Người thất nghiệp… thống trị cả thế giới

Chủ nhật, ngày 14/10/2012 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Châu Âu từng là một khối thịnh vượng, giàu có nhưng nay số thanh niên thất nghiệp đang đạt đến cấp độ đáng báo động. Một phần do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, phần khác do lớp trẻ chưa sẵn sàng làm việc.
Bình luận 0

Tỷ lệ thất nghiệp ở EU khoảng 10%. Cá biệt, ở Tây Ban Nha, khoảng 25% dân số đang thất nghiệp, ở Hy Lạp là 23% và Bồ Đào Nha cũng không thấp: 15%. Tình hình các nước Đông Âu cũng không mấy sáng sủa: tỷ lệ thất nghiệp ở Latvia là 15%, ở Lithuania là 14,3%, ở Estonia là 11,7%, Slovakia là 14%, ở Hungary là 11,2%...

img
Người dân Tây Ban Nha xuống các đường phố Madrid phản đối chính phủ tăng thuế và cắt giảm nhiều khoản phúc lợi xã hội hôm 7.10.2012

Thế hệ trẻ ở châu Âu bị va đập mạnh bởi tỷ lệ thất nghiệp: ở độ tuổi trung bình từ 17 - 25 thì tỷ lệ thất nghiệp là 22,5%, khoảng 8 triệu thanh niên “ngồi ăn bám” như thế. Cá biệt, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở Hy Lạp là 54%, Tây Ban Nha là 53%, Pháp là 32,4% và Anh là 21,7%.

Ở Pháp và Anh, thanh niên thất nghiệp chủ yếu nằm trong số những người di cư từ Trung Đông, Ấn Độ. Họ giàu sẵn rồi hoặc họ sống nhờ khoản trợ cấp phúc lợi xã hội của người thân nên không cần vội vàng làm việc. Mặt khác, kỹ năng làm việc của họ không thể bằng dân bản địa.

Một thực trạng khác là nhiều gia đình di cư thậm chí không có ý định tìm việc bởi họ quan niệm công việc lương thấp tức là hạ phẩm giá của mình. Nhiều thanh niên đang tồn tại ý nghĩ làm gì cho cực, sống bằng phúc lợi xã hội khỏe hơn.

Ông Fedor Prokopov, Phó chủ tịch điều hành của Liên minh Các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Nga (RUIE), tin rằng tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở Nga cao là do khoảng 90% thanh niên Nga có bằng đại học, cao đẳng, do đó mức độ kỳ vọng tìm kiếm các công việc có thu nhập cao rất lớn. Họ từ chối các lời mời làm việc với lương thấp. Bà Tatiana Dolyakova, CEO của cơ quan tuyển dụng nhân sự Penny Lane Personnel, tin rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Nga sẽ giảm khi có nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn.

Ở các khu vực khác, tình hình cũng không mấy sáng sủa. Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), ở Trung Đông, do bất ổn về kinh tế và chính trị trong khu vực, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp là 26,4%. Ở Bắc Phi, tỷ lệ này là 27,5%. châu Mỹ La Tinh khoảng 14,6%, ở châu Á ít hơn khoảng 9,5%, ở Nam Á là 9,6% và khu vực các quốc gia APEC là 13,1%.

Ở Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp tương đối thấp vào khoảng 4,1%. Năm 2012 này, Trung Quốc đã tạo ra 9 triệu việc làm mới. Tại Mỹ, tình hình không khả quan. Trong vòng 3 năm qua, tỷ lệ thất nghiệp lơ lửng ở mức 8,2%. Khoảng 15% dân Mỹ sống dưới chuẩn nghèo. Tình hình thất nghiệp hiện nay được xem là tồi tệ nhất trong toàn bộ lịch sử thời hậu chiến của Mỹ.

Theo ILO, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp trên thế giới trong những năm tới sẽ giảm nhưng không nhiều, tổng cộng chỉ giảm khoảng 0,2% vào năm 2017.

Theo Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem