơn cho 02 người ngồi và đủ 03 người sẽ chật, bí bách nhất là phải di chuyển đường dài.
Ngoài ra, hàng ghế sau cũng không được trang bị cửa gió điều hòa để tăng khả năng làm mát và không có cổng sạc USB tiện ích. Đây là nhược điểm mà khi đặt cạnh đối thủ như Kia Seltos, rõ ràng EcoSport thua thiệt hoàn toàn.
Một số tiện ích đã bị cắt bỏ
Ở phiên bản nâng cấp mới, người dùng sẽ không có cơ hội trải nghiệm nhiều trang bị như: cửa sổ trời, tay nắm an toàn trần xe hay Auto start/stop…khi tất cả đều bị cắt bỏ. Bên cạnh đó, phanh đĩa sau giờ là phanh tang trống chứ không phải phanh đĩa như đời cũ.
Có lẽ, đổi lại mức giá mềm hơn, người dùng phải chấp nhận việc nhà sản xuất cắt bỏ nhiều trang bị tiện ích.
Ford Ecosport cách âm kém
Cả bản mới hay cũ vẫn duy trì động cơ 1.0L (125 mã lực/170 Nm) và 1.5L (120 mã lực/151 Nm) kết nối với hộp số tự động 6 cấp. Sẽ không cần phải nói nhiều về cỗ máy danh tiếng của Ford.
Nhược điểm người dùng đề cập ở đây chính là độ ồn. Ở dải tốc độ cao, tiếng ồn cộng dồn từ gầm, lốp xe và cả tiếng gió, ù ù từ môi trường xung quanh sẽ dội vào khoang cabin, gây khó chịu với tất cả hành khách. Chưa hết, thiết kế cột A vẫn rất lớn làm gia tăng vùng điểm mù khiến lái xe vất vả hơn trên mỗi hành trình, nhất là khi đường đông.
Chắc chắn Ford cần phải lắng nghe nhiều hơn ý kiến của người dùng để hoàn thiện và nâng cao hơn nữa dòng sản phẩm Ecosport dành cho thị trường Việt Nam. Nếu không, thị phần phân khúc sẽ không có chỗ cho mẫu SUV 5 chỗ đến từ Mỹ này và con số doanh số đang phản ánh hiện thực đó.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.