Nhật, Hàn thống nhất biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng

Thứ tư, ngày 13/02/2013 19:50 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngay sau khi Bình Nhưỡng thừa nhận vụ “động đất nhân tạo” chính là vụ thử hạt nhân lần thứ ba, Nhật Bản và Hàn Quốc đã họp bàn và nhất trí sẽ trừng phạt mạnh mẽ.
Bình luận 0

Ngày 13.2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung bak về vấn đề CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân. Nội dung cuộc điện đàm không được nêu chi tiết, song hãng thông tấn Jiji Press của Nhật Bản cho biết, Tokyo và Seoul đã nhất trí sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc hơn với Bình Nhưỡng về việc thách thức thử hạt nhân bị cho dù cộng đồng quốc tế đã nhiều lần chỉ trích.

img
Lính Hàn Quốc canh gác ở khu vực giáp biên giới với CHDCND Triều Tiên ngày 13.2.

Jiji Press trích lời ông Abe nói với ông Lee Myung Bak: "Tại Hội đồng Bảo an, chúng ta cần thông qua một nghị quyết siết chặt trừng phạt" CHDCND Triều Tiên. Ông Lee nhất trí với ông Abe rằng: "Chúng ta cần một nghị quyết mạnh mẽ. Hàn Quốc và Nhật Bản cần hợp tác" trong vấn đề này.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, các sĩ quan quân đội Hàn Quốc cho biết quân đội nước này sẽ triển khai các tên lửa hành trình có thể tấn công bất cứ địa điểm nào trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên và đẩy nhanh việc triển khai các tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ các đồng minh tăng cường hệ thống phòng thủ trong điều kiện mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên. Ông gọi cuộc thử nghiệm hạt nhân mới ở Triều Tiên ngày 12.2 là một hành động khiêu khích, có khả năng gia tăng sự cô lập Bình Nhưỡng. Trong bài phát biểu hàng năm trước quốc hội, ông Obama nói rằng CHDCND Triều Tiên chỉ có thể đảm bảo an ninh và đạt thịnh vượng "khi tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem