Những người đàn bà mang “bom ết”

Thứ tư, ngày 17/08/2011 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều quả phụ biết mình nhiễm HIV từ chồng đã ly hương phiêu dạt khắp nơi để tránh sự kỳ thị của mọi người và... trả thù đời.
Bình luận 0

Trước đây bản Chà Lủm (xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, Nghệ An) có mỏ vàng nên người tứ xứ đổ về đây khai thác. Và các tệ nạn xã hội cũng từ đó mà ra. Những chàng trai căng sức trẻ bỗng chốc biến thành nô lệ của “con ma trắng”. Khi chính quyền và ngành công an vào cuộc, nạn khai thác vàng chấm dứt, nhưng đại dịch ma túy vẫn đang nhấn chìm làng bản.

img
Trong nhà một con nghiện ở bản Chà Lủm.

Nỗi đau goá phụ

Phó bản Lương Văn Đồng cho biết: “Chà Lủm có 195 hộ nhưng có trên 70 người nghiện, đã có 15 người chết vì “ết”. Đó là những con số thống kê được còn thực tế phải nhiều hơn thế. Hiện nay nhiều gia đình ở Chà Lủm chỉ còn lại đàn bà và con trẻ nhưng có thể tai hoạ vẫn chưa rời xa họ vì không ai dám chắc khi những người đàn ông “ra đi” không để lại di họa cho những người đàn bà và con trẻ”.

Dẫn chúng tôi vào túp lều nhỏ bé, rách nát bên bờ suối, anh Lương Văn Nam - người dẫn đường nói: “Đó là nhà chị Lương Thị H. Trước đây chị ấy có nhà sàn lớn nhất vùng, nhưng rồi ma túy nó làm cho như rứa đó”.

Trong căn lều có một thiếu phụ chân, tay, mặt nổi đầy mụn, đôi mắt thâm quầng mệt mỏi đang ngồi tựa lưng vào bờ phên thở dốc. Anh Nam cho biết đó là chị H, bị “ết” giai đoạn cuối. Khi chúng tôi đề cập đến chuyện chồng con, chị khóc, tiếng nấc mắc nghẹn trong lồng ngực.

H sinh năm 1976 trong một gia đình nông dân nghèo ở bản Chà Lủm. Là hoa khôi của bản nên H có rất nhiều chàng trai thôn trên, bản dưới theo đuổi và H đã phải lòng Lương Văn C đẹp trai và rất “chịu chơi” ở bản Xiềng Líp.

Những tưởng cuộc sống vợ chồng sẽ êm đềm hạnh phúc nhưng số phận nghiệt ngã đã ập xuống đời H. Chỉ mấy hôm sau ngày cưới H đã phát hiện chồng mình nghiện heroin. Chị bàng hoàng khóc lóc cầu xin anh từ bỏ, nhưng con “ma trắng” ấy xâm nhập vào máu thịt và điều khiển phần hồn của C. Của cải trong nhà C lấy đi bán sạch. Khi không còn gì để lấy thì hắn thượng cẳng chân, hạ cẳng tay bắt ép vợ đi vay lấy tiền hút chích.

Đã nhiều lần chị định ly hôn nhưng nhìn người chồng đầu gối tay ấp ngày một teo tóp, rồi nhìn đứa con nhỏ dại chị lại không nỡ, đành cắn răng chịu đựng làm lụng nuôi chồng nuôi con. Thế rồi trong một lần đưa chồng đi bệnh viện vì bị sốt cao, các bác sĩ đã thông báo chồng chị bị HIV/AIDS. Chị đã ngất xỉu ngay tại chỗ. “Anh ấy nằm ốm hơn hai năm trời rồi chết năm 2004” - chị kể.

Chồng chết chưa đầy tháng thì đứa con trai 4 tuổi của chị cũng qua đời vì HIV/AIDS. Không còn nghi ngờ gì nữa, chị xét nghiệm máu và kết quả là chị cũng nhiễm HIV như chồng và con trai. Cuộc sống của chị từ đó bị bản làng xa lánh, kỳ thị. Chị phải tự mình ra nơi bờ khe dựng lều ở một mình. Hiện nay chị đang vào giai đoạn cuối của bệnh, sự sống chỉ còn tính được từng ngày. Nấu cơm ăn, chị cũng không còn gượng được nữa mà phải nhờ người nhà giúp đỡ. Trạm y tế xã cũng thỉnh thoảng đến cho thuốc để chị chống chọi với cơn đau hành hạ.

img
Nhiều gia đình, bản làng xác xơ vì “cơn bão trắng”.

