Những "người lính" gác đèn không quân hàm nơi cửa biển Lạch Trào

Hữu Dụng - Hoài Thu Thứ bảy, ngày 30/04/2022 10:58 AM (GMT+7)
Người dân ven biển huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) từ lâu đã rất quen với hình ảnh người gác đèn ở Trạm đèn biển Lạch Trào. Hơn 50 năm qua, ngọn đèn biển ở đây chưa một lần vụt tắt. Họ thực sự là những người "lính biển" không mang quân hàm.
Bình luận 0

Gần cả đời gắn bó

Những ngày cuối tháng 4, trong một lần ghé thăm Trạm đèn biển Lạch Trào (thuộc Tổng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), chúng tôi có dịp được anh Trần Văn Nhân - Trạm phó chia sẻ về công việc rất đặc thù của những người gác đèn biển.

Những người gác đèn biển ở cửa Lạch Trào - Ảnh 1.

Trạm đèn biển Lạch Trào (thuộc Tổng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: HD

Anh Nhân kể, anh chính thức trở thành lính gác đèn biển vào năm 2004, trong suốt 16 năm qua, anh đã đi khắp các trạm hải đăng dọc miền Trung: từ Cửa Việt, Mũi Lay, Cửa Tùng (Quảng Trị) đến Đảo Mê, Nghi Sơn, Lễ Môn, Lạch Trào (tỉnh Thanh Hóa).

"Tôi vốn là lính đặc công nước, sau khi xuất ngũ, tôi đã từng trải qua một số công việc với thu nhập khá ổn. Nhưng rồi cuối cùng lại gắn bó với nghề như một cái duyên. Có những nơi như Đảo Mê, tôi đến, đi rồi trở lại, không khác gì một người lính biển. Chỉ khác là những người gác đèn biển như tôi không mang quân hàm", anh Nhân tâm sự.

Những người gác đèn biển ở cửa Lạch Trào - Ảnh 2.

Những nhân viên gác đèn biển ngày đêm chăm sóc và thắp sáng ngọn đèn. Ảnh: HD

Lần giở lại những trang tư liệu của ngành đảm bảo an toàn hàng hải, anh Nhân cho biết, Trạm đèn biển Lạch Trào, được xây dựng từ những năm 1967. 

Sừng sừng giữa mưa bom bão đạn

Trước đây, trạm đèn biển này chỉ là một vệt đèn dầu leo lét giữa mênh mông sóng nước. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đây từng là nơi hứng chịu những trận mưa bom.

Khi đó, nhiệm vụ của người gác đèn không chỉ lo thắp sáng mà còn bảo vệ ngọn đèn biển khỏi sự tàn phá của quân địch. Có những thời điểm đèn biển bị đánh phá nhưng chỉ 24h sau, ngọn đèn đã sáng trở lại.

Những người gác đèn biển ở cửa Lạch Trào - Ảnh 3.

Một trong những công việc quan trọng đó là thường xuyên kiểm tra và lau chùi hệ thống bình ắc quy để đảm bảo nguồn điện chiếu sáng hải đăng. Ảnh: HD

"Cha tôi cũng là lính gác đèn biển, ông từng được đồng đội hai lần làm lễ truy điệu trước khi xung phong cảm tử phá thủy lôi của địch ở Hòn Dáu và Long Châu (Hải Phòng). Công việc của chúng tôi hôm nay dẫu vất vả, thầm lặng nhưng so với thế hệ cha anh đã thấm gì đâu" - anh Nhân kể lại đầy tự hào.

Cũng theo anh Nhân, trong chiến tranh, ngay tại trạm đèn biển Lạch Trào, có hai nhân viên gác đèn đã hy sinh, được phong liệt sỹ.

Cho đến nay, giữa thời bình, những người gác trạm như anh Nhân vẫn ngày đêm thắp sáng ngọn đèn để soi đường cho tàu thuyền của ngư dân ra vào đúng hướng. Để đảm bảo cho ngọn đèn luôn sáng, hiện Trạm có 5 cán bộ, nhân viên ngày đêm chăm sóc và gác đèn.

Những người gác đèn biển ở cửa Lạch Trào - Ảnh 4.

Nhân viên gác đèn biển kiểm tra các thiết bị kỹ thuật. Ảnh: HD

Gắn bó nhờ tình yêu với biển

Trò chuyện với anh Nguyễn Đăng Hương - người đã có nhiều năm kinh nghiệm tại Trạm đèn biển Lạch Trào, chúng tôi mới biết anh Hương năm nay gần 50 tuổi nhưng đã có hơn nửa cuộc đời gắn bó với công việc gác đèn.

Anh Hương sinh ra và lớn lên ở xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Anh nhớ lại năm 22 tuổi là lần đầu tiên anh xa gia đình, đến công tác tại Trạm đèn biển Cửa Sót (Hà Tĩnh). Những ngày đầu anh nhớ nhà đến không ngủ được. Đã có lúc anh muốn bỏ việc, nhưng trách nhiệm và tình yêu với biển đã thôi thúc anh cố gắng vượt qua và theo đuổi nghề đến giờ.

Những người gác đèn biển ở cửa Lạch Trào - Ảnh 5.

Công việc của họ thường ngày phải lên, xuống 94 bậc cầu thang hình xoắn ốc hàng chục lần. Ảnh: HD

"Tôi vẫn nhớ như in ngày đầu tiên chính thức vào làm việc nó dài đằng đẵng. Giữa bốn bề biển mênh mông nước, trạm đèn biển chỉ có mấy anh em với nhau, cảm giác cô đơn và buồn đến tột cùng. Phải mất gần một tháng, tôi mới làm quen được với công việc. Phải thực sự yêu nghề thì mới giữ được nghề", vừa lau dầu máy anh Hương vừa tâm sự.

Sau một thời gian công tác ở Cửa Sót, anh Hương được điều chuyển đến Cửa Lò (Nghệ An), rồi Cửa Tùng (Quảng Trị) ... Đến nay, khi trở về Trạm đèn biển Lạch Trào ở quê hương, chàng thanh niên ngày ấy tóc đã điểm bạc vì gió sương.

Những người gác đèn biển ở cửa Lạch Trào - Ảnh 6.

Các nhân viên tại Trạm đèn biển Lạch Trào đang phân công nhiệm vụ cho các ca trực. Ảnh: HD

Nên duyên cũng nhờ đèn biển

Còn anh Vũ Thọ Quý (50 tuổi, quê ở Hải Phòng) lại mang đến cho chúng tôi một câu chuyện lấp lánh niềm vui sau những năm tháng thanh xuân đi dọc bờ biển thắp sáng hàng chục ngọn hải đăng.

Anh Quý đã trải qua gần 30 năm xa nhà biền biệt. Từng ấy năm gắn bó với ngọn đèn biển nhưng anh Quý chưa bao giờ chạnh lòng vì xa quê. Mỗi lần chuyển công tác đến trạm mới đối với anh như thêm một gia đình, thêm những người anh em.

Những người gác đèn biển ở cửa Lạch Trào - Ảnh 7.

Hơn 50 năm qua, ngọn đèn biển ở đây chưa một lần vụt tắt. Ảnh: HD

Do đặc thù công việc, đến năm 40 tuổi anh vẫn chưa lập gia đình vì theo anh, cứ chưa kịp bén duyên cô gái nào đã phải chuyển đi trạm khác cách xa vài trăm cây số. Những tưởng tình duyên cứ dập dềnh theo con nước nhưng cũng chính nhờ nghề gác cột đèn mà anh đã cưới được một cô gái kém mình tới 16 tuổi, nhà ở chân ngọn hải đăng Quất Lâm, Nam Định.

"Năm ấy, thấy tôi nhiều tuổi rồi mà chưa lập gia đình nên giám đốc có phân công về trạm Quất Lâm gần nhà để tìm vợ. Ấy thế mà về đó rồi thì bén duyên luôn đấy, nghĩ lại cũng buồn cười. Lúc ấy mình cũng đánh liều hứa là anh không chuyển đi đâu nữa, sẽ… cột ở đây mãi mãi với em. Nhưng rồi cưới xong, tôi lại đi biền biệt khắp nơi. Nhưng xa vợ con cũng có cái hay là khi gặp lại tình cảm lúc nào cũng như thuở ban đầu", anh Quý vui vẻ nói.

Những người gác đèn biển ở cửa Lạch Trào - Ảnh 8.

Ngoài thời gian làm nhiệm vụ, các nhân viên gác đèn còn tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi ong... Ảnh: HD

Bất kể thời tiết nắng hay mưa, công việc của những người gác đèn biển Lạch Trào hàng ngày phải lên, xuống 94 bậc cầu thang hình xoắn ốc hàng chục lần để kiểm tra kỹ thuật, thường xuyên bảo trì cả một hệ thống điện mặt trời, máy phát điện, kiểm tra toàn bộ hệ thống phản quang, lau chùi bóng đèn và các thiết bị chiếu sáng... để kịp thời phát hiện và điều chỉnh nếu có sự cố.

Thanh Hóa hiện có 3 trạm đèn biển và 2 trạm quản lý báo hiệu hàng hải. Trạm đèn biển Lạch Trào (thuộc Tổng Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc, Bộ Giao thông Vận tải) được xây dựng từ năm 1967, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt. Đến năm 1998, trạm được đầu tư xây mới. Ngọn hải đăng hiện tại cao 27m so với mực nước biển với 94 bậc cầu thang hình xoắn ốc.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem