Nhà nông “xông ruộng” đầu năm

Thứ hai, ngày 03/01/2011 08:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khi người thành phố đang “say” với không khí đón chào năm mới, nhà nông 3 miền đã hối hả ra đồng chuẩn bị cho vụ mùa mới...
Bình luận 0
img
Cao su tại Sìn Hồ, Lai Châu

Sáng qua, 2-1, trên khắp các cánh đồng ở các huyện ngoại thành Hà Nội như Phúc Thọ, Đan Phượng, Thanh Oai, Phú Xuyên… bà con nông dân nhộn nhịp đổ ra chăm mạ.

Nhất lúa...

Ghi nhận của NTNN, tại các tỉnh ĐBSCL, nhiều nông dân nuôi cá tra đã tiếp tục đầu tư cho vụ cá mới với nhiều hy vọng. Ông Nguyễn Văn Hùng (ấp Khánh Lợi, xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, An Giang) đang thả nuôi 1 ao với 90.000 con giống.

Lão nông Khuất Văn Lộc (thôn Thư Trai, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ) ngừng tay cuốc, cho hay: "Thời tiết mấy hôm vừa rồi rét, hôm nay sương giá tan, bà con xã tôi mới ra đồng mở lồng cho mạ thở”.

Bà Nguyễn Thị Nở - "láng giềng” của ông Lộc cho biết, mạ sắp đến ngày cấy phải mở lồng cho cứng cáp. “Người dân xã tôi chẳng ai "ăn Tết Dương lịch" cả. Chúng tôi cứ ra đồng như ngày thường thôi. Ở nhà một ngày bí chân, sốt ruột lắm”- bà Nở tâm sự.

"Thời tiết đang rất thuận lợi, phải tập trung làm đất nhanh để kịp xuống giống đông xuân"- nông dân Nguyễn Lợi ở huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi cho hay.

Năm ngoái, dịp này trời mưa liên tục, nhiều nhà xuống giống đến 2-3 lần, năm nay theo nhà nông thời tiết “quá đẹp”.

img
 

Vì thế, hôm qua khắp các cánh đồng ở Sơn Tịnh rộn ràng các hoạt động cày, bừa, rải giống. Theo lịch thời vụ, năm nay trà đầu vụ đông xuân của Quảng Ngãi bắt đầu từ 20-12. “Em làm Phòng Giáo dục trên huyện, nghỉ ngày lễ tranh thủ về quê giúp cha mẹ làm đất để sạ lúa cho kịp đây”- anh Nguyễn Mẫn nói.

Chạy đua với Tết

Ở các vùng trồng hoa đào, quất cảnh Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng Bá (quận Tây Hồ, Hà Nội), đây là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm. Hôm qua, các vườn đào, quất tấp nập người tưới nước, tỉa cành...

Anh Nguyễn Văn Ngọc - chủ vườn đào Ngọc Hải (Nhật Tân) cho biết: "Nhà tôi có 200 gốc đào thế. Mấy ngày này, gia đình phải thuê thêm 2 nhân công chăm sóc đào chuẩn bị bán Tết". Anh Hoàng Văn Trung (Quảng Bá) vui vẻ: “Càng cận Tết, càng không dám ngơi nghỉ. Phải ăn cùng đào, ngủ cùng đào đấy”.

img
 

Có mặt tại vùng chuyên canh rau màu xã Hồng Phong, huyện An Dương (Hải Phòng), tiếng cười đùa lan rộng bên những luống đỗ, cà chua... Người thu hoạch, người cuốc đất làm lứa rau mới. Chị Nguyễn Thị Mai miệng nói, tay thoăn thoắt xới đất: “Tôi vừa thu hoạch xong vụ su hào được 2 triệu, giờ trồng tiếp vụ nữa để ra giêng bán”.

Tại Sóc Trăng, trên những cánh đồng hoa màu ngắn ngày chạy dài từ Lai Hòa về Vĩnh Châu, hôm qua bà con nông dân tất bật nhổ củ cải, thu hoạch hành, hẹ, ngò, xà lách… Không khí sản xuất và thu hoạch diễn ra thật sôi động. Đầu kênh xáng, hàng chục chiếc xe tải đậu chờ chất hàng để vận chuyển lên TP.HCM…

Mong được mùa, được giá...

Trong câu chuyện đầu năm với NTNN, bà con nông dân khắp 3 miền cũng bày tỏ nhiều mong ước cho công việc của mình. Ông Lê Văn Cần ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ cho biết: “Vụ đông xuân là vụ lúa quan trọng nhất trong năm nên gia đình đặt rất nhiều hy vọng. Mong sao đến ngày thu hoạch, giá lúa tiếp tục ổn định để nông dân có lời…”.

“Tôi cũng chỉ mong đơn giản là rau được giá, bởi già rồi chỉ trông chờ vào nguồn thu này thôi” - bà Nguyễn Thị Tý (xã Nhân Hoà, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) nói.

Tại Cà Mau, chiều 2-1, hơn 3.700 tàu cá đã phấn khởi xuất bến chuyến đầu năm. Anh Nguyễn Minh Giang - chủ tàu Minh Giang háo hức: “Ngư dân tụi tui đều hy vọng một năm có nhiều chuyến biển an toàn và bội thu tôm cá”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem