Nguy hại khôn lường từ việc học trực tuyến qua webcam

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 05/07/2021 07:28 AM (GMT+7)
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, nhiều học sinh, sinh viên bắt đầu tham gia các lớp học trực tuyến qua webcam trên các nền tảng hội nghị từ xa. Mặc dù đây đang là hình thức phổ biến nhưng xét ở một góc độ khác, nó không phải là không có vấn đề.
Bình luận 0

Theo Matthea Marquart - trợ lý Trưởng khoa Giáo dục Xã hội thuộc Đại học Columbia, New York, Mỹ chia sẻ, là một nhà nghiên cứu nghiên cứu về hành vi và xã hội, tâm lý giáo dục, tôi đã tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy việc giảng dạy trực tuyến qua webcam có thể gây ra nhiều thách thức cho học sinh, sinh viên. Và dưới đây là các lý do tại sao:

1. Tăng lo lắng và căng thẳng

Khi trực tuyến, học sinh thường được giáo viên mong đợi nhìn vào màn hình toàn bộ lớp học và tập trung vào nguồn cấp dữ liệu video của các bạn cùng lớp. Điều này có thể dẫn đến cảm giác giao tiếp bằng mắt kéo dài, điều này đem lại cảm giác bực dọc và khó chịu.

Sự khó chịu này được tăng cường bởi thực tế là các khuôn mặt trên màn hình thường rất lớn và xuất hiện rất gần, khiến học sinh cảm thấy khó chịu và làm giảm sự tập trung của họ.

2. Tăng thêm sự mệt mỏi

Thực tế cho thấy, việc tương tác video liên tục có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Hầu hết chúng ta học được nhiều điều từ những tín hiệu phi ngôn ngữ. Riêng định dạng học qua webcam chỉ có khuôn mặt của video phát trực tuyến, dẫn đến việc thiếu nhiều tín hiệu phi ngôn ngữ như cử chỉ tay và yêu cầu mọi người phải làm việc nhiều hơn để diễn giải những tín hiệu giữa các bên muốn tương tác.

Ảnh: @Pixabay.

Việc tương tác video liên tục có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Ảnh: @Pixabay.

3. Bị chi phối theo lý do khách quan

Mặc dù sẽ là lý tưởng cho tất cả học sinh khi ngồi ở nhà trong một căn phòng yên tĩnh không bị phân tâm trong các lớp học trực tuyến, nhưng điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng có được. Học sinh có thể chịu trách nhiệm chăm sóc các thành viên khác trong gia đình như em út, cha mẹ già, việc cá nhân, tiếng ồn sinh hoạt xung quanh chi phối khiến mọi thứ hoàn toàn không diễn ra tự nhiên và có trật tự.

Những trách nhiệm này có thể gây mất tập trung cho những người khác, và khiến các học sinh có liên quan cảm thấy bị xấu hổ với người khác khi có bất tiện xảy ra. Điều đáng chú ý là các thực trạng này  không dành riêng cho học sinh, nhiều giáo viên cũng phải đối mặt với những lo lắng tương tự.

4. Phương tiện tài chính

Yêu cầu học sinh sử dụng webcam trong giờ học đưa ra các giả định về khả năng học sinh hoặc gia đình của họ chi trả cho công nghệ cần thiết. Khoảng 1/5 học sinh sống dưới mức nghèo của liên bang Mỹ thiếu khả năng tiếp cận với công nghệ cần thiết cho các lớp học trực tuyến - từ máy tính hoặc máy tính bảng đến Wi-Fi.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Trong khi một số khu giáo dục đã nỗ lực phân phát máy tính bảng và máy tính xách tay cho học sinh, thì vẫn có những gánh nặng tài chính khác cần được xem xét. Vào thời điểm bắt đầu xảy ra đại dịch, khoảng 14% học sinh Mỹ không được truy cập internet.

Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ internet đã nỗ lực để tăng cường truy cập, nhiều hộ gia đình có thể không có băng thông cần thiết để phát video.

Hơn nữa, hơn 1,5 triệu học sinh Mỹ đang theo học tại các trường công lập hoặc đang học đại học gặp phải tình trạng vô gia cư. Học sinh có thể không muốn chia sẻ thông tin về hoàn cảnh sống của mình với các bạn cùng lớp để giải quyết vấn để, nhưng yêu cầu sử dụng webcam có thể buộc các em phải làm như vậy.

5. Làm giảm hiệu quả học tập của học sinh

Liên tục sử dụng webcam có thể làm giảm hiệu quả học tập của học sinh. Việc để tất cả học sinh trên webcam dẫn đến nhiều phiền nhiễu có thể làm phân tán sự chú ý của học sinh, bao gồm bận tâm nhìn vào bản thân trên màn hình, cảm thấy áp lực khi thực hiện cho người hướng dẫn, theo dõi hành vi của học sinh khác, và nhìn vào môi trường gia đình của học sinh khác.

Thật khó để tập trung vào người hướng dẫn khi các bạn cùng lớp đang làm những việc như ăn những bữa ăn lộn xộn, liên tục thay đổi và di chuyển vị trí, quản lý trẻ em, ngoáy mũi, sử dụng nhà vệ sinh hoặc ngồi ở sân sau đầy nắng.

6. Giảng viên có nguy cơ bị quá tải nhận thức

Việc yêu cầu học sinh sử dụng webcam trong giờ học gây rủi ro cho việc giảng dạy tốt. Các giảng viên có nguy cơ bị quá tải nhận thức, nếu họ cố gắng chú ý đến tất cả các webcam của học sinh cùng lúc, trong khi vừa phải đồng thời tập trung vào việc truyền đạt kiến thức chung.

7. Quyền riêng tư

Ở trường, học sinh không được yêu cầu tiết lộ chi tiết về cuộc sống cá nhân của mình cho bạn bè cùng trang lứa, nhưng một số quyền riêng tư này bị mất trong các lớp học qua webcam. Việc bật video webcam có nghĩa là cho phép người khác nhìn vào nhà của họ. Mối quan tâm này với nhiều người là cực kỳ khó chịu.

Ảnh: @Pixabay.

Webcam hiện là một trong những mục tiêu dễ bị tin tặc tấn công nhất. Ảnh: @Pixabay.

Không chỉ vậy, đại dịch Covid-19 đã khiến hình thức làm việc, học tập từ xa tăng mạnh, đồng nghĩa với sự gia tăng rủi ro an ninh mạng. Webcam hiện là một trong những mục tiêu dễ bị tin tặc tấn công nhất, nhưng cũng không loại trừ trường hợp người dùng quên tắt webcam trong lúc "hớ hênh", dẫn đến những tình huống ngoài ý muốn.

Để tránh sự cố webcam "phản chủ", Aidan Fitzpatrick - giám đốc điều hành của công ty ứng dụng dữ liệu Reincubate khuyên rằng: "Không nên kết nối thiết bị của bạn với Wi-Fi trừ những lúc cần thiết, tắt microphone và camera khi không sử dụng, như vậy sẽ giúp giảm nguy cơ người khác truy cập vào thiết bị, rò rỉ thông tin nhạy cảm, cá nhân".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem