Chieko Tanaka, 25 tuổi, đã đến Kyoto từ vùng Kanto vào năm 2017 khi thành phố này đang trong tình trạng quá tải du khách. Những vấn đề xã hội bùng nổ như việc cư xử lệch chuẩn đã nảy sinh. Tanaka khi đó là sinh viên Đại học Kyoto, bắt đầu tự đặt câu hỏi về tác động của du lịch đối với cuộc sống của người dân địa phương.
Nhật Bản "đánh đố" du khách tại Kyoto
Với ý tưởng đó, vào năm 2019, Tanaka bắt đầu gọi điện cho các khách sạn, đền chùa và tổ chức mua sắm để yêu cầu họ thảo luận về tác động xấu của du lịch. Vì Kyoto cũng là nơi có nhiều sinh viên, cô nhận được nhiều phản hồi. Một số vấn đề như sử dụng ấm đun nước điện để nấu ăn, chụp ảnh tại các khu vực cấm và việc mặc cả quá mức để yêu cầu giảm giá. Một số hành động tại nơi công cộng của du khách khiến người dân cảm thấy không hài lòng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp tích cực như việc nhân viên khách sạn nhận được những lá thư tri ân.
Để giải quyết những thách thức này, cùng năm đó, Tanaka thành lập tổ chức gọi là "Du lịch văn minh".
"Không phải tất cả du khách đều xấu, nhưng cư xử không đúng mực là một vấn đề. Tôi nghĩ rằng tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân có thể giảm thiểu nếu du khách có ý thức tôn trọng cộng đồng", Tanaka nhớ lại suy nghĩ khi đó của mình.
Cô muốn tạo động lực để mọi người tôn trọng lẫn nhau, và vì vậy, cô đã nghĩ ra loại vòng tay làm từ dây bện Kyo, một nghề thủ công truyền thống của vùng. Một phần thu nhập từ sản phẩm này được đóng góp cho cộng đồng, ý tưởng này đã được Cơ quan Du lịch Nhật Bản đánh giá cao. Nhóm của Tanaka đã nhận được nhiều yêu cầu từ các trường học và doanh nghiệp để nói chuyện với học sinh và nhân viên về cách cư xử đúng đắn khi du lịch đến Kyoto và các nơi khác.
Khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, hầu hết hoạt động của tổ chức bị tạm dừng. Tanaka đã dành thời gian đọc về du lịch và mở rộng mạng lưới trực tuyến của mình bằng cách liên hệ với các tổ chức du lịch khác trên khắp đất nước.
Nhờ những nỗ lực này, vào năm 2021, cô đã đưa ra thuật ngữ "du lịch văn minh", mô tả cách du khách nên chung sống với cộng đồng địa phương. Một số ví dụ như nghiên cứu cách cư xử của khu vực địa phương trước khi đến và nghiêm túc thực hiện phương pháp xử lý rác của địa điểm du lịch.
Khi du khách bắt đầu trở lại Nhật Bản vào mùa xuân năm 2023, các biện pháp độc đáo đã được triển khai ở các điểm du lịch khắp cả nước với từ khóa "du lịch văn minh". Tại Kyoto, các câu đố về địa điểm du lịch được đưa ra, các sinh viên tình nguyện đặt câu hỏi cho du khách nước ngoài về nơi họ muốn thăm. Cách tiếp cận này được hy vọng sẽ giúp tạo môi trường vui vẻ và cung cấp thông tin một cách tự nhiên, không giáo điều cho du khách.
Không chỉ ở Kyoto, mà còn ở Tokyo, Nara và Hiroshima, các cuộc thi đố vui tương tự đã được tổ chức theo yêu cầu của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp du lịch. Cho đến nay, đã có khoảng 3.500 người tham gia. Du khách nước ngoài đã phản hồi tích cực về cách suy nghĩ về "du lịch văn minh" và xem đó là một ý tưởng quan trọng đối với du lịch Nhật Bản.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.