Nhật Bản: Tranh cãi ngôi chùa 4.300 tuổi dùng hầu gái để "câu" du khách
Nhật Bản: Tranh cãi ngôi chùa 4.300 tuổi dùng hầu gái để "câu" du khách
Trọng Hà (Theo Sixth Tone)
Thứ ba, ngày 04/06/2024 13:00 PM (GMT+7)
Một ngôi chùa có lịch sử 4.300 năm tại Nhật Bản có tên Ryuganji đã tạo ra một nhóm nhạc nữ và thuê các nữ sinh mặc trang hầu gái phong cách Phật giáo để thu hút du khách.
Ryuho Ikeguchi, 44 tuổi, vị trụ trì thứ 24 của chùa Ryuganji, đã khởi xướng những thay đổi này để đối phó với số lượng du khách truyền thống ngày càng giảm. Chiến lược của ông bắt đầu bằng việc tận dụng mạng xã hội để tương tác với các thế hệ trẻ hơn.
Ngôi chùa đã tạo ra các tài khoản chính thức trên YouTube và X, nơi họ đăng tải những nội dung độc đáo như "trang phục trong ngày" của các nhà sư và thử thách ăn mì cay. Trong một video về trang phục trong ngày, một nhà sư mặc áo choàng truyền thống, chuỗi hạt cầu nguyện và mũ, kết hợp các yếu tố Phật giáo cổ điển với thẩm mỹ hiện đại đang thịnh hành.
Tranh cãi ngôi chùa 4.300 tuổi dùng hầu gái để "câu" du khách
Ngoài ra, Ikeguchi đã ra mắt nhóm nhạc nữ Phật giáo đầu tiên trên thế giới, "Tera*Palms", nhằm quảng bá văn hóa Phật giáo thông qua âm nhạc. Nhóm gồm 5 thành viên đại diện cho các vị Bồ Tát khác nhau: Đại Thế Chí, Văn Thù, Quan Âm, Phổ Hiền và Di Lặc. Họ mặc những bộ trang phục được thiết kế đặc biệt kết hợp các yếu tố Phật giáo.
Năm 2018, Ikeguchi đã tận dụng công nghệ hiện đại bằng cách giới thiệu "drone Phật" mang tượng Phật được chiếu sáng bằng đèn LED và thực hiện các màn trình diễn trên không. Chúng nhanh chóng trở nên nổi tiếng và trở thành một đặc điểm của chùa Ryuganji.
Tuy nhiên, trong số tất cả các đổi mới, việc giới thiệu các cô hầu chùa, lấy cảm hứng từ các quán cà phê hầu gái phổ biến của Nhật Bản, đã gây tranh cãi nhiều nhất. Ikeguchi biện minh cho ý tưởng của mình bằng cách nhấn mạnh sự giống nhau trong cách phát âm của "meido", ám chỉ "cõi âm" trong Phật giáo, và từ tiếng Anh "maid". Mặc trang phục phong cách Phật giáo, các cô hầu trò chuyện với du khách về tôn giáo trong khi uống trà.
Ý tưởng này đã đối mặt với sự chỉ trích từ công chúng ở Nhật Bản, với một số người cho rằng các cô hầu có thể làm phân tâm du khách, trong khi những người khác tin rằng sự hiện diện của họ làm tầm thường hóa tính thiêng liêng của Phật giáo. Cuộc tranh cãi này cũng đã dẫn đến các cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội đại lục.
"Nếu các thiết kế có thể tích hợp tốt các yếu tố và khái niệm văn hóa Phật giáo, tôi nghĩ đó là một cách tiếp cận tốt. Vị trụ trì thật sự có những ý tưởng mới mẻ, ông ấy là một thiên tài," một người bình luận.
Một số người trực tuyến đã so sánh chùa Ryuganji với các ngôi chùa ở Trung Quốc. "Ông ấy thực sự đang cố gắng hết sức để làm sống lại ngôi chùa, điều này tốt hơn nhiều so với một số nơi ở Trung Quốc bán các bùa hộ mệnh và vòng ngọc đắt đỏ, hoặc tính phí rất cao cho việc bói toán," một người viết. Tuy nhiên, cũng có ý kiến trái chiều: "Vậy tại sao chỉ có các cô hầu mà không có các nhân viên nam? Ngôi chùa này không cần du khách nữ sao?"
Vui lòng nhập nội dung bình luận.