Anh Nam cho biết, xã Yên Tĩnh có hàng chục người đàn bà có chồng chết vì HIV/AIDS, chắc chắn rồi đây sẽ có nhiều người như chị H. Điều chúng tôi băn khoăn là rất nhiều quả phụ đã bỏ quê đi biệt xứ, họ sẽ gieo rắc căn bệnh thế kỷ này cho không biết bao người.

Mang “bom” đi trả thù đời

Hiện nay, không riêng gì xã Yên Tĩnh, mà ở 9 huyện miền núi Nghệ An cũng có hàng trăm góa phụ có chồng “ra đi” vì AIDS. Người dân gọi họ là “Những người đàn bà mang bom ết”. Phần lớn những quả phụ này tuổi đời còn rất trẻ. Họ bỏ nhà đi biệt xứ vì sợ phải đối mặt với tai tiếng và dư luận. Họ nghĩ rằng chồng bị “ết” chắc mình cũng bị rồi nên trốn chạy để tìm sự thanh thản.

Bỏ nhà ra phố, không học thức, không nghề nghiệp, nhiều chị em sa vào con đường mại dâm để kiếm sống. Một số chị em khác bị bọn buôn người bán sang Trung Quốc như chị Lô Thị Thi ở bản Văng Môn, Vi Thị La ở bản Cành Khỉn (xã Yên Hòa, Tương Dương)...

Có một số chị em biết mình dính “ết” đã tìm mọi cách quan hệ với rất nhiều đàn ông để trả thù đời, hoặc lao vào con đường nghiện ngập và buôn bán trái phép chất ma túy.

Vi Thị Ng ở xã Lượng Minh có chồng nghiện ma túy rồi chết vì “ết” khi Ng mới 24 tuổi. Tuy đã có chồng nhưng nhìn Ng vẫn như con gái mười tám đôi mươi. Chồng chết, Ng cặp kè với rất nhiều người đàn ông và thường đến công trường Thủy điện Bản Vẽ để “làm ăn”. Thấy Ng có nhan sắc, một số quán cà phê đèn mờ đã nhận vào làm. Đang làm tiếp viên bỗng nhiên Ng bỏ hẳn và trở về nhà, thỉnh thoảng lại rời nhà đi mươi ngày, nửa tháng rồi lại về.

Một người dân bản cho biết: “Nó đi làm cave chán rồi, thấy lâu giàu nên bỏ về xách “hàng trắng”. Tui làm rẫy ở dưới chân Pù Lôm thấy hắn ở trong núi ra, đích thị là xách ma túy. Nó bây giờ nghiện nặng và cũng “thành tinh” rồi, khó bắt lắm”. Theo một cán bộ xã thì Lượng Minh (huyện Tương Dương) có khoảng 9 -10 quả phụ có dấu hiệu liên kết với những “bố già” ở Pù Lôm vận chuyển ma túy.

img Chị em xin giấy rời khỏi nơi cư trú, chúng tôi cũng áy náy lắm nhưng phải chấp nhận thôi, chẳng thể nào kiểm soát được... img

Ông Lâm Việt Minh - Phó Chủ tịch xã Yên Tĩnh

Ở bãi biển Diễn Thành, Diễn Châu (Nghệ An), chúng tôi tiếp cận được với các tiếp viên tên Hương và Hà quê ở Tương Dương. Hương tiết lộ: “Ở biển Diễn Thành có 6 chị cùng quê Tương Dương với em, hai chị ở Lượng Minh, một chị ở Xá Lượng, còn ba chị nữa ở Yên Tĩnh và Yên Hoà. Mấy chị đó đến đây gần một năm rồi, họ đều có chồng chết cả”.

Một tiếp viên tên Lô Thị Ch ở xã Lượng Minh hiện đang nằm chờ chết vì HIV/AIDS giai đoạn cuối, thú thật: “Chồng chết, em đi xét nghiệm biết mình bị “ết” nên buồn lắm. Em lao vào ma túy và phiêu dạt khắp miền Nam rồi về biển Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hơn 3 năm thì lâm bệnh nặng. Giờ sắp chết rồi, em hối hận lắm...”. Nói rồi nước mắt Thị chảy dài.

Ma túy ở Tương Dương nói riêng và miền tây Nghệ An nói chung đã để lại những thảm cảnh đáng buồn và những mảnh đời bất hạnh. Nhưng, những quả phụ mang “bom ết” hiện nay đang sa vào vũng lầy ma túy; phiêu dạt khắp nơi để hành nghề mại dâm là vấn đề hết sức nhức nhối và nan giải...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem