Nhật Bản - 6 tháng sau động đất

Thứ hai, ngày 12/09/2011 17:18 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 11.9, người dân Nhật Bản đã tổ chức kỷ niệm 6 tháng ngày xảy ra trận động đất và sóng thần kinh hoàng.
Bình luận 0

Trong khi thế giới dành những phút tưởng niệm ngày xảy ra vụ khủng bố 11.9 thì người Nhật cũng tưởng nhớ tới những nạn nhân đã thiệt mạng trong trận động đất, sóng thần xảy ra cách ngày này đúng 6 tháng.

Người ta treo những con hạc giấy nhiều màu dành cho những trẻ em đã thiệt mạng. Các nhà sư cầu kinh trước những ngôi nhà đổ nát. Hàng ngàn người tuần hành trên đường phố yêu cầu chính phủ từ bỏ năng lượng hạt nhân.

img
Người dân địa phương thắp nến trong công viên tưởng nhớ các nạn nhân của trận động đất.

Đúng 2 giờ 46 phút chiều 11.9, tất cả người dân ngừng hoạt động, thực hiện 1 phút mặc niệm

Nửa năm đã trôi qua, vùng bị thảm họa có nhiều dấu hiệu về tiến trình phục hồi. Nhiều đống đổ nát đã được dọn đi hoặc được vun lại. Người dân đi sơ tán đã được trở về nhà. Vấn đề thiếu phụ tùng cho ngành sản xuất ô tô và thiếu nhà sản xuất điện đã gần như được giải quyết. Sản xuất công nghiệp phục hồi gần bằng lúc trước trận động đất.

Tuy nhiên người dân còn sống sót sau thảm họa vẫn không thấy được tương lai sáng sủa. Họ ít tin tưởng vào chính phủ hơn. Theo họ, chính phủ đã ứng phó quá chậm chạp và mất phương hướng.

Ông Masayuki Komatsu, một ngư dân ở Kesennuma đang muốn khôi phục lại nghề nuôi bào ngư. Nhưng ông đang băn khoăn về phóng xạ của nhà máy Fukushima 1 vẫn rò rỉ ra biển. Không biết sản phẩm của ông có an toàn để bán không.

Chính quyền không cung cấp thông tin chính xác về phóng xạ cho ngư dân địa phương.

Ông Komatsu nói: “Tôi băn khoăn không biết chính phủ có nghĩ tới hậu quả đáng sợ mà chúng tôi phải gánh chịu, nỗi lo ngại phóng xạ của người dân trong công việc làm ăn không?”.

Theo AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem