Nhật Bản lên kế hoạch đối phó Trung Quốc

Thứ tư, ngày 15/08/2012 06:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lực lượng phòng vệ Nhật Bản bắt đầu phát triển kế hoạch dự phòng cho trường hợp quân đội Trung Quốc đổ bộ vào quần đảo không có người ở Senkaku.
Bình luận 0

Quần đảo này vốn được Bắc Kinh coi là vùng lãnh thổ của Trung Quốc, bị Nhật Bản chiếm đóng bất hợp pháp trên Biển Hoa Đông.

Kế hoạch dự phòng này của phía Nhật Bản chỉ rõ, nếu các tàu nước ngoài xâm nhập vào vùng biển thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) với thái độ khiêu khích và lực lượng tuần duyên Nhật không thể đối phó, thì Lực lượng Phòng vệ Nhật có thể cử tàu chiến đến và tiến hành các chiến dịch quân sự trên biển.

Theo các chuyên gia Nhật Bản, tàu hải giám Trung Quốc thực chất là tàu chiến. Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định trong trường hợp căng thẳng, Bắc Kinh có thể cho quân đổ bộ lên Senkaku.

img
Tàu Cảnh sát biển Nhật Bản (trái) áp sát tàu Ngư chính Trung Quốc
đang tìm cách tiếp cận đảo Senkaku.

Tờ Sankei dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, Đại tướng Shigeru Iwasaki - Tham mưu trưởng liên quân của Lực lượng Phòng vệ Nhật, đã ra lệnh thực thi kế hoạch. Các hành động đối phó dựa trên giả định tàu thuyền Chính phủ và tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản hoặc đổ bộ lên quần đảo Senkaku. Phía Nhật Bản đã cho rằng không thể không cử tàu chiến và các đơn vị phòng vệ tới khu vực này theo từng giai đoạn để đối phó kịp thời với tình huống “vùng xám”, không phải thời bình, cũng không phải trường hợp khẩn cấp.

Báo Sankei dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng, việc phải thực hiện phương châm đối phó vào thời kỳ này là do cuộc thương lượng mua bán giữa chủ sở hữu các đảo ở Senkaku và chính quyền Tokyo sắp đến hồi kết thúc. Nhật Bản đang cảnh giác trước nguy cơ Trung Quốc leo thang khiêu khích sau khi cuộc thương lượng được hoàn tất.

Theo báo Sankei, các tàu ngư chính Trung Quốc trên thực tế là tàu chiến hải quân được cải tạo, có cả những tàu to bằng tàu hộ vệ loại vừa của lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản.

Nhật Bản lo ngại sẽ có sự uy hiếp của các tàu của Chính phủ Trung Quốc mà không phải là tàu hải quân, giống như vụ 3 tàu Ngư chính thuộc Cục Quản lý ngư nghiệp (Bộ Nông nghiệp Trung Quốc) hồi tháng 7. Nhật Bản cũng lo ngại các tàu cá chở binh lính giả trang ngư dân đồng loạt kéo vào lãnh hải Nhật Bản.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói rõ, nếu có người đổ bộ bất hợp pháp lên đảo, cảnh sát tỉnh Okinawa sẽ cưỡng chế bắt rời đảo. Nếu các tàu có vũ trang của Chính phủ Trung Quốc triển khai ở vùng biển xung quanh nhưng không đến gần đảo thì “cần sớm triển khai lực lượng phòng vệ mặt đất”.

Gần đây, xung quanh quần đảo Senkaku thường xuyên xuất hiện tàu hải giám Trung Quốc. Hiện một nhóm các nhà hoạt động từ Hongkong, Đài Loan và Hạ Môn (Trung Quốc) đang trên đường đến Senkaku nhằm phản đối kế hoạch thăm quần đảo của nhóm nhóm nghị sĩ Nhật vào ngày 19.8. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cũng cho biết, sẽ có hành động ngăn chặn các hoạt động của nhóm này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem