Người Việt ở Nhật: Chưa bao giờ đau tim đến thế!

Thứ bảy, ngày 12/03/2011 08:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Tôi luống cuống gọi điện về Việt Nam cho chồng, nhưng càng sợ hãi hơn khi không có cách nào liên lạc được. Đã có lúc, tôi nhắm nghiền mắt lại, chờ đợi trong tuyệt vọng”...
Bình luận 0

Chiều 11.3, sau hơn 3 giờ xảy ra động đất, phóng viên NTNN đã liên lạc được với anh Đào Thanh Tùng, đồng nghiệp ở Phân xã TTXVN tại Tokyo. Anh Tùng cho biết, cảm giác sợ hãi, hoảng loạn như bao trùm cả thành phố khi trận động đất cực mạnh xảy ra.

img
Công chức làm việc tại một tòa nhà ở Tokyo đổ ra đường phố sau các đợt dư chấn.

Kinh hoàng và hoảng loạn

Anh Tùng kể: “Khi động đất mới bắt đầu, tôi nghĩ rằng nó cũng như bao trận động đất khác trước đây. Bởi vì, vị trí địa lý của Nhật Bản khiến nước này là một trong những quốc gia xảy ra nhiều động đất và sóng thần nhất trên thế giới.

Mỗi năm, Nhật Bản phải chịu 7.500 trận động đất nhẹ, riêng Tokyo có đến 150 trận. Hầu hết các trận động đất này quá nhẹ và không thể nhận ra nhưng cũng có những trận động đất rất mạnh. Và trận động đất này là một trong số các trận động đất mạnh nhất.

Tuy nhiên, tôi đã thực sự sợ hãi khi mọi thứ quanh tôi bắt đầu rung lắc mạnh. Các đồ vật trên tủ và trên bàn làm việc rơi tứ tung”.

Anh Tùng cho biết, ngay sau trận động đất, anh đã cố liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam ở Tokyo để tìm hiểu thông tin về người Việt Nam và các thiệt hại liên quan tới cộng đồng người Việt ở đây. Tuy nhiên, dường như trận động đất này đã làm hỏng hệ thống thông tin liên lạc ở Tokyo.

Anh cho biết, nhiều người Việt Nam tại Nhật cố tìm cách liên lạc cho nhau để hỏi thăm tình hình, nhưng hệ thống liên lạc bị cắt đứt, khiến họ càng rơi vào tâm trạng hoảng loạn.

Lưu học sinh Vũ Nhật Nam sống ở Nhật được 4 năm, cho biết, anh đã chứng kiến nhiều trận động đất nhưng trận động đất này chỉ có thể nói được mỗi 2 từ "kinh hoàng". Khi anh Nam đang ở tầng 4, thì động đất ập đến. Nhà cửa rung chuyển, đồ đạc rơi vỡ, đường ống dẫn nước bị hỏng, nước ngập đầy đường.

img
Những đứa trẻ ở Tokyo ngơ ngác không hiểu vì sao chúng được người lớn di tản khẩn cấp ra khỏi nhà.

Còn chị Nguyễn Minh Nhi, làm ở công ty chuyên dịch thuật truyện ngắn từ tiếng Nhật ở Hà Nội, vừa sang Tokyo công tác được 1 tuần cho biết, chị đã rất sợ hãi khi động đất xảy ra.

“Tôi luống cuống gọi điện về Việt Nam cho chồng, nhưng càng sợ hãi hơn khi không có cách nào liên lạc được. Đã có lúc, tôi nhắm nghiền mắt lại, chờ đợi trong tuyệt vọng”.

“Chưa bao giờ đau tim đến thế”

Anh Hồ Hưng sống ở Tokyo cho hay, khi anh ra ga Higashimukojima để đến công trường tháp Tokyo Sky Tree thì động đất xảy ra. “Chưa bao giờ kinh khủng như vậy. Tôi vội vã chạy tìm nơi trú ẩn và bắt đầu cầu nguyện sự bình yên đến với bản thân cũng như bạn bè mình. Chưa bao giờ có cảm giác đau tim đến thế” - anh Hưng cho biết.

Trên một diễn đàn, bạn TST (tên viết tắt) viết, mong Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự quán VN tại Nhật Bản lập đường dây điện thoại nóng để gia đình có con em đang làm việc tại Nhật xác nhận thông tin.

Mặc dù tâm chấn của động đất nặng 8,9 độ richter tập trung tại tỉnh Miyagi nhưng thủ đô Tokyo và các tỉnh lân cận cũng rúng động vì bị ảnh hưởng.

Liên lạc với NTNN qua mạng Internet, chị Nguyễn Hồng Thúy, hiện đang sinh sống tại một chung cư ở thành phố Atsugi, tỉnh Kanagawa, một tỉnh giáp với Tokyo cho biết, thành phố này cũng chịu ảnh hưởng của dư chấn động đất.

Chị Thúy nói, mọi người từ già đến trẻ tìm cách đổ xô ra khỏi nhà, “cảm giác như cầu thang sắp sập”, trên đầu không quên đội mũ bảo hiểm để tránh vật cứng rơi vào. Tình trạng rung lắc mạnh kéo dài khoảng 30 phút, sau đó đến tận 6 giờ tối (theo giờ Nhật), vẫn còn những đợt rung nhẹ.

Sau khi cơn động đất tạm ngừng ảnh hưởng đến Atsugi, các hoạt động bắt đầu trở lại. Người dân quay trở lại căn hộ của mình, tuy nhiên, theo chị Thúy, để cảnh báo cho người dân tránh khỏi nguy hiểm thì cứ 30 phút một lần, các xe tuần tra thường xuyên khuyến cáo người dân không đun nấu để tránh hỏa hoạn, đồng thời tránh xa các tòa nhà cao tầng.

Hiện tại, chị Thúy vẫn đang lo lắng vì chưa liên lạc được với mẹ chồng đang làm việc tại Tokyo. Gia đình chị cũng đã chuẩn bị cho việc dự trữ nước vì trong vài ngày tới sẽ bị cắt điện và nước.

Đến cuối ngày 11.3, hệ thống điện thoại của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản vẫn chưa thể kết nối. Mọi thông tin về người Việt bị ảnh hưởng trong trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, chưa có báo cáo nào ghi nhận có người nước ngoại bị thương vong trong trận động đất cũng như sóng thần này.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem