Người dùng có thể sử dụng iPhone mà không cần mua

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 06/04/2022 10:08 AM (GMT+7)
Apple có thể thu nhiều tiền hơn từ người dùng iPhone dựa trên dịch vụ đăng ký cho thuê iPhone, iPad, Macbook.
Bình luận 0

Vài ngày trước, có thông tin cho rằng Apple đang xem xét một chương trình đăng ký phần cứng hàng tháng cho phép bạn thuê các thiết bị như iPhone. Lần đầu tiên chúng ta nghe thấy những lời xì xào về điều này vào cuối năm 2019 khi đài CNBC báo cáo rằng các nhà đầu tư muốn gã khổng lồ Cupertino bán iPhone trên cơ sở đăng ký cho thuê thiết bị. Giờ đây, chuyên gia Mark Gurman của tờ Bloomberg có nhiều điều để chia sẻ hơn về chương trình này.

Apple có thể thu nhiều tiền hơn từ người dùng iPhone dựa trên đăng ký cho thuê

Thông qua chương trình này, người tiêu dùng có thể sử dụng iPhone yêu thích bằng cách trả phí thuê bao hàng tháng. Vốn dĩ Apple đã có chương trình Nâng cấp iPhone giúp tính phí của một chiếc điện thoại trong vòng 24 tháng. Sau khi bạn hoàn tất các khoản thanh toán, điện thoại đó sẽ trở thành của bạn. Nhưng dịch vụ đăng ký iPhone được đồn đại sẽ là một chương trình cho thuê nhiều hơn và bạn sẽ không bao giờ thực sự sở hữu thiết bị. Điều này cũng có thể liên quan đến các sản phẩm khác, chẳng hạn như iPad hoặc thậm chí một số máy tính Mac.

Cũng giống như bạn đăng ký các dịch vụ trực tuyến của nó, chẳng hạn như iCloud hoặc Music, Apple có thể sớm cung cấp một hệ thống tương đương cho các thiết bị phần cứng của mình. Nếu đúng như vậy, công ty có thể làm đảo lộn thị trường điện thoại di động theo đúng nghĩa đen.

Thời gian gần đây, các tin đồn đã lan truyền về khả năng "thuê" iPhone trực tiếp từ Apple, trên cơ sở đăng ký hàng tháng. Điều này sẽ cho phép bạn trả một số tiền nhỏ hơn hàng tháng để sử dụng nó mà không cần chính thức sở hữu thiết bị. Ảnh: @AFP.

Thời gian gần đây, các tin đồn đã lan truyền về khả năng "thuê" iPhone trực tiếp từ Apple, trên cơ sở đăng ký hàng tháng. Điều này sẽ cho phép bạn trả một số tiền nhỏ hơn hàng tháng để sử dụng nó mà không cần chính thức sở hữu thiết bị. Ảnh: @AFP.

Theo Bloomberg, người dùng sẽ phải trả 35 USD/tháng (tương đương khoảng 800.000 đồng/tháng) để có thể thuê và sử dụng một chiếc iPhone 13. Đối với iPhone 13 Pro là 45 USD/ tháng và iPhone 13 Pro Max là 50 USD/tháng (tương đương 1,02 triệu đồng/tháng và 1,14 triệu đồng/tháng). Theo Gurman, việc đăng ký sẽ cung cấp cho khách hàng một sản phẩm mới của Apple để thuê trong 12, 24 và 36 tháng.

Apple đang phát triển dịch vụ đăng ký cho thuê iPhone, dịch vụ này sẽ thay đổi đáng kể quy trình mua điện thoại thông minh, cho phép người dùng về cơ bản thuê thiết bị của họ và nhận một mẫu điện thoại mới mỗi năm. Cũng như các dịch vụ khác thuộc loại này, Apple muốn chuyển sang mô hình kinh doanh này vì một lý do đơn giản: là kiếm nhiều tiền hơn.

Người đăng ký sẽ phải trả số tiền này hàng tháng, bao gồm chi phí thuê điện thoại và bảo hành Apple Care + mở rộng, nhưng cũng có thể bao gồm các dịch vụ kỹ thuật số của công ty, chẳng hạn như các dịch vụ trong gói Apple One. Nhưng không giống như chương trình nâng cấp là thanh toán trước "trả góp". Do đó, từ một chiếc iPhone 13 có giá khởi điểm 799 USD và người dùng thường thay đổi 2 hoặc 3 năm một lần, công ty có thể thu thêm tiền từ cùng một khách hàng bằng cách cho họ thuê điện thoại, mỗi chiếc với thời hạn tối trong 3 năm thì chúng ta có công thức (35 USD/tháng x 36 tháng=1.260 USD).

Gurman đưa ra giả thuyết rằng, việc Apple bán iPhone theo dịch vụ cho thuê thay vì bán thẳng sẽ làm tăng lợi nhuận hàng năm nhiều hơn:

•           iPhone 13 - 1.260 USD thay vì 799 USD

•           iPhone 13 Pro - 1.620 USD thay vì 999 USD

•           iPhone 13 Pro Max - 1.800 đô la thay vì 1.099 đô la.

Rõ ràng, đó chỉ là phép toán, nhưng Apple đột nhiên có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ một người tiêu dùng. Và lợi thế cho khách hàng là không phải trả trước hàng trăm đô la cho một chiếc iPhone mới.

Trước đó, Apple cũng đã có chương trình nâng cấp iPhone mà người dùng có thể trả góp trong vòng 24 tháng với mức trả góp hàng tháng từ 35,33 USD. Sau khi đã hoàn tất việc trả góp này, chiếc iPhone sẽ thuộc sở hữu của người dùng. Còn đối với chương trình cho thuê, thiết bị sẽ không thuộc sở hữu của người dùng cho dù có trả phí trong bao nhiêu lâu chăng nữa. Có thể thấy động cơ của Apple là muốn tạo thêm nhiều doanh thu.

Dựa trên báo cáo của Mark Gurman từ Bloomberg, chương trình này được cho là sẽ ra mắt vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 tại Hoa Kỳ. Nhưng tại thời điểm này thông tin chi tiết về chương trình vẫn chưa có.

Vì nó được cho thuê, điều đó có nghĩa là iPhone có liên quan sẽ không thuộc quyền sở hữu của người thuê. Đối với người dùng, quá trình đăng ký có thể đơn giản như đối với bất kỳ dịch vụ nào khác của Apple, nhờ vào Apple ID duy nhất của họ. Một mặt, Apple có thể thu hút được người dùng và mặt khác, người tiêu dùng sẽ không còn phải trả trước một số tiền lớn để có được chiếc iPhone mới nhất. Vẫn còn phải xem liệu một dịch vụ như vậy có mang lại lợi thế về mặt tài chính cho người tiêu dùng về lâu dài hay không, ngay cả khi các mẫu được đảm bảo cập nhật liên tục.

Chúng ta có thể mong đợi Apple sẽ chính thức công bố chương trình vào cuối năm 2022 hoặc năm sau. Ảnh: @AFP.

Chúng ta có thể mong đợi Apple sẽ chính thức công bố chương trình vào cuối năm 2022 hoặc năm sau. Ảnh: @AFP.

Động cơ đằng sau chương trình của Apple rõ ràng - và không có gì đáng ngạc nhiên là muốn kiếm được nhiều doanh thu hơn. Báo cáo năm 2019 đã nói rằng một chương trình như vậy sẽ cho phép công ty tạo ra doanh thu định kỳ. Khi người dùng nâng cấp lên một mẫu máy mới, Apple có thể bán thiết bị đã qua sử dụng trên thị trường thứ cấp và kiếm được nhiều tiền hơn nữa.

Như vậy, Apple có kế hoạch tung ra một gói đăng ký thuê iPhone, điều này sẽ cho phép công ty kiếm thêm doanh thu từ cơ sở người dùng khổng lồ. Apple cũng đang thực hiện một dự án bí mật nhằm "bứt phá" khỏi hệ thống tài chính hiện tại. Công ty rất nghiêm túc trong việc tạo ra một cú sốc trong thế giới dịch vụ tài chính. Ngoài việc phát triển dịch vụ đăng ký và ưu đãi "mua ngay, trả sau", công ty đang phát triển công nghệ máy chủ tài chính và công nghệ xử lý thanh toán của riêng mình để hỗ trợ các dịch vụ trong tương lai mà không phụ thuộc nhiều vào đối tác. Đây là cách tiếp cận cổ điển của Apple: theo thời gian, công ty thích chuyển từ công nghệ của bên thứ ba sang các hệ thống nội bộ để giải quyết các vấn đề quan trọng, theo Mark Gurman của Bloomberg .

Thành công lớn của Apple đến từ sự kết hợp giữa phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Công ty luôn quảng bá một gói duy nhất cho các sản phẩm của mình và phát triển công nghệ cho các dịch vụ fintech là một phần rõ ràng của chiến lược này.

Có những lợi ích khác. Bằng cách từ bỏ các dịch vụ của các đối tác bên ngoài, hiện đang tập trung vào thị trường Mỹ, Apple sẽ có thể nhanh chóng mở rộng dịch vụ ở các quốc gia khác. Việc phát triển các tính năng mới cũng có thể mất ít thời gian hơn nếu ít người ngoài tham gia hơn. Dịch vụ tài chính đầu tiên có khả năng sử dụng công nghệ của Apple sẽ là "mua ngay, trả sau".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem